Cây bút tài chính hé lộ cách tiết kiệm 50% thu nhập dù sống ở thành phố đắt đỏ nhất nhì thế giới

Quản lý chi tiêu không đồng nghĩa với việc ta phải sống khổ cực, đây là bí quyết tiết kiệm 50% thu nhập của cây bút tài chính Emmie Martin.

Chi Nguyễn
18:23 30/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Emmie tốt nghiệp đại học Syracuse ngành báo chí, sống tại thành phố đắt đỏ nhất nhì thế giới New York. Cô là cây bút tài chính từng làm việc ở Business Insider, phụ trách mục tài chính cá nhân.

Một lần nọ, cô nghe đồng nghiệp của mình kể về blogger tài chính The Mad Fientist (tức Brandon), người đã đã quyết định nghỉ hưu sớm ở tuổi 34, sau khi đã tiết kiệm và đầu tư 70% thu nhập của mình. Câu chuyện của Brandon đã truyền cảm hứng cho Emmie và nhiều người khác, và cây bút tài chính này quyết định thử tiết kiệm như Brandon trong vòng 1 tháng.

bi-quyet-tiet-kiem-50-thu-nhap-cua-cay-but-tai-chinh-emmie-martin
Dù sống ở thành phố đắt đỏ nhất nhì thế giới, Emmie Martine vẫn có thể tiết kiệm 50% thu nhập

Cô cho biết, cô không có kế hoạch nghỉ hưu sớm, nhưng cô vẫn muốn trải nghiệm cuộc sống thoải mái nhất mà cô có thể. Tuy nhiên, Emmie nhận ra cô đang làm việc ở New York, vốn là nơi có giá thuê nhà và phí sinh hoạt đắt đỏ hơn nhiều nơi khác ở Mỹ, do đó việc tiết kiệm 70% thu nhập là bất khả thi. Cô cũng không muốn rời khỏi thành phố chỉ để thử nghiệm trong 1 tháng, vì thế cô đã đặt mục tiêu tiết kiệm 50% thu nhập.

Emmie cho hay, sau khi trả tiền thuê nhà, cô để 50% tiền lương vào tài khoản tiết kiệm và sống bằng toàn bộ số tiền còn lại. Sau khi trừ đi khoản tiền này và các chi phí cố định, ngân sách chi tiêu của cô chỉ còn khoảng 550 USD. Chi phí cố định của cô là 116 USD di chuyển, 60 USD đóng học phí lớp quản lý. Sau cùng, cô đã xoay xở sống thoải mái với số tiền trên, và nhận ra việc tiết kiệm 50% thu nhập không quá khó khăn.

Tuần 1: Bước đầu tiên đầy thử thách

Emmie Martin vốn là một người giản dị, nhưng cô lại chi tiền nhiều cho các cuộc vui chơi hay hẹn hò. Khi bắt đầu thử thách này, cô xác định phải từ chối các buổi tiệc tùng bởi chúng sẽ rất tốn chi phí.

Tuy nhiên, cô nhận ra có những thứ mình không thể tránh được, chẳng hạn như cô có một bữa tiệc sinh nhật lớn vào tháng đó. Chưa kể, cô còn phải đi dự 2 đám cưới vào tháng 10, chuẩn bị cho Lễ tạ ơn và Giáng sinh... Sau cùng, Emmie quyết định cắt giảm mọi thứ xuống mức tổi thiểu có thể, bằng cách tự nấu đồ ăn trưa và đi tập gym thay vì đi chơi với bạn.

Tuần 2: Khám phá các hoạt động giá rẻ

bi-quyet-tiet-kiem-50-thu-nhap-cua-cay-but-tai-chinh-emmie-martin-6
Emmie và bạn quyết định làm một tour khám phá thành phố giá rẻ

Ở tuần thứ 2, một người bạn của Emmie đã ghé thăm cô, và cả hai đã quyết định làm một tour khám phá thành phố giá rẻ. Họ đi chơi như những khách du lịch, tham gia các hoạt động giải trí giá rẻ như ăn bánh mì nướng, đi phà ra đảo Staten và xem show diễn hài nghiệp dư.

Tuần 3: Trải nghiệm các hoạt động giải trí miễn phí

Đây là lúc Emmie nhận ra cô dần quen với việc sống tiết kiệm, và thậm chí là cảm thấy khá thoải mái. Tuy ngân sách hạn chế, nhưng cô lại khám phá ra vô số hoạt động giải trí miễn phí khác.

Cây bút tài chính này cũng biết cách chi tiêu hợp lý hơn khi đi mua sắm và tiết kiệm một khoản kha khá. Cô chỉ tốn 34 USD cho một lần đi siêu thị nhờ voucher, mua đồ ăn đủ để nấu trong vòng 2 tuần còn lại của tháng. Cô tập trung vào việc tự nấu nướng, mua một số gia vị và hương liệu chất lượng để các món ăn ngon miệng hơn.

Tuần 4: Xả hơi bằng cách đi dự tiệc độc thân của bạn bè

bi-quyet-tiet-kiem-50-thu
Emmie vẫn không tránh khỏi việc phải chi một khoản tiền lớn, đó là tới dự bữa tiệc độc thân của bạn bè

Sau cùng, Emmie vẫn không tránh khỏi việc phải chi một khoản tiền lớn, đó là tới dự bữa tiệc độc thân của bạn bè. Dù chỉ tới Nashville có 4 ngày, nhưng cô đã chi tiêu hơn 200 USD. Cô đã bỏ ra 70 USD để mua quà cho cô dâu, tiêu 180 USD vào tiền đồ ăn, đồ uống và Uber.

Sau khi nhìn nhận lại, cô thừa nhận đây là khoản chi tiêu khá đắt đỏ. Nhưng với cô, những khoản chi tiêu này vẫn đáng tiền. Tổng cộng, cô chỉ tiêu hết 570 USD một tháng, vượt 20 USD so với ngân sách ban đầu. Như vậy, Emmie đã tiết kiệm được gần 50% thu nhập, không phải sống quá tằn tiện mà vẫn khám phá được nhiều điều thú vị.

Bí quyết tiết kiệm 50% thu nhập dù sống ở thành phố đắt đỏ nhất nhì thế giới

Cây bút tài chính cho biết, cuộc thử nghiệm kéo dài 1 tháng đã dạy cô nhiều bài học đắt giá về quản lý tiền bạc.

Chi tiêu vào các mối quan hệ là việc nên làm

Mặc dù bữa tiệc tụ tập với bạn bè khá tốn kém, nhưng Emmie đã có được nhiều niềm vui và hạnh phúc. Cô dâu là bạn thân của cô, và cô rất vui khi có thể cùng bạn chuẩn bị tổ chức lễ cưới. Đó là một kì nghỉ đắt đỏ, nhưng nó đã dạy cố cách lên kế hoạch cẩn thận cho ngân sách, kiềm chế mua sắm hay đi nghỉ cuối tuần. Emmie nhận định, chi tiêu tiền vào các trải nghiệm và tăng cường mối quan hệ là việc đáng làm.

Đừng bỏ qua các phiếu giảm giá

bi-quyet-tiet-kiem-50-thu-nhap-cua-cay-but-tai-chinh-emmie-martin
Emmie đã tiết kiệm một khoản nhỏ khi đi mua sắm nhờ phiếu giảm giá

Cây bút tài chính này cho hay, ta không nên coi thường những phiếu giảm giá khi đi siêu thị hay nhà hàng. Cô đã tiết kiệm được gần 20 USD nhờ các voucher, tuy không quá đáng kể. Nếu ta dành thời gian tìm kiếm và thu thập nhiều voucher giảm giá hơn, mọi điều đều có thể.

Tiêu tiền không xấu, nhưng lãng phí thì có

Là một người hướng ngoại và thích đi chơi với bạn bè, Emmie vẫn tin rằng chi tiêu tiền cho những việc này là hợp lý. Tuy nhiên, cô nhận thấy những khoản chi tiêu vặt vãnh mới là thứ ảnh hưởng tới ngân sách của ta. Chẳng hạn, khi hẹn một người bạn đi chơi mà không ăn uống, Emmie sẽ phải tìm mua đồ ăn dọc đường hoặc vào siêu thị. Trong tháng thử nghiệm, cô chuyển sang mang đồ ăn nhanh đi trước khi gặp bạn bè và đã tiết kiệm được thêm 50 USD.

Tiết kiệm là lựa chọn

bi-quyet-tiet-kiem-50-thu-nhap-cua-cay-but-tai-chinh-emmie-martin
iêu tiền ra sao là tùy thuộc vào cá nhân, quan trọng là ta khiến cho cuộc sống của mình thoải mái

Tiêu tiền ra sao là tùy thuộc vào cá nhân, quan trọng là ta khiến cho cuộc sống của mình thoải mái. Với Emmie, độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm không phải mục tiêu hàng đầu, nhưng cô vẫn rất vui vì đã tiết kiệm được một khoản thu nhập kha khá. Thử nghiệm ngắn ngủi này đã nhắc nhở cô một bài học rằng, mọi thứ không phải tự nhiên mà có. Cắt giảm chi tiêu không đồng nghĩa với việc ta phải sống khốn khổ hay tằn tiện. Ta nên học cách tiết kiệm nhiều hơn, đầu tư thông minh hơn, cho đi nhiều hơn trong khi vẫn hưởng thụ một cuộc sống thoải mái nhất.

(Theo Business Insider)

5 thói quen cuối tuần của các tỷ phú Jeff Bezos hay Bill Gates giúp họ thăng tiến sự nghiệp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận