Cậu bé ngư dân bỏ học năm 13 tuổi, tự mày mò lập trình game kiếm hơn trăm triệu giúp bố mẹ trả nợ

Nghe câu chuyện của cậu bé ngư dân nhỏ tuổi này, ai nấy đều nể phục cách cậu vận dụng tài năng kiếm ra tiền.

Chi Nguyễn
09:00 16/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây vài ngày, dân tình không khỏi xôn xao với tin tức một cậu bé ngư dân dù không học qua trường lớp nào vẫn có thể lập trình game kiếm tiền. Thông tin này được kênh VTV9 chia sẻ trên MXH, nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý.

Được biết, cậu bé trong câu chuyện nói trên tên là Phan Minh Hảo, sống tại xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Bỏ học từ năm 13 tuổi, chưa học qua trường lớp nào, nhưng Hảo đã có thể lập trình game. 10x cho biết, nickname trong game của em là "Hảo Dép Lào".

cau-be-ngu-dan-bo-hoc-lap-trinh-game-kiem-bon-tien
cau-be-ngu-dan-bo-hoc-lap-trinh-game-kiem-bon-tien

Hảo chia sẻ: "Em chưa bao giờ học qua về lập trình game, mà chỉ tự lên mạng học viết code". Toàn bộ số tiền kiếm được, em gửi hết cho mẹ. Gia cảnh nhà cậu bé này khá khó khăn, thiếu nợ nhiều. Nhờ có việc lập trình game này, em đã có thể giúp bố mẹ trả nợ.

Trong cộng đồng game mà Hảo tham gia, em là một trong những người làm game trẻ tuổi nhất. Chưa kể, em hoàn toàn làm bằng điện thoại. Mỗi ngày, em dành ra vài tiếng buổi sáng sớm để làm việc, sau một đêm dài lênh đênh trên biển để câu mực kiếm tiền.

cau-be-ngu-dan-bo-hoc-lap-trinh-game-kiem-bon-tien
cau-be-ngu-dan-bo-hoc-lap-trinh-game-kiem-bon-tien

Cô Trịnh Thị Tuyết, mẹ của Hảo tâm sự: "Nó bảo với tôi là: 'Mẹ ơi, con làm game này có tiền!'. Ban đầu, tôi cũng không tin. Tháng đầu tiên nó gửi tôi 73 triệu, những tháng sau đó cũng được tầm 50 triệu. Một tháng nó làm bằng cả năm ba nó làm việc! Cháu nó tự giác, tự tìm hiểu, không cần la mắng gì cả!".

Biết tin, game mà Hảo chơi - Mini World Creata đã có động thái ủng hộ. Bà Trương Thanh Phương Dung, Giám đốc thị trường Việt Nam của game cho hay: "Trong tương lai, Mini World sẽ tìm kiếm các học bổng bồi dưỡng phù hợp với Hảo về kiến thức lập trình. Công ty cũng sẵn lòng bồi dưỡng em đến năm 18 tuổi, đủ tuổi lao động để em có thể làm thực tập sinh cho Mini World". 

cau-be-ngu-dan-bo-hoc-lap-trinh-game-kiem-bon-tien

Theo tìm hiểu, Mini World: CREATA là dạng game sandbox 3D miễn phí tương tự như Minecraft. Đây là tựa game được phát triển bởi Miniwan – một nhà phát hành game đến từ Trung Quốc.

Được biết, tựa game này có chương trình "Ươm mầm Lập trình viên Mini World Trên toàn Thế giới" (Mini World Global Developer Incubation Program). Đây là chương trình mà Hảo đã tham gia, được tạo điều kiện tham gia kiến tạo các phần chơi và kiếm tiền từ nó. Các nhà phát triển trẻ độc lập xây dựng, thiết kế các Mini game để chia sẻ cho người chơi khác và kiếm lợi nhuận. Không chỉ Hảo mà rất nhiều bạn trẻ Việt Nam cũng như quốc tế đã tham gia chương trình này và kiếm được số tiền không nhỏ.

cau-be-ngu-dan-bo-hoc-lap-trinh-game-kiem-bon-tien

Tấn Phát (24 tuổi) - một trong các nhà phát triển hàng đầu trong game Mini World đã kiếm được 20.000 USD (461 triệu VND) chỉ với một Mini game. Mặc dù ban đầu vấp phải sự phản đối quyết liệt của gia đình khi nghỉ công việc chính để tập trung vào việc xây map trong game, song thành công của Phát lại chứng minh quyết định và tài năng của anh đã được đặt đúng chỗ. Hiện tại, anh có hơn 2 triệu người theo dõi trong game và vẫn đang liên tục cho ra các sản phẩm mới.

Tổng hợp theo VTV9, Trí thức trẻ

Xem thêm: Nam sinh lớp 6 say mê công nghệ, lập trình phần mềm "chơi đùa" với ChatGPT

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận