Cách "bà đầm thép Trung Quốc" Đổng Minh Châu dạy con: "Con trai tôi là một người bình thường"

Đồng Minh Châu là "nữ hoàng đồ gia dụng" ở Trung Quốc, được ví như "bà đầm thép" bởi sự rắn rỏi trên thương trường và cách dạy con đáng ngưỡng mộ.

Chi Nguyễn
15:00 08/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến Đổng Minh Châu, người ta nhớ ngay đến "nữ hoàng đồ gia dụng" Trung Quốc, Chủ tịch Tập đoàn điện lạnh Gree. Bà là người phụ nữ từng khiến Chủ tịch Xiaomi mất trắng 1 tỷ nhân dân tệ, live-stream bán hàng thu về hàng triệu đô la cho công ty.

Đổng Minh Châu được ví như "bà đầm thép" không chỉ vì sự rắn rỏi trên thương trường và cách dạy con đáng ngưỡng mộ. Người phụ nữ này luôn dạy con phải đối mặt với sự bình thường của bản thân để đạt được những thành tựu phi thường. 

Không phải cha mẹ giỏi thì con cái cũng giỏi theo

ba-dam-thep-dong-minh-chau-day-con-con-la-mot-nguoi-binh-thuong
Với Đổng Minh Châu, bà không nghĩ rằng thành công phải là một sự nghiệp lớn, mà quan trọng ta là người như thế nào

Là cha mẹ, liệu ta có thể chấp nhận rằng con mình chỉ là người bình thường? Trên thực tế, có không ít bậc phụ huynh không thể chấp nhận sự thật này, và luôn kì vọng con mình phải là cá nhân xuất chúng.

Thế nhưng, Đổng Minh Châu lại có quan niệm khác. Bà là một CEO quyền lực, không ngại live-stream bán hàng, thu về hàng triệu USD cho công ty mỗi năm. Thế nhưng, con trai bà chỉ là một luật sư bình thường, lương tháng vài ngàn NDT, sống ở căn hộ đi thuê.

Trong mắt nhiều người, làm sao một người mẹ xuất sắc như bà lại có thể có một người con trai quá bình thường đến thế? Với Đổng Minh Châu, bà không nghĩ rằng thành công phải là một sự nghiệp lớn, mà quan trọng ta là người như thế nào. Đồng Minh Châu tự tin nói: "Con trai của tôi là một người bình thường".

Với bà, con trai bà có những thế mạnh và điểm sáng riêng, bà chấp nhận sự bình thường của con mà không đặt áp lực quá lớn. Miễn con mình kiên định với con đường đã chọn, trở thành người có ích cho xã hội, đó đã là quá thành công rồi. Bà nói: "Dù sự nghiệp của một người có to lớn đến đâu và kiếm được bao nhiêu tỷ đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất vẫn là phải có lương tâm và cống hiến cho xã hội".

Hạnh phúc của con là điều quan trọng nhất

Trên thương trường, Đổng Minh Châu là một người phụ nữ quyết đoán, mạnh mẽ, khiến nhiều người khác phải kính nể. Trong khi đó, trên cương vị là một người mẹ, bà rất dịu dàng, luôn để cho con tự quyết định cuộc sống của mình. Bà luôn dạy con rằng: "Con không có gì đặc biệt, con cũng giống như những người khác".

Vì thế, con trai bà đã trưởng thành một cách độc lập, nhất định không dựa sức vào mẹ. Sau khi tốt nghiệp đại học, bà từng nghiêm túc hỏi con: "Tương lai con muốn làm gì, mẹ có thể hỗ trợ cho con một chút." Đáp lại mẹ, chàng thiếu niên khẳng khái nói: "Mẹ, mẹ có thể làm mọi thứ từ con số 0, và con cũng vậy".

Đổng Minh Châu không can thiệp vào lựa chọn của con, bà luôn yêu thương con dù con là ai đi chăng nữa. Chỉ cần con đủ vững vàng, sống là chính mình, dũng cảm bước qua mọi định kiến xã hội là bàn thấy yên lòng. Cuộc đời là của con, chỉ cần con hạnh phúc là bậc làm cha mẹ mãn nguyện và yên tâm.

Cha mẹ quá kỳ vọng, con cái dễ thất bại

ba-dam-thep-dong-minh-chau-day-con-con-la-mot-nguoi-binh-thuong
Đổng Minh Châu không can thiệp vào lựa chọn của con, bà luôn yêu thương con dù con là ai đi chăng nữa

Kỳ vọng của cha mẹ thực chất lại là áp lực rất lớn với con cái. Các bậc cha mẹ khi không hài lòng về cuộc sống của mình, hay không theo đuổi ước mơ thường kì vọng con cái sẽ thực hiện thay họ. Nếu cha mẹ muốn con cái lập được thành tích lớn, chẳng phải họ cũng nên làm gương, chăm chỉ và đạt được thành tựu đáng nể hay sao? 

Đôi khi, những kỳ vọng viển vông của cha mẹ sẽ khiến con dần đánh mất chính mình và trở thành kẻ vô dụng. Cha mẹ nên sẵn sàng thừa nhận và chấp nhận sự bình thường của con cái, giống như Đổng Minh Châu vậy. Đó mới chính là nguồn động lực mạnh mẽ nhất, giúp con tự tin và vươn xa trong cuộc đời mình.

Có câu nói rằng: "Ngọn lửa trái tim làm bùng cháy ngọn lửa trí tuệ", hãy để con trẻ được theo đuổi và thực hiện đam mê của mình. Cha mẹ chỉ nên là người đồng hành lý tưởng, động viên, cổ vũ và định hướng cho con. Sự kỳ vọng vào con trẻ chỉ có tác dụng khi cha mẹ hiểu được năng lực, tính cách và nguyện vọng của con cái để cùng con đưa ra những mục tiêu phù hợp.

Cách bà mẹ người Do Thái dạy con thành thiên tài: Mỗi đứa trẻ là một "nguyên liệu" khác biệt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận