Từ nhân viên rửa bát thành ông chủ chuỗi 7 nhà hàng: Bí quyết nhờ “6 chữ vàng”

10 năm từ nhân viên rửa bát, ông Quang Bân (SN 1982) đã có cho mình một chuỗi nhà hàng riêng với doanh thu 140 triệu đồng/tháng.

Diệu Nguyễn
21 giờ trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Quang Bân là người Đông Nguyên, quận Lâm Vị, thành phố Vị Nam, Trung Quốc là người sáng lập ra chuỗi nhà hàng Hồng Quang với chuỗi 7 cửa hàng kinh doanh: Hồng Quang Ma Lạt Thang, Hồng Quang Nướng và Hồng Quang Lẩu.

10 năm từ nhân viên rửa bát thành ông chủ nhà hàng

“Trước khi mở nhà hàng, tôi từng là người đứng bếp, thời gian ấy còn lâu hơn cả thời gian tôi mở cửa hàng”, ông chủ Quang bộc bạch.

Năm 1999, Quang Bân tốt nghiệp cấp 3 rồi ra đi làm, may mắn ông gặp được một người thầy đầu bếp, được thầy dẫn theo học viện. Việc đầu tiên Quang Bân được giao nhiệm vụ chính là rửa bát. Dù công việc vừa mệt mỏi, vừa nhàm chán, mỗi ngày phải thức dậy sớm từ 6 giờ sáng để đi chợ, rồi về cửa hàng rửa bát từ 8 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Ban đầu ông rất nản chí vì nghĩ rằng công việc rửa bát này không giúp ông học thêm được kỹ năng nào.

Sau khi rửa bát được 3-4 tháng, ông được thầy giao cho nhiệm vụ chuẩn bị nguyên liệu và cắt thái rau. Mỗi lần thầy giảng dạy hay chỉ thêm điều gì mới là Quang Bân lại ghi vào cuốn sổ, rồi về nhà nghiền ngẫm lại. Cứ vậy đến năm thứ 3, mọi thứ đã dần thông thạo hơn.

“Có một hôm, sau khi tan ca vào buổi trưa, có một khách hàng đột nhiên ghé đến, thầy lại không có ở bếp, hết cách tôi đành phải tự mình đứng bếp”, Ông Quang kể lại.

bi-quyet-tu-nhan-vien-rua-bat-thanh-ong-chu-chuoi-7-nha-hang (1)

Đó là lần đầu tiên Quang Bân đứng bếp làm món lẩu thịt cừu, cà tím kho và thịt heo xào. Ông nếm thử thì thấy vị rất ngon, tương tự với vị mà thầy nấu ra, lúc mang ra phục vụ cũng không bị khách phàn nàn. Thầy trở về nếm thử thì hết lời khen ngợi ông.

Sau 5 năm làm ở đó, Quang Bân ra ngoài và đi làm ở một vài nhà ăn khác. May mắn, ông có cơ hội đến một nhà hàng lớn ở Vị Nam làm việc. Cứ như vậy, Quang Bân làm việc ở đó ròng rã 10 năm, từ một người đầu bếp đến vị trí bếp trưởng.

 “Tôi rất biết ơn quãng thời gian đó, nhờ được gặp gỡ 2 người thầy mà tôi học hỏi được rất nhiều điều, đồng thời kiếm đủ tiền để khởi nghiệp mở cửa hàng đầu tiên”, Quang Bân chia sẻ.

Bí quyết khởi nghiệp thành công: Sự đồng lòng của tập thể

Năm 2012, Quang Bân khai trương cửa hàng đầu tiên của mình với tên Hồng Quang Ma Lạt Thang. “Thấy thịt xiên là món đơn giản, lại được nhiều người ưa chuộng nên tôi chọn món này để bắt đầu khởi nghiệp”, ông chủ Quang nói.

“Cửa hàng tôi mở vào năm 2012, nhưng phải đến trước kỳ nghỉ lễ lao động năm 2013 thì mới ngừng thua lỗ”, Quang Bân nói. Thời điểm đó, ông Quang đã đầu tư 100.000 NDT (tương đương với 351 triệu VND) cho cửa hàng đầu tiên, phần lớn số tiền này là vay mượn. Áp lực thua lỗ khiến ông Quang mất ngủ gần cả năm trời, trong đầu lúc nào cũng suy nghĩ cách để làm sao để công việc trôi chảy nhất.

Sau khi nhận ra để phát triển việc kinh doanh thì khách hàng là điểm mấu chốt, ông Quang đã tham khảo ý kiến khách hàng và liên tục điều chỉnh món ăn, nước lẩu và nguyên liệu cho phù hợp với số đông. Sau nhiều lần lắng nghe góp ý của mọi người, sau kỳ nghỉ lễ lao động năm 2013, cửa hàng của ông bỗng chốc trở nên nổi tiếng, có nhiều khách hàng ghé đến hơn.

Năm 2015, ông Quang tiếp tục mở thêm cửa hàng lẩu Tứ Xuyên đầu tiên của mình, đây cũng là quán lẩu tự phục vụ đầu tiên ở Vị Nam khi ấy.

Tháng 7 năm 2015, ông chủ Quang khai trương quán lẩu Tứ Xuyên đầu tiên, nhưng cũng giống như lần đầu khai trương của quán Quang Hồng Ma La Thang, ba tháng đầu đều thua lỗ. “Thời điểm đó chúng tôi chỉ bán được 2000 NDT (tương đương với 7 triệu VND) một ngày, theo chi phí thời điểm đó, mỗi ngày cần bán từ 5000 đến 8000 NDT (tương đương với 17 đến 28 triệu VND) thì mới có thể hòa vốn”, Quang Bân chia sẻ.

bi-quyet-tu-nhan-vien-rua-bat-thanh-ong-chu-chuoi-7-nha-hang (2)

Để cải thiện tình hình thua lỗ, Quang Bân quyết định cho nhân viên của mình đi học hỏi ở Thành Đô, Vũ Hán và các nơi có quán lẩu nổi tiếng trên cả nước. Về sau, dựa trên những gì nhân viên đã học được và ý kiến khách hàng, ông đã điều chỉnh nước lẩu và lượng thực phẩm phù hợp cho nhà hàng của mình.

Đến tháng 10 năm 2015, việc kinh doanh nhà hàng lẩu Tứ Xuyên bắt đầu khởi sắc, có lúc khách xếp hàng đến số 100, doanh thu cao nhất đạt từ đến 40.000 NDT (tương đương với 140 triệu VND) một ngày.

Là một người làm trong ngành ẩm thực hơn 20 năm, ông chủ Quang cho biết thành công của chuỗi cửa hàng Hồng Quang là nhờ vào sự đồng lòng của tập thể. Hiện tại, hầu hết nhân viên trong quán đều là nhân viên cũ đã đồng hành cùng ông từ những ngày đầu khởi nghiệp. Trong tương lai, ông chủ Quang Bân sẽ tiếp tục phát triển Hồng Quang, mong muốn rằng người dân Vị Nam khi ra ngoài sẽ trở về và thưởng thức được hương vị quê hương.

Xem thêm: Triệu phú bật mí bí quyết làm giàu ngược đời: Hãy sống như một người nghèo khó

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận