Anh thanh niên khởi nghiệp với chè Shan tuyết Tả Củ Tỷ, giúp bà con có thu nhập cao

Với hi vọng đưa chè Shan tuyết quê hương vươn xa, anh thanh niên này đã quyết định khởi nghiệp, thành lập HTX nông nghiệp.

Chi Nguyễn
14:00 08/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Lý Văn Minh (24 tuổi, người dân tộc Dao ở Bắc Hà, Lào Cai) từ lâu đã khao khát được khởi nghiệp với nông sản quê hương. Sau khi tốt nghiệp ĐH Nông lâm Thái Nguyên, anh bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu tiềm năng nông nghệp ở quê.

Một lần nọ, anh phát hiện chè Shan tuyết cổ thụ, có tuổi đời hàng trăm năm là tài sản quý, cần được khai thác, nâng cao giá trị. Năm 2021, anh cùng 7 thanh niên chung chí hướng góp 700 triệu, thành lập HTX nông nghiệp Tả Củ Tỷ. Họ quyết định khởi nghiệp với thương hiệu "Trà Shan tuyết cổ thụ Tả Củ Tỷ".

anh-thanh-nien-khoi-nghiep-voi-che-shan-tuyet-ta-cu-ty

Xã Tả Củ Tỷ nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, có khaorng 150 ha chè, trong đó 70% diện tích là chè shan tuyết cổ thụ mọc tự nhiên, có tuổi đời hàng trăm năm. Ngay cả những người cao tuổi nhất ở Tả Củ Tỷ cũng không biết cây chè shan tuyết có ở mảnh đất này từ bao giờ.

Vốn dĩ, chè Shan tuyết có giá trị lớn, nhưng trước kia bà con chưa rành kỹ thuật chăm sóc thu hái, sao khô. Họ mới chỉ thu hái chè búp tươi bán cho thương lái, giá trị rất thấp, dao động từ 13 đến 15.000 đồng/1kg.

Sau một thời gian nghiên cứu, anh HTX Tả Củ Tỷ đã đúc kết được quy chuẩn kỹ thuật, chuyển giao lại cho bà con. Công thức hái là 1 búp 1 lá hoặc 1 búp 2 lá, đảm bảo chất lượng của búp. Sau khi hái về, búp chè được phân loại cẩn thận trước khi chế biến. 

anh-thanh-nien-khoi-nghiep-voi-che-shan-tuyet-ta-cu-ty

Để chè Shan giữ nguyên hương vị tự nhiên, cách sao chè thủ công vẫn được giữ nguyên. Các hộ dân liên kết với HTX cũng cam kết chăm sóc chè cổ thụ theo hướng hữu cơ, không phun thuốc hay dùng phân bón hóa học. 

Chà Shan tuyết cổ thụ được kết tinh từ chè búp tươi trên những cây chè vài trăm năm tuổi, hấp thụ nắng gió đại ngàn. Nước chè có màu xanh sáng dịut, khi uống cảm nhận được một chút vị đắng chát và ngọt sâu lắng, sau 2 – 3 nước vẫn giữ được nguyên hương vị tự nhiên. 

Hiện 1kg chè cổ thụ shan tuyết ở xã Tả Củ Tỷ sau khi sao khô được bán ra thị trường với giá trung bình từ 500.000 đến 600.000 đồng/kg, loại hảo hạng có giá 5,2 triệu đồng/kg. Hiện chè shan tuyết cổ thụ Tả Củ Tỷ đang dần chinh phục thị trường châu Âu khó tính bậc nhất thế giới.

anh-thanh-nien-khoi-nghiep-voi-che-shan-tuyet-ta-cu-ty
anh-thanh-nien-khoi-nghiep-voi-che-shan-tuyet-ta-cu-ty

Dự án khởi nghiệp phát triển chè Shan tuyết của HTX lọt vào vòng bán kết cấp quốc gia cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức; Đoạt HCĐ Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh 2022” của tổ chức AEA tổ chức tại tỉnh Lào Cai. Mục tiêu đến năm 2025, HTX phát triển diện tích chè lên trên 200 héc ta. Đồng thời, áp dụng công nghệ nâng cao chất lượng, đạt các tiêu chuẩn Nhật Bản, Mỹ và châu Âu hướng tới xuất khẩu.

Tổng hợp theo Tiền Phong, Nông nghiệp Việt Nam

Xem thêm: 8x Ninh Bình khởi nghiệp với cơm cháy, sau 10 năm trở thành tỷ phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận