5 bí quyết tiết kiệm tiền để ứng phó với lạm phát: Đừng để tiền hôm nay kém giá trị hơn ngày mai

Lạm phát có thể khiến tiền của bạn mất giá, do đó việc áp dụng các mẹo tiết kiệm và quản lý chi tiêu là rất cần thiết.

Chi Nguyễn
14:00 20/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lạm phát đã là chủ đề nóng trong vài năm qua khiến nhiều người chú ý. Ngay cả khi bạn không cảm thấy mệt mỏi khi nghe về nó, bạn có thể phát ngán với mức giá cao hơn ở cửa hàng tạp hóa và cây xăng. Theo GSO, tính chung quý I năm 2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,81%. So với tháng trước, CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% (khu vực thành thị giảm 0,21%; khu vực nông thôn giảm 0,25%).

Đáng nói, nó không chỉ có thể tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế mà còn có thể khiến người tiêu dùng bình thường khó tiết kiệm. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn xem lạm phát ảnh hưởng đến tiết kiệm như thế nào và bạn có thể làm gì để chống lại điều này.

Lạm phát là gì?

5-bi-quyet-tiet-kiem-tien-de-ung-pho-voi-lam-phat-nam-2024

Lạm phát đo lường sự tăng giá của hàng hóa và dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định - thường là một năm. Nếu lạm phát cao, điều đó có nghĩa là giá hàng hóa và dịch vụ đang tăng nhanh. Nếu lạm phát thấp, giá cả sẽ tăng chậm.

Bạn có thể coi lạm phát là thước đo sức mua của bạn. Theo thời gian, giá cả tăng cao và số tiền của bạn sẽ mất dần giá trị. Nói cách khác, bạn cần nhiều tiền hơn để mua cùng loại hàng hóa và dịch vụ.

Ví dụ: Bạn đã từng mua sắm thực phẩm cho bản thân cả tuần tại cửa hàng tạp hóa hết 100 USD. Bây giờ, mua những hàng tạp hóa tương tự có giá 115 USD. Bạn không mua bất cứ thứ gì mới, nhưng 100 USD của bạn không còn giá trị như trước nữa.

Lạm phát tác động tiêu cực đến khoản tiết kiệm của bạn như thế nào?

5-bi-quyet-tiet-kiem-tien-de-ung-pho-voi-lam-phat-nam-2024

Trong ngắn hạn, lạm phát có thể khiến việc đóng góp vào quỹ tiết kiệm trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn phải chi tiêu nhiều hơn để trang trải những nhu cầu cơ bản của mình, bạn sẽ có ít tiền để tiết kiệm hơn.

Lạm phát cũng có thể làm xói mòn giá trị tiền tiết kiệm của bạn theo thời gian. Nếu bạn giữ tiền trong tài khoản tiết kiệm truyền thống - hoặc bằng tiền mặt - thì tiền đó sẽ mất sức mua theo thời gian vì thu nhập từ lãi của bạn (nếu có) sẽ không theo kịp lạm phát. Vì vậy, những gì bạn tiết kiệm hôm nay sẽ không còn giá trị lâu dài trong tương lai. Khi lạm phát cao, tiền tiết kiệm của bạn cần phải có lãi suất cạnh tranh cao để theo kịp. 

Làm sao để bảo vệ tiền tiết kiệm của bạn trước lạm phát?

Mặc dù lạm phát cao có thể là tin xấu đối với khoản tiết kiệm của bạn, nhưng đừng quá lo lắng. Nếu bạn sớm thay đổi cách quản lý tiền bạc, bạn vẫn có thể né được nó. Dưới đây là 5 mẹo giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của lạm phát:

5-bi-quyet-tiet-kiem-tien-de-ung-pho-voi-lam-phat-nam-2024-4
  • Chọn tài khoản tiết kiệm lãi suất cao: Khi lạm phát cao, điều quan trọng là giữ tiền tiết kiệm của bạn trong các tài khoản có mức lạm phát cao hơn. May mắn thay, lạm phát cao thường dẫn đến lãi suất tiết kiệm cao hơn. Để có được mức lãi suất tốt nhất, bạn cần tìm một tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao, một số tài khoản có lãi suất trên 5%.
  • Hãy xem xét Chứng chỉ tiền gửi: Chứng chỉ tiền gửi (Certificates of deposit  - CD) có xu hướng mang lại lợi nhuận cao hơn tài khoản tiết kiệm và khóa lãi suất của bạn trong một khoảng thời gian nhất định, được gọi là kỳ hạn. Nhưng có một nhược điểm: Bạn không thể chạm vào tiền của mình cho đến khi chứng chỉ đáo hạn, nếu không, bạn sẽ phải chịu mức phạt rút tiền sớm. Nếu bạn có đủ khả năng để khóa một số khoản tiết kiệm trong một thời gian, bạn có thể kiếm được mức lãi suất có tính cạnh tranh cao trong suốt thời hạn.
  • Xây dựng quỹ khẩn cấp: Để đối phó với lạm phát cao, lãi suất có thể tăng lên, khiến việc vay tiền trở nên đắt đỏ hơn. Đó là lý do tại sao việc có một quỹ tiết kiệm khẩn cấp lại rất hữu ích. Nếu xe của bạn bị hỏng hoặc máy nước nóng của bạn bị hỏng, bạn có thể trang trải chi phí mà không phải gánh khoản nợ đắt đỏ.
  • Đầu tư: Tỷ lệ lạm phát càng cao, tiền mặt của bạn mất giá trị trong tài khoản ngân hàng càng nhanh. Về mặt lịch sử, đầu tư – dù không phải không có rủi ro – có thể mang lại lợi nhuận cao hơn. Điều này có thể cho phép bạn tiếp tục xây dựng sự giàu có trong thời kỳ lạm phát.
  • Kiểm tra chi tiêu của bạn: Lạm phát khiến bạn dễ dàng chi tiêu nhiều hơn mà không nhận ra. Vì vậy, sẽ không bao giờ đau lòng khi kiểm tra ngân sách của bạn. Nếu bạn không thể tiết kiệm, bạn có thể quyết định cắt giảm chi tiêu tùy ý cho đến khi bạn có thêm một chút chỗ để thở.

Theo Yahoo Finance

Xem thêm: Lời khuyên đắt giá từ Warren Buffett cho năm mới thành công: Tiền có thể bị ảnh hưởng bởi lạm phát, nhưng tài năng của bạn thì không!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận