4 quy tắc tiền bạc từ thập niên 1990 đến giờ vẫn vẹn nguyên giá trị: Hãy chuyển về dùng tiền mặt đi

Theo chuyên gia tài chính Rachel Cruze, đây là 4 quy tắc về tiền bạc xuất hiện từ thập niên 1990 đến giờ vẫn vẹn nguyên giá trị.

Chi Nguyễn
09:00 01/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu bạn quan tâm đến việc nghỉ hưu của mình, hãy bắt đầu bằng cách học cách quản lý chi tiêu, tiết kiệm và giải quyết nợ. Nhưng khi quyết định sử dụng chiến lược nào, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một số bài học quan trọng về tiền bạc ngày nay lại có từ lâu đời đến thế nào. 

Trong một video trên YouTube, Rachel Cruze, một chuyên gia tài chính và người dẫn chương trình “The Rachel Cruze Show”, đã chia sẻ 4 quy tắc về tiền bạc đã được kiểm chứng qua thời gian từ thập niên 1990. Cụ thể như sau:

Chuyển về dùng tiền mặt

Còn được gọi là “nhồi tiền mặt”, hệ thống lập ngân sách phong bì đặc biệt trở nên phổ biến với Gen Z trên TikTok. Theo Cruze, khái niệm này là quay lại phương pháp cũ là sử dụng phong bì có dán nhãn để lập ngân sách và theo dõi tiền mặt cho các khoản chi tiêu hàng tháng của bạn. Bạn có thể sử dụng phong bì giấy hoặc mua một chiếc ví đặc biệt có nhiều ngăn chia.

4-quy-tac-tien-bac-tu-thap-nien-1990-den-gio-van-ven-nguyen-gia-tri

Bằng cách đặt giới hạn chi tiêu theo danh mục và sử dụng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng, bạn sẽ tăng khả năng chịu trách nhiệm và kiểm soát chi tiêu của mình tốt hơn. Nếu bạn mua đồ trực tuyến, đừng quên vẫn phải tính đến chi phí từ đúng phong bì.

Có quỹ khẩn cấp

Nếu bạn thường gặp khó khăn trong việc kiếm tiền mặt cho các khoản chi tiêu bất thường hoặc các khoản mua sắm lớn, bạn có thể hưởng lợi từ quỹ dự phòng. Cruze giải thích rằng đây là những khoản mục ngân sách bắt buộc phải có để dành tiền mỗi tháng cho khoản tiết kiệm ngắn hạn cho các chi phí sắp tới.

Ví dụ, bạn có thể thêm các danh mục quỹ dự phòng cho quà tặng ngày lễ, kỳ nghỉ hoặc phí bảo hiểm nửa năm. Khi chi phí phát sinh, bạn sẽ được chuẩn bị sẵn sàng.

Dành 15% thu nhập cho tài khoản nghỉ hưu

Vị chuyên gia này khuyên bạn nên đợi đến khi bạn không còn nợ nần và có quỹ khẩn cấp đầy đủ mới đầu tư. Sau đó, bạn nên đặt mục tiêu dành 15% thu nhập của mình cho hưu trí.

4-quy-tac-tien-bac-tu-thap-nien-1990-den-gio-van-ven-nguyen-gia-tri-4

Nếu bạn cần động lực, hãy thử máy tính đầu tư để xem tiền của bạn có thể tăng lên như thế nào trong nhiều năm trong tài khoản IRA hoặc 401(k) được hưởng ưu đãi thuế. Ngoài mục tiêu 15% đó, hãy cân nhắc các lựa chọn bổ sung như tài khoản tiết kiệm sức khỏe hoặc tài khoản tiết kiệm đại học.

Thoát khỏi nợ nần và sống trong khả năng của mình

Chuyên gia cho biết: "Tôi cho bạn biết cách nhanh nhất và đơn giản nhất để tạo dựng sự giàu có là trả hết nợ và sống trong khả năng của mình". Bằng cách đó, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để sử dụng tiền mặt cho các mục tiêu tài chính quan trọng của mình. Thêm vào đó, bạn sẽ ít căng thẳng hơn khi không phải lo lắng về cách thanh toán hóa đơn hàng tháng hoặc cảm thấy gánh nặng nợ nần.

Để đơn giản hóa quy trình, hãy cân nhắc phương pháp trả nợ theo kiểu lăn cầu tuyết bắt đầu từ số dư nợ nhỏ nhất của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng lập ngân sách để theo dõi chi phí, thu nhập và mục tiêu của mình tốt hơn.

Theo GOBankingRates

Xem thêm: 5 bí kíp giúp bạn dừng ngay thói quen chi tiêu bốc đồng: Tìm ra nguyên do khiến mình tiêu tiền hoang phí

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận