Sleep tourism - Xu hướng du lịch “chữa lành” trước áp lực cuộc sống

Sự bùng nổ của loại hình “du lịch ngủ” chính là khi con người nhận ra mình cần thoát khỏi guồng quay công việc, chữa lành thể chất và tinh thần đang bị tàn phá.

Diệu Nguyễn
14:35 25/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Du lịch ngủ - xu hướng du lịch thời thượng

Năm 2024 được dự đoán sẽ bùng nổ một xu hướng du lịch mới mang tên "du lịch ngủ" (sleep tourism). Ngoài cái tên nghe có vẻ hơi hài hước, "du lịch ngủ" nói một cách đơn giản chính là tất cả những trải nghiệm du lịch, được thiết kế đặc biệt để cải thiện chất lượng giấc ngủ của các thượng khách.

Điểm khiến "du lịch ngủ" khác biệt với các hình thức du lịch khác tập trung ở quá trình nghỉ ngơi và trẻ hóa, chứ không phải khám phá hay trải nghiệm như thông thường. Tuy nhiên, xu hướng này hoàn toàn có thể kết hợp với các loại hình du lịch khác.

Theo giới chuyên gia trong ngành, đây là một nhánh của du lịch chăm sóc sức khỏe. Sự bùng nổ của "du lịch ngủ" chính là khi con người nhận ra mình cần thoát khỏi guồng quay công việc và cải thiện thói quen ngủ đã xuống cấp từ lâu. Hiện nhiều dịch vụ liên quan đã xuất hiện để đáp ứng xu hướng này.

Du-lich-ngu-xu-huong-du-lich-chua-lanh-truoc-ap-luc-cuoc-song

Theo khảo sát, 67% khách Việt Nam cho biết mục đích đi du lịch là để có giấc ngủ ngon, đây cũng là xu hướng chung của du khách trên toàn cầu.

Ứng dụng đặt phòng hàng đầu thế giới có trụ sở ở Hà Lan Booking sáng 21/3 công bố 10 điểm đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương có du khách muốn đi du lịch để ngủ nhiều nhất. Việt Nam đứng thứ 6, cùng vị trí với Singapore khi có 67% người được hỏi nói rằng mục đích chính của chuyến đi là tận hưởng những giấc ngủ ngon, không bị gián đoạn.

Đứng ở vị trí thứ nhất là Trung Quốc đại lục với số người bình chọn 83%. Hong Kong đứng thứ hai với 76%, tiếp đến là Thái Lan (75%), Hàn Quốc (70%), Ấn Độ (68%), Singapore (67%), Đài Loan (55%), Australia (53%) và Nhật Bản (51%).

Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking tại Việt Nam nhận định xã hội ngày càng hối hả thì giấc ngủ dần trở thành tài nguyên quý giá. Du lịch ngủ được dự đoán là xu hướng phổ biến trong tương lai. Theo ông, gần 67% khách Việt tìm kiếm kỳ nghỉ chỉ để ngủ ngon cho thấy ngành du lịch Việt Nam cần có thay đổi, các cơ sở lưu trú cần cung cấp thêm tiện nghi, dịch vụ tiện ích mang tới cho du khách kỳ nghỉ lành mạnh, thư thái.

Booking cũng đưa ra danh sách gợi ý về các điểm đến có chất lượng không khí tốt, ẩm thực ngon và phong phú, khí hậu dễ chịu, cảnh thiên nhiên tươi đẹp giúp khách dễ dàng đi vào giấc ngủ. Đứng đầu danh sách gợi ý là Đà Lạt, nơi có nhiệt độ mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, đồ ăn ngon và Đà Nẵng với nhiều khu nghỉ dưỡng yên tĩnh cung cấp các dịch vụ tiện ích, khí hậu gần biển. 4 điểm đến còn lại trong danh sách là Tam Đảo, Tô Châu Trung Quốc, Bali Indonesia và Koh Samui Thái Lan

Lý do đằng sau sự phát triển của "du lịch ngủ"

Nhiều chuyên gia trong ngành lưu ý rằng "du lịch ngủ" sẽ xuất hiện như một cơn gió nhẹ thổi vào xã hội hiện đại.

Tiến sĩ Rebecca Robbins, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ và là đồng tác giả của cuốn sách "Ngủ để thành công!" ("Sleep for Success!"), chia sẻ với trang tin CNN rằng sẽ rất lâu nữa mới có sự thay đổi hoàn toàn trong tư duy du lịch của con người.

Du-lich-ngu-xu-huong-du-lich-chua-lanh-truoc-ap-luc-cuoc-song

"Du lịch gắn liền với những bữa ăn thịnh soạn, những điểm tham quan hấp dẫn và nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị. Tất cả những điều này thường được đánh đổi bằng những giấc ngủ ngon". Chuyên gia này nói thêm, "Tuy nhiên, tôi cho rằng con người đang có những nhận thức mới về việc ưu tiên cho vấn đề sức khỏe".

Thiếu ngủ đang được coi là một vấn đề nhức nhối toàn cầu, tàn phá cả thể chất lẫn tinh thần của nhân loại. Thiếu ngủ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm béo phì, bệnh tim và ung thư.

Ngược lại, giấc ngủ có thể cải thiện sức khỏe tinh thần, hỗ trợ thư giãn, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng, trí tuệ và năng suất của con người. Nhìn chung, giấc ngủ là một phần trọng yếu trong cuộc sống con người, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi "du lịch ngủ" trở nên phổ biến trong năm 2024 này.

Tổng hợp

Xem thêm: Quảng bá du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh Hollywood

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận