Tiền tiết kiệm của bố - Câu chuyện gia đình cảm động

Lương hưu của bố có 17 triệu/tháng, vậy mà 10 năm ông để ra được 170 triệu tiền tiết kiệm. Biết tin tôi trằn trọc mãi không ngủ được vì thương bố.

Diệu Nguyễn
10:00 22/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện dưới đây được người đàn ông có tên Thiệu Huy (47 tuổi) ở Thiểm Tây, Trung Quốc chia sẻ trên mạng xã hội và nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Sau khi lên đại học, tôi chính thức bắt đầu cuộc sống xa nhà. Tốt nghiệp xong tôi ở lại thành phố làm việc, nên thời gian về quê cũng ngày một ít hơn. Gia đình tôi chỉ có một người con là tôi. Mẹ tôi mất cách đây 5 năm, hiện giờ nhà ở quê chỉ còn mình bố tôi. Ông năm nay 72 tuổi nhưng vẫn còn khỏe, có thể tự chăm sóc mình.

Bố tôi làm lụng vất vả cả đời, đến khi nghỉ hưu mỗi tháng nhận được hơn 5.000 NDT (khoảng 17 triệu đồng). Tôi nghĩ với số tiền này ông có thể có một cuộc sống ổn định khi về già. Nhưng thực tế không phải vậy.

Một lần, tranh thủ cuối tuần tôi về quê thăm bố. Trong lúc nói chuyện thì có nhắc đến tiền tiết kiệm. Bố tôi nghe xong thì nói: “Thật ra bố cũng có một ít tiền tiết kiệm, không nhiều lắm, nhưng cũng đủ để phòng thân". Tôi tò mò nên đã hỏi ông có bao nhiêu. Bố tôi im lặng một lúc rồi mới nói: "Bố có khoảng 50.000 NDT" (khoảng 171 triệu đồng).

Tôi nghe vậy thì rất bất ngờ. 50.000 NDT không phải là số tiền nhỏ với một người mỗi tháng có chỉ nguồn thu nhập là lương hưu như bố tôi. Sao ông có thể để dành được số tiền lớn như vậy?

Thế là tôi bắt đầu hỏi kỹ hơn về chi phí sinh hoạt và thói quen tiết kiệm của ông. Bố nói rằng, tiền sinh hoạt hàng tháng của ông không nhiều. Ngoài đồ ăn, thức uống và tiền điện nước, ông hầu như không chi tiêu thêm khoản nào khác. Chỉ có thỉnh thoảng phải chi tiền cho các đám hiếu hỷ của họ hàng mà thôi.

Từ ngày tôi đi học đại học, bố tôi cũng chẳng sắm sửa thêm đồ đạc trong nhà. Ngay cả khi bị bệnh, ông cũng chỉ đến hiệu thuốc để mua thuốc. Ông nói chi phí khám ở bệnh viện quá đắt, mà ông cũng chỉ bị bệnh vặt nên không cần đến đó. Hơn nữa, một mình ông ở nhà, chẳng biết trước được điều gì, ông chủ động để dành tiền phòng thân để có chuyện xảy ra thì không phải phiền đến con cái.

Nghe những lời bố nói tim tôi như thắt lại. Tôi biết bố làm vậy là để giảm bớt gánh nặng cho tôi. Ông luôn âm thầm ủng hộ tôi và chưa bao giờ phàn nàn hay than thở bất kỳ điều gì. Nhìn lại mới thấy, tôi chưa bao giờ thực sự quan tâm đến cuộc sống và tâm trạng của bố.

Bao năm qua, tôi phấn đấu để có sự nghiệp thăng tiến và kiếm được nhiều tiền. Tôi chỉ mải mê tận hưởng cuộc sống của mình mà quên đi bố. Tôi cũng chưa bao giờ hỏi xem bố cần gì, chỉ thỉnh thoảng về nhà thăm, mang vài món quà rồi vội vã rời đi.

Tien-tiet-kiem-cua-bo-cau-chuyen-gia-dinh-cam-dong

Đêm đó, tôi nằm trên giường trằn trọc mãi không ngủ được. Tôi giận chính mình vì đã vô tâm với bố suốt nhiều năm qua. Bố sống một mình ở quê, lúc ông ốm đau tôi chẳng biết gì.

Ngày hôm sau, tôi dậy sớm rủ bố đi dạo quanh sân. Tôi bàn bạc việc đón bố lên thành phố ở nhưng ông từ chối vì ông thích ở quê hơn. Thuyết phục mãi không được nên tôi đồng ý. Nhưng bù lại bố phải đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên, nếu có vấn đề gì phải nói với tôi từ sớm, không được tiếc tiền, bỏ bê bản thân. Ngoài ra, tôi còn đề nghị mỗi tháng sẽ gửi về cho bố một khoản tiền, số lương hưu kia ông có thể để dành hoặc tiêu pha tùy thích. Cuối cùng thì bố tôi cũng đồng ý.

Bố gật đầu đồng ý khiến tôi cảm thấy nhẹ nhõm phần nào. Qua chuyện này, tôi cũng ý thức được bản thân phải nỗ lực hơn nữa để bố có thể sống thoải mái và vui vẻ trong những năm cuối đời.

Câu chuyện về số tiền tiết kiệm của bố khiến tôi nhận thức sâu sắc về giá trị của tình thân và trách nhiệm của một người làm con. Chúng ta không thể chỉ hài lòng với những món quà vật chất mà còn phải quan tâm, đồng hành với cha mẹ cả về mặt tinh thần.

Theo Sohu

Xem thêm: Tấm ảnh nối tình thân – Câu chuyện gia đình đáng ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận