10 thói quen tiết kiệm mà người giàu nào cũng biết, người nghèo biết chưa chắc đã làm

Người giàu rất thấm thía giá trị của đồng tiền, không tiêu xài hoang phí như nhiều người lầm tưởng. Họ cho rằng tiết kiệm mới là thói quen tốt cần được duy trì, chứ không phải là chi tiền một cách bốc đồng.

Chi Nguyễn
15:26 24/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không như lầm tưởng của nhiều người, người giàu không hề tiêu xài hoang phí mà lại vô cùng trân trọng giá trị đồng tiền. Vì thế, họ chỉ tiêu tiền khi thực sự cần thiết, còn chủ yếu là duy trì lối sống tiết kiệm. Dưới đây là 10 thói quen tiết kiệm của người giàu mà không phải ai cũng biết:

Không mua sắm bốc đồng

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: "Nếu bạn mua thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán thứ bạn cần". Quả thực, người giàu không bao giờ mua sắm theo cảm xúc, mà tính toán chi li trước khi chi tiền. Họ không tiêu tiền vào những thứ không cần thiết chỉ vì chúng đang có khuyến mãi hay giảm giá.

Không để tài sản cho thế hệ sau

10-thoi-quen-tiet-kiem-cua-nguoi-giau-ma-nguoi-ngheo-nen-ghi-nho
Rất nhiều triệu phú, tỷ phú không có ý định để lại toàn bộ tài sản cho con cái

Rất nhiều triệu phú, tỷ phú không có ý định để lại toàn bộ tài sản cho con cái, thay vào đó quyết định quyên góp phần lớn tài sản để làm từ thiện. Bill Gates, Warren Buffett hay Mark Zuckerberg là những người đã ký Cam kết cho đi, hứa quyên góp ít nhất một nửa tài sản của họ cho việc từ thiện thay vì để lại hết cho con cái.

Bill Gates từng nói rằng, họ hy vọng con cái sẽ thành công mà không cần dựa vào sự giúp đỡ của bố mẹ. Doanh nhân nổi tiếng Brian Cha cũng cho biết ông đã quyên góp tài sản của mình để làm từ thiện thay vì để cho con cái.

Không chi tiền mua gói phim hay trò chơi điện tử

Thomas Corley là triệu phú tự thân kiêm tác giả nổi tiếng, người đã phỏng vấn hơn 100 người giàu để tìm ra thói quen của họ. Ông cho biết: "Người giàu biết cách sử dụng thời gian hiệu quả để làm những việc hiệu quả hơn. Họ không xem tivi vì còn dùng thời gian này để phát triển thói quen, chẳng hạn như đọc sách".

Kết quả một cuộc khảo sát chỉ ra rằng hơn 80% người thành công thích đọc sách, hiếm khi chi tiền cho các hoạt động giải trí. Tỷ phú Lý Gia Thành từng nói rằng: "Chỉ có số tiền đầu tư vào đầu óc mới đáng để tiêu".

Không mua nhà quá đắt

Người giàu tính toán rất chi li, họ đề cao việc "khiến từng xu tạo ra có giá trị lớn nhất". Vì thế, họ không mua biệt thự hay nhà vườn sang trọng, đắt đỏ. Tỷ phú Warren Buffett là người như vậy, ông vẫn sống trong một ngôi nhà mua từ năm 1958.

Không mở nhiều thẻ tín dụng

10-thoi-quen-tiet-kiem-cua-nguoi-giau-ma-nguoi-ngheo-nen-ghi-nho
Càng có nhiều thẻ tín dụng, càng có nhiều khả năng tạo ra tiêu dùng không cần thiết

Trong một cuốn sách của mình, Thomas Corley từng nói rằng chỉ có 8% người giàu có nhiều hơn 1 thẻ tín dụng. Ông khẳng định: "Càng có nhiều thẻ tín dụng, càng có nhiều khả năng tạo ra tiêu dùng không cần thiết".

Không trả phí quá muộn

Người giàu luôn cố gắng thanh toán các hóa đơn và tiền phạt đúng hạn, họ không lãng phí tiền vào các khoản phí. Với người giàu, họ cố gắng trả nợ (nếu có) càng sớm càng tốt, tránh việc lãi mẹ đẻ lại con khiến khoản nợ ngày càng lớn..

Con trai của tỷ phú Lee Man Tat, chủ tịch Lee Kum Kee Group cho hay: "Cha tôi khi xem các báo cáo tài chính, trước tiên sẽ xem xét các khoản phải trả, thay vì các khoản phải thu mà các doanh nghiệp thông thường quan tâm hơn".

Không mua thứ có giá trị ngắn hạn

Với người nghèo, họ có thói quen ham rẻ mà lựa chọn những món đồ gần sát hạn sử dụng. Trong khi đó, người giàu thường chú ý đến hạn sử dụng của món đồ và đặc biệt không mua hàng rẻ mà kém chất lượng. 

Triệu phú Kevin O'Leary từng nói rằng, việc chi tiền mua một chiếc xe hơi đắt đỏ là rất ngu ngốc. Ông cho biết: "Bảo trì và bảo hiểm xe hơi tốn kém tiền bạc và khấu hao, vì vậy nếu tôi bỏ ra 25.000 USD để mua một chiếc xe, hai năm sau, nó có thể chỉ còn trị giá 12.000 USD thôi".

Không mua cà phê đắt tiền

Graham Stephan là một Youtuber nổi tiếng, nhà kinh doanh bất động sản với thu nhập hơn 200.000 USD/tháng. Anh là một người đặc biệt ghét tiêu tiền mua cà phê ngoài cửa hàng, chỉ thích tự pha ở nhà.

Stephan từ chối uống cà phê đắt tiền, đặc biệt là ở những chuỗi cửa hàng như Starbucks. Thay vào đó, ông nói rằng mình có thể mua cà phê ngon trong siêu thị và tự pha mà chỉ mất 20 xu.

Không cờ bạc

Người giàu đặc biệt ghét việc chi tiền vào những thứ đỏ đen như cờ bạc, cá cược. Theo họ, đó chính là khoản đầu tư kém tin cậy nhất, nguy hiểm nhất và có thể khiến ta mất trắng chẳng còn gì.

Tỷ phú Lý Gia Thành từng nói, chỉ có một loại tiền duy nhất mà ông sẵn sàng chi tiêu dù tốn bao nhiêu. Đó chính là tiền để đầu tư vào tri thức của mình, cũng như nâng cao giá trị bản thân.

Không nghỉ hưu

10-thoi-quen-tiet-kiem-cua-nguoi-giau-ma-nguoi-ngheo-nen-ghi-nho
Ở độ tuổi 91, tỷ phú Warren Buffett vẫn đang là CEO Berkshire Hathaway

Hiện nay, nhiều người theo đuổi ước mơ được nghỉ hưu sớm, sống cuộc sống an nhàn, thư thái. Trong khi đó, người giàu lại không nghĩ tới chuyện nghỉ hưu, họ coi công việc là lẽ sống của mình. Một nghiên cứu của tạp chí Fortune vào năm 2010 cho biết, có tới 54% tỷ phú muốn làm việc ngay cả khi đã đến tuổi nghỉ hưu, 60%  người có tài sản ròng 15 triệu USD thậm chí còn không có kế hoạch nghỉ hưu. Chủ yếu họ không muốn về hưu là do không quen sự nhàn rỗi, thích sự bận rộn nên sẽ không nghỉ hưu sớm, an hưởng tuổi già.

Xem thêm: Bí quyết tiết kiệm tiền hiệu quả: 52 tuần thử thách với tâm niệm "tích tiểu thành đại"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận