Nghiên cứu của Harvard chỉ ra 4 đặc điểm thời thơ ấu là dấu hiệu của sự thành công sau này

Các nghiên cứu đã được công bố cho thấy những tỷ phú thành công như Bill Gates, Warren Buffett có 4 đặc điểm tương đồng thời thơ ấu.

Chi Nguyễn
16:30 25/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều phụ huynh tâm niệm: "Đừng để con cái thua ngay từ vạch xuất phát". Đó là lý do họ cố gắng hết sức để con được tiếp nhận giáo dục tốt nhất và dễ gặt hái thành công sau này.

Quan điểm này có phần đúng, bởi nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, thời thơ ấu của nhiều tỷ phú, triệu phú có điểm tương đồng. Đại học Harvard từng khảo sát 10.000 người giàu, và kết luận: Thành công của một người liên quan trực tiếp đến những trải nghiệm thời thơ ấu. Cụ thể, nếu những đứa trẻ có 4 đặc điểm sau đây khi còn nhỏ thì 85% số chúng có trình độ đại học và có thu nhập cao hơn 30% so với mức lương trung bình.

Độc lập từ nhỏ

4-dac-diem-thoi-tho-au-la-dau-hieu-cua-su-thanh-cong-theo-harvard
Độc lập là điểm chung của hầu hết người thành công, và nó xuất hiện trong mọi mặt cuộc sống

Nhà tâm lý học Maslow từng nghiên cứu cuộc đời của những người thành công như Einstein, Beethoven, Lincoln, Goethe, Spinosa... Ông nhận ra rằng, các nhân vật kiệt xuất này đều có tính độc lập từ nhỏ. Thay vì dựa dẫm vào người lớn, họ thích tự giải quyết các vấn đề và có nhu cầu độc lập.

Độc lập là điểm chung của hầu hết người thành công, và nó xuất hiện trong mọi mặt cuộc sống. Trẻ bắt đầu có cảm giác tự lập sau 2 tuổi, và cha mẹ nên khuyến khích chúng tự quyết định.

Làm việc nhà

Năm 1938, một học giả tại Harvard đã thực hiện khảo sát hành trình trưởng thành của 456 thanh niên. Nhiều năm sau đó, vị này đã kết luận rằng:Những đứa trẻ làm việc nhà có nhiều khả năng thành công hơn trong tương lai.

Năm 2014, Viện khoa học Giáo dục của Trung Quốc cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát tương tự với 20.000 học sinh tiểu học ở 4 tỉnh. Kết quả cho thấy trẻ em biết làm việc nhà có khả năng học cao gấp 27 lần nhóm trẻ còn lại. Những đứa trẻ có thể làm việc nhà khi trưởng thành cũng có tinh thần trách nhiệm và độc lập hơn.

Dám đương đầu với thất bại

4-dac-diem-thoi-tho-au-la-dau-hieu-cua-su-thanh-cong-theo-harvard
Chỉ những người không biết xấu hổ mới có thể trở thành người thành công

Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ Huawei từng nói: "Chỉ những người không biết xấu hổ mới có thể trở thành người thành công". Hầu hết trẻ em đều cảm thấy chán nản và bị tổn thương khi cha mẹ hay giáo viên phê bình.

Tuy nhiên, với những đứa trẻ "mặt dày", chúng sẽ coi đó là động lực để thúc đẩy bản thân. Dù bị chê cười, chúng vẫn sẽ chăm chỉ làm việc để đạt mục tiêu, chứng tỏ khả năng của mình thay vì dễ dàng xấu hổ và sớm bỏ cuộc. Trong tương lai, nế phải đối mặt với thất bại, những kẻ "mặt dày" có khả năng nắm bắt cơ hội tốt hơn.

Thích đọc sách

"Cánh tay phải của Warren Buffett", tỷ phú Charlie Munger từng nói: "Tôi chưa từng gặp một người thông minh nào trong đời mà không đọc sách mỗi ngày, không một ai. Mức độ đọc sách của tôi và Warren có thể khiến mọi người ngạc nhiên đó. Đám trẻ thường cười trêu tôi, nói tôi là 'một con mọt sách đi bằng hai chân'".

Một cuộc khảo sát về thói quen sống của 177 tỷ phú đã chỉ ra rằng, điểm chung lớn nhất của họ là đọc sách. Một cuộc khảo sát khác ề thói quen hàng ngày của những học sinh đứng đầu trong kỳ thi tuyển sinh đại học cũng chỉ ra: 80% học sinh đứng đầu có thói quen đọc sách mỗi ngày.

3-6 tuổi là giai đoạn quan trọng để phát triển thói qen đọc sách của trẻ. Những đứa trẻ đọc sách ngay từ khi còn nhỏ được ví như đang đứng trên vai của những người nổi tiếng để nhìn thế giới.

Theo 163 

Xem thêm: Giáo sư Đại học Harvard: 5 thói quen khiến bạn trở nên “giàu có” hơn!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận