Chắt bóp chi tiêu suốt 10 năm trời, cặp vợ chồng thành công mua nhà dù thu nhập chỉ 14 triệu

Nhờ ý chí quyết tâm, chắt bóp chi tiêu mà cặp vợ chồng này đã thành công mua nhà dù thu nhập chỉ 14 triệu.

Chi Nguyễn
11:50 29/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều người Việt tâm niệm, an cư lạc nghiệp, do đó cố gắng phấn đấu cả đời để mua được nhà. Câu chuyện của cặp vợ chồng sau đây chính là ví dụ.

Anh V.V. cho hay: "Hôm nay, tôi xin phép chia sẻ một câu chuyện của một gia đình mà hiện tại người này đang là nhân viên làm việc cho tôi hơn 10 năm rồi đã mua được một miếng đất nhỏ và xây một căn nhà cấp bốn thoáng mát.

Khánh là một cậu em nhà gốc ở Tiền Giang năm 2010 lên Sài Gòn làm việc, cậu em này người nhỏ con gầy và chỉ mới học tới cấp II. Đợt đó Khánh xin vào chỗ tôi làm nhân viên lái xe nâng sắp xếp kho và lên hàng cho xe tải với mức lương chỉ với 5 triệu đồng, và thêm các khoản chu cấp và làm việc tốt hàng tháng thì tổng thu nhập một tháng của Khánh tầm 7-8 triệu đồng.

Cùng trong năm này Khánh được tôi giới thiệu một cô gái đang làm kế toán cho một công ty dệt ở Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức (Long An) với mức lương 7 triệu một tháng. Trong năm này, hai em nên duyên với nhau.

Cũng khá may mắn khi hai em này đều là những người sống rất tiết kiệm và ăn uống tiêu xài rất hợp lý. Bản thân Khánh không nhậu nhẹt và cũng thường xuyên mỗi cuối tuần về dưới Tiền Giang để chăm sóc và bán một ít dừa với tổng thu mỗi tháng tầm 2-3 triệu đồng.

Hai vợ chồng thuê một căn phòng trọ tầm 1,5 triệu đồng một tháng ở gần KCN và xưởng của tôi nằm ở Lê Minh Xuân (Bình Chánh, TP HCM) nên Khánh đi làm mỗi ngày cũng không xa với cậu. Vợ của Khánh được công ty bao ăn trưa. Còn xưởng của tôi có thuê một cô giúp việc, ngoài việc lau dọn ra cô còn nấu cơm sáng và trưa cho các anh em nên thực sự tiền ăn đối với vợ chồng này cũng không quá nhiều, chưa được 1,5 triệu đồng một tháng.

cap-vo-chong-thanh-cong-mua-nha-du-thu-nhap-chi-14-trieu
Ảnh minh họa

Theo Khánh kể, thì cha mẹ hai bên ở dưới quê Tiền Giang nên mỗi tháng đôi vợ chồng cũng gửi về nhà tầm 1,5 triệu/ tháng là tổng 3 triệu. Dưới quê có nhà cửa ruộng vườn nên tiền ăn mỗi tháng nếu biết cách chi tiêu cũng không quá cao.

Tổng cộng sau khi trừ các khoản trên thì mỗi tháng đôi vợ chồng tiết kiệm được mỗi tháng ở mức 10 triệu đồng, 1 năm trừ tiền chi tiêu để dành được tầm 100 triệu đồng.

Với khoản tiền tiết kiệm trên Khánh được tôi khuyên làm sổ tiết kiệm và tuyệt nhiên không động vào số tiền này. Năm 2015, Khánh làm tốt, tôi để cậu lên vị trí quản lý kho và nâng lương cậu lên thì tổng thu mỗi tháng của cậu tầm 9-10 triệu đồng. Vợ Khánh làm kế toán được công ty ưu ái và tin tưởng thêm một số công việc năm đó thu nhập cũng được hơn 9-10 triệu đồng.

Tại thời điểm này hai vợ chồng có con nên hai vợ chồng cũng phải lo nhiều thứ với mức chi tầm hơn 3-5 triệu đồng cho con mỗi tháng. Chung quy lại mỗi tháng 2 vợ chồng tiết kiệm được 10-12 triệu.

Năm 2021, khi đại dịch Covid-19 đang hoành hoành thì ở dưới Đức Hòa có người rao bán miếng đất tầm 85 m2 nhỏ nằm trong ngách gần lộ Nguyễn Văn Dương với tầm 850 triệu. Đợt đó cậu thiếu 100 triệu nên tôi đã cho mượn mua và cất một căn nhà cấp bốn tầm 140 triệu đồng.

Năm 2023, cậu đã trả hết số tiền nợ cho tôi và hiện tại còn sửa sang nhà cho khang trang lại vì đôi vợ chồng chuẩn bị đang có con thứ hai. Hiện tại theo tôi đánh giá Khánh đang có một cuộc sống rất tốt và tương lai của cậu còn sẽ tiến triển nữa, cảm thấy Khánh có ý chí nên tôi cho cậu đi học thêm một lớp trung cấp ban đêm về ngành quản lý kho hy vọng sắp tới cậu sẽ giúp tôi được nhiều việc hơn.

Qua câu chuyện của Khánh tôi gửi tới các độc giả những ý kiến sau:

- Mua nhà không dễ nhưng không phải là không thực hiện được, chăm chỉ làm việc và học cách tiết kiệm, kiên nhẫn nhiều năm sẽ có cơ hội.

- Không nhất thiết phải mua trung tâm, nhà mặt phố miễn là có nơi để ở và xây dựng từ từ. Cách đây hơn 15 năm ở một số quận xa trung tâm TP HCM còn lác đác người ở, nay thì muốn mua cũng không phải dễ. Có thể nơi mua lác đác, nhưng 5-10 năm sau sẽ thay đổi rất nhiều chưa kể tốc độ tăng trưởng và đô thị hóa của Việt Nam đang có xu hướng tăng trưởng và đi lên.

cap-vo-chong-thanh-cong-mua-nha-du-thu-nhap-chi-14-trieu

- Vợ chồng Khánh đã hy sinh việc hưởng thụ những dịch vụ có chi phí cao, những bữa nhậu nhẹt không đáng có, những buổi đi chơi không cần thiết trong hơn chục năm.

Ngày hôm nay vợ chồng có căn nhà nhỏ mà ấm áp, có hai con xinh xắn và tương lai từ thu nhập cho tới công việc sẽ tốt hơn nhiều. Chưa kể hiện tại nơi Khánh ở người ta bắt đầu làm đường nhựa, xung quanh nhiều hàng xóm xây dựng lại nhà nhìn không còn hoang sơ như trước kia.

- Thật ra đất đai còn rất nhiều, nhưng thị trường bất động sản toàn đầu tư và đầu cơ vào những nơi trung tâm, thành phố. Còn những miếng đất rìa và xa ngoại thành thì ít người nghía tới, nếu thực sự muốn xây dựng cho tương lai chúng ta có thể mua những miếng đất này và tiếp tục công việc của mình để rồi 5-10 năm mọi thứ sẽ thay đổi.

- Học cách kiên nhẫn, cần cù làm việc và chờ đợi. Nhiều bộ phận một số người ngày nay bị chạy theo xu hướng nên sẵn sàng bỏ rất nhiều tiền ra để ăn sài chi tiêu, sẵn sàng vay mượn để mua những miếng đất đắt tiền để rồi khi khó khăn phải lâm vào cảnh nợ nần không lối thoát. Đất còn rất nhiều không nhất thiết phải cứ trung tâm, rồi từ từ 5 năm, 10 năm, 15 năm đất vùng ven cũng sẽ thành trung tâm mà thôi.

- Học cách sử dụng những đồng tiền nhỏ, vì khi biết cách quản lý những đồng tiền nhỏ thì mới có thể biết cách giữ và xài những đồng tiền lớn.

Cũng gần Tết 2024, hy vọng những ai đã có nhà cửa thì tập trung tích lũy sức khỏe và tiền cho về già. Còn những ai chưa có nhà cửa thì tập trung siêng năng, cần cù làm việc; kiên nhẫn tiết kiệm tích góp rồi trong nhiều năm mọi thứ sẽ được như ý muốn".

Theo VnExpress

Xem thêm: 9x người Nhật chia sẻ bí quyết sống tối giản: Cả năm chỉ mua sắm 1 món đồ, tiết kiệm 21 triệu/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận