7 kiểu người sớm bị đào thải ở bất cứ đâu: Không có kiến thức và kỹ năng, ta chẳng thể ứng phó với cuộc đời

Trong thời đại hiện nay, dù là bất cứ ai cũng phải không ngừng phấn đấu, trau dồi kỹ năng, nếu không thì rất dễ bị đào thải.

Chi Nguyễn
12:23 08/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc sống hiện đại luôn thay đổi từng ngày, sự cạnh tranh cũng vì thế mà gay gắt theo. Muốn dựa vào vốn kiến thức ít ỏi cóp nhặt từ trường học thì cả đời là điều không thể. Những người không thể thích nghi với sự vận động không ngừng của cuộc sống, trước sau gì cũng sẽ bị đào thải. 

Nếu ta không biết phấn đấu, rèn luyện kĩ năng, thì dù có bục mặt cả đời đi làm vẫn chẳng thể đổi đời. Dưới đây là 7 kiểu người dễ bị đào thải dù là ở bất cứ đâu:

Người lạc hậu

7-kieu-nguoi-som-bi-dao-thai-du-co-the-nao-cung-kho-doi-doi
Chỉ với lượng kiến thức ít ỏi học ở trường lớp, ta sẽ chẳng thể "ứng phó" được cả đời

Trong thời đại 4.0 phát triển không ngừng, việc nắm bắt xu thế là vô cùng cần thiết. Chỉ với lượng kiến thức ít ỏi học ở trường lớp, ta sẽ chẳng thể "ứng phó" được cả đời. Khi xưa, "học cả đời" có thể hiểu là ta học từ khi bắt đầu bi bô tập nói cho đến khi nghỉ hưu. Ngày nay, việc học là từ khi ta "còn trong nôi" cho đến khi "nằm xuống". 

Tất nhiên, điều này cũng không phải quá khó khăn, khi thông tin và tri thức có ở khắp mọi nơi, việc tiếp cận và học hỏi đã dễ dàng hơn nhiều. Đừng để bản thân là người lạc hậu, hãy tìm kiếm và trang bị cho bản thân những tri thức mới.

Người chỉ có 1 kỹ năng đơn lẻ

Có một thực tế là, giờ đây doanh nghiệp đòi hỏi nhân viên của họ phải là những người có nhiều kỹ năng cùng lúc. Nếu ta chỉ giỏi 1 thứ duy nhất, điều đó không có gì là sai, chỉ là ta khó thăng tiến sau này. 

Nếu chỉ biết làm một công việc nhất định, khi đổi sang một cương vị khác thì ta không phải là một người dễ dàng tái hòa nhập, hay linh hoạt trong những môi trường làm việc khác nhau, thì thật sự sẽ rất khó khăn trong việc doanh nghiệp sẽ giữ chân ta lại.

Người có EQ thấp

7-kieu-nguoi-som-bi-dao-thai-du-co-the-nao-cung-kho-doi-doi
Trong xã hội này, giờ chúng ta không chỉ cần những người biết làm việc, mà còn phải biết "đối nhân xử thế

Chỉ số IQ thể hiện năng lực, kỹ năng làm việc, còn chỉ số EQ phản ánh cách cư xử với người khác. Trong xã hội này, giờ chúng ta không chỉ cần những người biết làm việc, mà còn phải biết "đối nhân xử thế". Nếu như trước kia, các doanh nghiệp chỉ dựa vào chỉ số IQ để tuyển dụng, thì giờ đây, EQ cũng là một khía cạnh mà họ rất quan tâm. 

Người có chỉ số EQ cao, thì sẽ biết ăn nói đúng mức, làm việc thỏa đáng, sáng tạo, nhanh nhẹn và người gặp người mến. Người có chỉ số EQ thấp, thường khiến cho mọi người xung quanh khó chịu hay phiền lòng từ câu nói cho đến cách làm việc, cách hành xử của họ. 

Người dễ bị tổn thương tâm lý

Do cuộc sống thay đổi quá nhanh, áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, số lượng những người bị rối loạn tâm lý ngày càng nhiều hơn. Đây là điều rất khó tránh khỏi, bởi không phải ai cũng ý thức được tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần. Chỉ đến khi bản thân đã quá căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí là trầm cảm, kiệt sức đến không thể làm việc được nữa thì họ mới phát hiện ra.

Vì thế, điều quan trọng là chúng ta cần phải chú ý tới sức khỏe tinh thần của bản thân. Đừng để bản thân bị chèn ép, hãy cố gắng nói lên ý kiến của mình, cố gắng "chống chọi", chịu áp lực và tìm cách thích nghi với môi trường. Nếu không thể, ta hoàn toàn có thể lựa chọn rời xa môi trường độc hại và chuyển tới nơi khác.

Người thiển cận

7-kieu-nguoi-som-bi-dao-thai-du-co-the-nao-cung-kho-doi-doi
Có câu nói rằng: "Bạn có thể nhìn xa bao nhiêu, thì bạn có thể đi xa bấy nhiêu"

Có câu nói rằng: "Bạn có thể nhìn xa bao nhiêu, thì bạn có thể đi xa bấy nhiêu". Một tổ chức muốn phát triển cần phải có kế hoạch và hoạt động rõ ràng, tương tự như vậy một cá nhân cũng phải có mục tiêu thực tế. Người biết trù tính, lên kế hoạch cho công việc không nhất định sẽ thành công, nhưng người không biết lên kế hoạch cho chính công việc của bản thân thì rất khó để làm nên chuyện lớn.

Người chậm chạp

Nếu ta không phản ứng nhanh nhạy, thích nghi với môi trường thì rất dễ bị ì ạch, trì trệ. Khi xưa, chốn công sở thường là nơi "cá lớn nuốt cá bé", nhưng hiện nay đã trở thành "cá nhanh nuốt cá chậm". Một người có tư duy không nhanh nhẹn, phản ứng không nhanh nhạy, bảo thủ không chịu thay đổi thì sớm muộn gì cũng bị đào thải.  

Người chỉ làm việc đơn độc

7-kieu-nguoi-som-bi-dao-thai-du-co-the-nao-cung-kho-doi-doi
Muốn đi nhanh thì hãy đi một mình, muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau

Hiện tại, vai trò của cá nhân ngày càng giảm đi, còn vai trò của nhóm, tập thể ngày càng được quan tâm. Muốn hoàn thành một hạng mục, dự án nào đó, thì không thể chỉ dựa vào một cá nhân, mà cần phải có sự hợp tác của một tập thể, tổ chức. 

Hãy nhớ rằng, muốn đi nhanh thì hãy đi một mình, muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau, "một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao". Nếu ta không hòa nhập được với tập thể, tổ chức của mình, rất có khả năng ta sẽ bị "ra rìa", bỏ lại phía sau. 

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: 9 thói quen của người giàu đáng học hỏi giúp ta đổi đời: Sống tích cực thì mới giàu sang

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận