Cách kinh doanh ngoại hối an toàn đề phòng cảm bẫy lừa đảo

Kinh doanh ngoại hối đang trở thành kênh đầu tư phổ biến của nhiều người. Tìm hiểu ngay những mẹo giúp tránh sa bẫy lừa đảo của kẻ môi giới không chân chính.

Mod
13:49 23/11/2021 Mod
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong những năm gần đây, các kênh đầu tư vốn ít phổ biến như kinh doanh ngoại hối ngày càng được chú ý hơn. Thế nhưng, cũng giống như các hình thức đầu tư khác, kinh doanh ngoại hối đi kèm những rủi ro nhất định. Một trong số đó là các hành vi lừa đảo của những kẻ môi giới ngoại hối không chân chính.

1. Nhà môi giới ngoại hối là gì?

dau-tu-ngoai-hoi2
Nhà đầu tư ngoại hối là gì?

Nhà môi giới ngoại hối, công ty môi giới ngoại hối hay chuyên viên kinh doanh ngoại hối là những tổ chức, cá nhân trung gian, kết nối người mua và người bán trên thị trường. Nhà giao dịch đặt lệnh bằng cách tải MT5 hoặc các nền tảng giao dịch tương tự về máy tính hoặc di động. Nhà môi giới sẽ “khớp” lệnh theo yêu cầu của nhà giao dịch và thu phí cung cấp dịch vụ.

Bên cạnh những nhà môi giới được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và quản lý, có rất nhiều nhà môi giới “ngoài luồng” và đây chính là nơi rủi ro xuất hiện. Thử tìm kiếm từ khóa “ngoại hối forex lừa đảo” và bạn sẽ nhận được rất nhiều kết quả liên quan đến những kẻ “tự xưng” này.

2. Mánh khóe lừa đảo thường gặp của nhà môi giới ngoại hối

dau-tu-ngoai-hoi3
Cẩn thận với mánh lừa đảo của nhà đầu tư ngoại hối

Mô hình Ponzi

Kẻ lừa đảo dụ dỗ nạn nhân bằng hứa hẹn lợi nhuận hấp dẫn, thời gian thu lãi ngắn. Ban đầu, nạn nhân sẽ được thanh toán lợi nhuận đúng hạn bằng tiền của những nhà đầu tư khác. Sau đó, chúng vận động họ tăng tiền đầu tư, giới thiệu bạn bè và người thân tham gia. Đến khi thu được số tiền đủ lớn, “nhà môi giới” sẽ biến mất như một cơn gió.

Cung cấp dịch vụ giả

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, những dịch vụ cung cấp tín hiệu giao dịch, robot giao dịch tự động và quản lý tài khoản cũng bắt đầu nở rộ. Và trên thị trường cũng xuất hiện vô số hàng “fake”, thu tiền nhưng không cung cấp dịch vụ hoặc cung cấp dịch vụ giả hay thậm chí chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

Mạo danh nhà môi giới

Một số kẻ lừa đảo vào vai nhà môi giới được cấp phép để dụ dỗ nhà giao dịch đầu tư vào những quỹ không tồn tại. Hình thức lừa đảo này có thể dễ dàng bị vạch trần nếu nhà giao dịch kiểm tra cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý và chỉ giao dịch qua thông tin được đăng ký tại đó.

Giao dịch quá nhiều

Một số nhà môi giới hoặc chuyên viên kinh doanh ngoại hối cố tình thực hiện nhiều lệnh hơn cần thiết trên tài khoản của khách hàng để thu phí giao dịch. Điều này làm tăng chi phí, giảm lợi nhuận đầu tư.

3. Làm sao để tránh bị lừa đảo khi kinh doanh ngoại hối?

dau-tu-ngoai-hoi4
Làm sao để tránh lừa đảo khi đầu tư ngoại hối

Điều đầu tiên nhà giao dịch cần làm là tìm hiểu kinh doanh ngoại hối là gì, cách kinh doanh ngoại hối, thị trường kinh doanh ngoại hối ở Việt Nam và thế giới ra sao, v.v.. Sau đó, họ có thể chọn một nhà môi giới để bắt đầu tham gia thị trường. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng trước những dấu hiệu sau đây.

Tránh xa lời mời gọi “từ trên trời rơi xuống”

Rất nhiều người đã nhận được lời mời chào kinh doanh ngoại hối đầy hứa hẹn từ người xa lạ. Những cam kết “Đầu tư siêu lợi nhuận”, “lợi nhuận 20% – 30% mỗi ngày” xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội, qua email hay số điện thoại đã dùng để đăng ký các dịch vụ khác. Những cơ hội “từ trên trời rơi xuống” này chắc chắn là mánh khóe lừa đảo.

Đề phòng những hứa hẹn trên cả tuyệt vời

Nếu đã tìm hiểu cách thức kinh doanh ngoại hối, bạn sẽ biết rằng không hề tồn tại viễn cảnh “đầu tư không rủi ro” hay “siêu lợi nhuận”. Vậy nên những lời hứa tuyệt đối này chỉ là chiêu trò lừa đảo đánh vào tâm lý muốn kiếm tiền nhanh của nhà giao dịch.

Tạm biệt những nhà môi giới luôn thúc giục khách hàng

Nhiều công ty môi giới ngoại hối có ưu đãi khuyến khích khách hàng giao dịch, nhưng sẽ không thúc giục khách hàng đầu tư quá gấp gáp. Còn những kẻ lừa đảo sẽ thúc giục nhà giao dịch đầu tư thật nhanh để chiếm đoạt tiền của họ. Hãy cảnh giác với những kẻ luôn gây áp lực để bạn phải “xuống tiền” thật nhanh.

Kiểm tra nhà môi giới ngoại hối

Một trong những cách kinh doanh ngoại hối an toàn nhất là giao dịch với nhà môi giới đã đăng ký, được quản lý bởi các cơ quan chuyên trách. Hãy kiểm tra xem họ có được các cơ quan quản lý tại nước đặt trụ sở cấp phép không, đánh giá của các nhà giao dịch khác hay giấy tờ của họ có đầy đủ không, v.v..

Kết Luận

Tâm lý kiếm lời nhanh và nhiều là điều hoàn toàn dễ hiểu trong tình hình kinh tế khá ảm đạm hiện nay. Tuy nhiên, đừng để việc này khiến bạn trở thành miếng mồi ngon của những kẻ lừa đảo ngoại hối. Hãy tìm hiểu cặn kẽ về thị trường kinh doanh ngoại hối, nhà môi giới mà bạn dự định trao gửi niềm tin (và tiền đầu tư) trước khi chính thức gia nhập thị trường.

Sưu tầm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận