Bí quyết tiết kiệm để có cuộc sống đủ đầy sau 12 năm cố gắng: Thuận vợ, thuận chồng tát biển đông cũng cạn

Nhờ chăm chỉ làm việc, tiết kiệm và vun vén, sau 12 năm cố gắng, cặp vợ chồng này đã có cuộc sống đủ đầy, có nhà, có xe riêng.

Chi Nguyễn
11:45 23/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa có thành ngữ rằng: "Thuận vợ, thuận chồng, tát biển đông cũng cạn". Câu này ý nói  vợ chồng cùng đồng ý, cùng chung ý kiến quan điểm, mục đích, thống nhất với nhau thì làm gì cũng thành công. Câu chuyện của vợ chồng anh Đăng dưới đây chính là một ví dụ điển hình:

"Vợ chồng tôi kết hôn đã 12 năm, từ hai bàn tay trắng tới cơ ngơi như bây giờ. Tôi thấy vậy là đủ đầy, chúng tôi có mái ấm, có xe che nắng mưa và có ít tiền tiết kiệm trong ngân hàng.

bi-quyet-tiet-kiem-de-co-cuoc-song-du-day-cua-cap-vo-chong
Lương cơ bản của tôi lúc nào cũng thấp hơn vợ, hầu hết chỉ bằng một nửa. Tuy nhiên tôi luôn dành được sự tôn trọng của vợ và bên ngoại với các nguyên tắc riêng của mình

Theo quan điểm của người châu Á, người kiếm tiền chính là đàn ông, gánh nặng trên vai chúng tôi rất lớn. Nếu họ có tài, lại bản lĩnh, biết kiếm tiền, mọi chuyện có thể êm đẹp. Còn ông chồng nào năng lực giới hạn, yên phận, không biết nắm bắt thời cơ sẽ bị đánh gái thấp.

Về phần tôi, lương cơ bản của tôi lúc nào cũng thấp hơn vợ, hầu hết chỉ bằng một nửa. Tuy nhiên tôi luôn dành được sự tôn trọng của vợ và bên ngoại với các nguyên tắc riêng của mình. Để làm được điều đó, tôi luôn coi việc chăm sóc gia đình là trách nhiệm.

Tôi cho rằng, phụ nữ không đủ sức khỏe để làm việc nặng nhọc, nhất là với những người sức khỏe yếu và công việc đặc thù vất vả.  Vợ làm ngân hàng, tầm 7h tối mới về tới nhà, áp lực cũng nhiều, về tới nhà là hết cả tâm trí và sức lực nên tôi không để vợ làm việc nhà. Lau nhà sạch cũng phải mất cả tiếng dọn dẹp, hút bụi, nấu ăn cũng tốn 1-2 tiếng, rồi còn dọn rửa.

bi-quyet-tiet-kiem-de-co-cuoc-song-du-day-cua-cap-vo-chong
Tôi đi làm về là làm liên tục tới 9-10h tối, hai ngày cuối tuần nếu không bận việc ngoài xã hội thì làm việc nhà tiếp

Nhà chúng tôi còn có khu vườn nhỏ, rộng khoảng 20m2, mỗi ngày cũng tốn 15-20 phút chăm sóc. Hồ cá cảnh dăm bữa, nửa tháng cũng phải thay nước, vệ sinh một lần. Rồi rửa xe, cho chó ăn, vệ sinh sân nhà,... Đó là chưa kể ti tỉ thứ việc không tên khác, tôi thấy làm quanh năm không hết việc. Tôi đi làm về là làm liên tục tới 9-10h tối, hai ngày cuối tuần nếu không bận việc ngoài xã hội thì làm việc nhà tiếp. Thử hỏi người phụ nữ chân yếu tay mềm làm sao kham nổi?

Về mặt tài chính, vợ chồng tôi đến với nhau tay trắng, nhờ chăm chỉ kiếm tiền và tiết kiệm mà được như bây giờ. Chúng tôi xây dựng gia đình trên tinh thần công khai tài chính, không cần biết lương bao nhiêu, chỉ biết tổng lương hai vợ chồng sẽ gộp chung.

10 năm đầu sau khi cưới, không như nhiều cặp đôi khác, chúng tôi cố gắng tiết kiệm tới 50% tiền lương, còn lại tiết kiệm. Khi cần trả nợ mua nhà, chúng tôi bấm bụng tiết kiệm tới 70%. Hiện tại cuộc sống đã ổn định, chúng tôi chi tiêu thoải mái hơn, dành ra 20% để tiết kiệm và đầu tư.

bi-quyet-tiet-kiem-de-co-cuoc-song-du-day-cua-cap-vo-chong
Hiện tại cuộc sống đã ổn định, chúng tôi chi tiêu thoải mái hơn, dành ra 20% để tiết kiệm và đầu tư

Chúng tôi sống ở tỉnh lẻ, tổng lương tăng dần lên, đến nay là 40 triệu/tháng. Hầu hết các quyết định liên quan tới tiền bạc cả hai đều cùng nhau bàn, không ai tự quyết cả. Có một khoảng thời gian lúc trả nợ mua nhà, vợ chồng đồng lòng chỉ mang mỗi 500.000 đồng mỗi khi ra đường.

Tôi nhớ như in những lần từ chối hội họp, ăn nhậu hoặc bạn bè rủ đi du lịch. Có lần một nhà bạn thân rủ đi Nha Trang chơi ba ngày hai đêm với chi phí cỡ ba triệu đồng, họ chạy xe hơi tới tận nhà rủ mình đi. Vì không có tiền, cũng không muốn mắc nợ (bạn chi tiền trước để đi chơi, đi xong về trả sau) mà vợ chồng tôi đành từ chối. Sau tất cả, chỉ khoảng 10 năm chăm chỉ làm việc và tiết kiệm, chúng tôi đã sở hữu nhà riêng, xe hơi riêng, tiền tiết kiệm ngân hàng. Tôi cho rằng tất cả đều đáng giá.

Giờ đây, tôi thấy nhiều bản trẻ sống theo tinh thần YOLO (You Only Live Once - Bạn chỉ sống một lần). Họ làm ra bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu, thiếu thì lại vay tín dụng. Theo quan điểm cá nhân của tôi, kiểu chi tiêu đó rất nguy hiểm, nhất là trong những đợt như đại dịch COVID-19 vừa qua.

bi-quyet-tiet-kiem-de-co-cuoc-song-du-day-cua-cap-vo-chong
Thứ nhất chúng tôi tiết kiệm, thứ hai đã quen với việc tính toán chi tiêu hợp lý.

Nhiều bạn bè tôi lúc đó gặp khó, nhưng gia đình tôi đã có tích lũy từ trước nên vẫn sống tốt. Kể cả đại dịch mất việc vài năm, vợ chồng vẫn đủ chi phí sinh hoạt thoải mái. Thứ nhất chúng tôi tiết kiệm, thứ hai đã quen với việc tính toán chi tiêu hợp lý. Hiện tại chủ nghĩa tiêu dùng lên ngôi, mua hàng online chỉ cần ngồi nhà, ai cũng mua được, nếu không biết điểm dừng thì kế hoạch chi tiêu khó giữ nổi. Khi trong gia đình thiếu tiền, chắc chắn khó hạnh phúc.

Trên đây là tâm sự nhỏ của tôi về kinh tế gia đình, tất nhiên mỗi người mỗi khác. Nhưng theo tôi, chi tiêu cần hợp lý chứ đừng tiết kiệm cực đoan, ki bo, hành xác cả gia đình. 10 năm qua tuy sống tiết kiệm, nhưng vợ chồng tôi vẫn cho con học đầy đủ từ các môn năng khiếu như piano, học bơi, Anh văn, đá banh. Một năm gia đình đi du lịch ba, bốn lần, ăn uống đầy đủ dưỡng chất và an toàn.

bi-quyet-tiet-kiem-de-co-cuoc-song-du-day-cua-cap-vo-chong
Đừng tính toán tiền anh, tiền em, tiền chúng ta, hãy xem gia đình là con thuyền, cả nhà cùng chung tay xây dựng và tiến về phía trước dù có đầy bão tố phong ba của cuộc đời

Tôi chỉ mong gửi tới các bạn một thông điệp: Vì hôn nhân gia đình, hãy cho đi tất cả sức lực và tình yêu thương. Đừng tính toán tiền anh, tiền em, tiền chúng ta, hãy xem gia đình là con thuyền, cả nhà cùng chung tay xây dựng và tiến về phía trước dù có đầy bão tố phong ba của cuộc đời. Nếu thuyền chìm, cả nhà cùng gặp nạn chứ không chỉ cá nhân nào trong đó, vì thế hãy chung tay xây dựng con thuyền vững chắc".

*Bài viết mang quan điểm cá nhân của tác giả.

Theo VnExpress

Xem thêm: 7 khoản chi tiêu lãng phí khiến tài khoản của bạn cạn kiệt: Lý do nghèo bền vững là đây

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận