Mẹo tiêu dùng thông thái từ kinh nghiệm của bà nội trợ Nhật Bản: Lương cao hay thấp vẫn đủ chi tiêu

Các bà nội trợ nói riêng và người Nhật Bản nói chung đều chi tiêu rất thông thái, mặc cho chi phí sinh hoạt ở xứ hoa đào rất cao.

Chi Nguyễn
18:23 31/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với hầu hết mọi người, việc cân đối các khoản thu chi hàng tháng đều là một vấn đề rất đau đầu. Cuộc sống gia đình luôn bộn bề nhiều khoản chi phí, với những gia đình sống ở các thành phố lớn còn đắt đỏ hơn nữa. Chưa kể, đại dịch COVID-19 khiến nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp, giảm lương, vì thế thu nhập gia đình càng trở nên bấp bênh.

4-meo-tieu-dung-thong-thai-duc-ket-tu-nhung-ba-noi-tro-nhat-ban
Hãy thử học tập mẹo tiêu dùng của các bà nội trợ Nhật Bản, những người rất tiết kiệm và chi li trong vấn đề tiền bạc

Có một thực tế là, nhiều gia đình có thu nhập dù là cao hay thấp cũng rất dễ rơi vào tình trạng không đủ tiêu. Đó là bởi kĩ năng về quản lý tài chính chưa đủ, do đó khi kiếm được nhiều tiền, ta lại càng tiêu nhiều tiền hơn. Hãy thử học tập mẹo tiêu dùng của các bà nội trợ Nhật Bản. Người Nhật nổi tiếng với hình ảnh chỉn chu, lại vô cùng tiết kiệm và chi li trong vấn đề tiền bạc. Vì thế mà họ vẫn có thể sinh sống thoải mái, ngay cả khi chi phí sinh hoạt ở xứ hoa đào rất cao.

Ăn uống

Giống như nhiều bà mẹ ở Việt Nam, nhiều bà nội trợ Nhật thường tận dụng khoảng trống của sân nhà, ban công,... để trồng rau. Họ thường vun đất vào thùng xốp, trồng các loại rau theo mùa như rau cải, rau mầm, bí đỏ... Nhờ đó, họ có thể tiết kiệm được một khoản tiền kha khá khi đi chợ.

Bên cạnh đó, họ cũng tìm cách tận dụng những thực phẩm đã dùng tối hôm trước để dùng vào bữa sau. Chẳng hạn, họ sẽ ngắt cuống rau, ngâm lại vào chậu nước ấm để cây có thể tiếp tục nảy mầm.

Mua sắm

4-meo-tieu-dung-thong-thai-duc-ket-tu-nhung-ba-noi-tro-nhat-ban
Các bà nội trợ Nhật Bản là những người săn hàng giảm giá rất cừ

Các bà nội trợ Nhật Bản là những người săn hàng giảm giá rất cừ, họ thường căn giờ chính xác và sẵn sàng... xâu xé nhau để mua hàng khuyến mại. Họ còn chịu khó đi chợ ở nhiều nơi khác nhau, bởi mỗi siêu thị hay chợ lại có những ưu đãi khác biệt. 

Không chỉ vậy, các "mẹ bỉm sữa" ở xứ hoa đào còn là những chuyên gia săn đồ sale trên mạng. Họ thường canh me để mua được đồ tốt giá hời, hay mua cách chuyến du lịch rẻ và ưu đãi. Khi xác định đi mua sắm, họ sẽ có xu hướng mua đồ tích hợp để "một công đôi việc", giảm triệt để tiền điện.

Sinh hoạt thường ngày

4-meo-tieu-dung-thong-thai-duc-ket-tu-nhung-ba-noi-tro-nhat-ban
Hình thức tắm truyền thống gọi là Ofuro giúp mẹ Nhật tiết kiệm nước

Trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày, các mẹ Nhật thường chọn phương thức tiết kiệm và tái chế. Chẳng hạn, ở Nhật có hình thức tắm truyền thống gọi là Ofuro. Các thành viên sẽ kì cọ và tắm sạch sẽ trước đó, sau đó sẽ lần lượt ngâm người trong bồn tắm. Nước trong bồn sẽ không được thay cho đến khi người cuối cùng của gia đình tắm xong.

Sau khi tắm Ofuro, bà nội trợ Nhật sẽ lấy nước này để đổ vào máy giặt hoặc dùng để lau nhà. Vào mùa hè, họ sẽ không bật chế độ vắt để quần áo tự khô khi phơi, nhưng sẽ dùng chế độ giặt phẳng để không phải ủi quần áo. Vào mùa đông, họ phơi quần áo trong nhà, bởi lúc này trong nhà có hệ thống sưởi điện, có thể giúp sấy khô. Bên cạnh đó, họ có thói quen nghĩ sẽ lấy món đồ gì trước khi mở tủ lạnh để tiết kiệm điện.

Lập kế hoạch chi tiêu

4-meo-tieu-dung-thong-thai-duc-ket-tu-nhung-ba-noi-tro-nhat-ban
Lập kế hoạch chi tiêu nhờ Kakeibo

Các bà nội trợ Nhật thường rất tỉ mỉ trong tài chính, điều đó được thể hiện qua việc lập kế hoạch tiêu. Họ sử dụng phương pháp Kakeibo - dùng một cuốn sổ hoặc ứng dụng để quản lý chi tiêu. Mỗi việc cụ thể sẽ được họ chia nhỏ thành các phần để dễ quản lý, chẳng hạn như tiền đi chợ, tiền điện, tiền nước, tiền tiết kiệm,... Nhờ có Kakeibo, họ có thể quản lý tiền bạc chu đáo, không lo lạm chi hay lẫn lộn các khoản tiền.

Bên cạnh đó, họ cũng cố gắng tiết kiệm từng đồng xu lẻ, ngay cả vài yên cũng cần đút lợn. Đồng thời, họ sẽ luôn có một khoản tiền khẩn cấp để phòng xa những dịp bất trắc như thất nghiệp, ốm đau hay thiên tai.

"Bậc thầy tiết kiệm" Nhật Bản hé lộ 6 mẹo cắt giảm chi tiêu và làm giàu nhanh chóng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận