3 mẹo hữu hiệu giúp bạn từ bỏ thói quen chi tiêu tai hại: Hãy đặt ra mục tiêu tài chính rõ ràng

Nếu bạn thấy bản thân đang có những thói quen chi tiêu tai hại, đây là 3 mẹo hữu hiệu từ các chuyên gia để thay đổi điều đó.

Chi Nguyễn
3 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn có cảm thấy mình đang mắc kẹt trong một lối mòn tài chính không? Bạn đang cố gắng đưa ra những quyết định tốt hơn về tiền bạc, nhưng luôn có điều gì đó làm chệch hướng tiến trình của bạn? Nếu vậy, bạn không đơn độc. Đây là tình huống phổ biến, đặc biệt là vì rất khó để phá vỡ những thói quen về tiền bạc mà bạn đã luôn có.

Ví dụ, nếu bạn lớn lên trong một môi trường mà thói quen về tiền bạc lành mạnh chưa bao giờ được thảo luận, bạn sẽ không có kiến ​​thức nền tảng hoặc kinh nghiệm để tạo ra những thói quen tài chính vững chắc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, Charles Chaffin, đồng sáng lập Viện Tâm lý Tài chính và là giáo sư tại Đại học Bang Iowa, đã thảo luận về những cách để phá vỡ những thói quen về tiền bạc kém mà chúng ta đã hình thành trong nhiều năm.

Hãy thức tỉnh

3-meo-huu-hieu-tu-chuyen-gia-giup-tu-bo-thoi-quen-chi-tieu-tai-hai-1

Cách đầu tiên để phá vỡ những thói quen về tiền bạc kém là có khoảnh khắc "à ha". Đây là lúc bạn cuối cùng cũng nhận ra mình kiếm được bao nhiêu tiền và số tiền đó được chi tiêu như thế nào bằng cách lập ngân sách. Hãy dành thời gian xem xét các khoản mua sắm và thu nhập của bạn trong tháng qua. Chia các khoản chi tiêu của bạn thành các danh mục khác nhau, chẳng hạn như tiền thuê nhà, bảo hiểm, tiện ích, nhà hàng, hàng tạp hóa, phương tiện đi lại và các khoản mua sắm cá nhân.

Ghi lại tất cả các giao dịch của bạn trên giấy có thể là lời cảnh tỉnh bạn cần để phá bỏ thói quen chi tiêu kém của mình. Sử dụng thông tin bạn tìm thấy từ chi tiêu của tháng trước, hãy lập ngân sách mới cho tháng tiếp theo để kiểm soát chi tiêu của mình. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng lập ngân sách, bảng tính Excel hoặc sổ tay thực tế. Tìm phương pháp thúc đẩy bạn theo dõi chi tiêu của mình.

Khiến việc chi tiêu trở nên khó khăn

Xa mặt cách lòng có thể là một khái niệm mạnh mẽ khi phá bỏ thói quen chi tiêu kém. Bằng cách tự động chuyển tiền từ tài khoản thanh toán của bạn vào tài khoản tiết kiệm, bạn sẽ ít bị cám dỗ chi tiêu tiền hơn. Ví dụ: bạn có thể thiết lập rút tiền 401(k) trước khi tiền lương của bạn được gửi vào tài khoản hoặc tự động chuyển 100 đô la vào tài khoản tiết kiệm của bạn.

Khi tiền được tự động rút khỏi tài khoản, bạn không phải quyết định chi tiêu số tiền đó. Không còn lựa chọn nào khác khi bạn chỉ đủ tiền mua xăng và đồ tạp hóa. Mặc dù bạn không muốn phải thắt lưng buộc bụng để trả tiền mua đồ tạp hóa, nhưng vẫn có những lợi ích về mặt tâm lý khi có tư duy khan hiếm.

Hãy ghi nhớ mục tiêu của bạn

3-meo-huu-hieu-tu-chuyen-gia-giup-tu-bo-thoi-quen-chi-tieu-tai-hai-4

Việc tìm ra sự cân bằng tối ưu giữa nhu cầu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn có thể rất khó khăn. Bạn biết mình muốn nghỉ hưu trong tương lai, nhưng việc mua đồ ăn mang về chắc chắn nghe có vẻ ổn vào tối nay. Nếu không đặt mục tiêu vào đúng bối cảnh, chúng có thể trở nên vô nghĩa. Suy cho cùng, nghỉ hưu có thể còn cách bạn vài thập kỷ nữa.

Hãy cố gắng đặt ra mục tiêu cụ thể và có thể đo lường được. Nói rằng tôi muốn tiết kiệm 5.000 đô la để đi nghỉ ở Florida vào cuối năm sẽ cụ thể hơn là nói rằng bạn muốn đi du lịch đâu đó trong năm nay. Bạn có nhiều khả năng đạt được mục tiêu của mình khi chúng có số liệu và ngày kết thúc được chỉ định.

Bạn càng tránh vượt qua thói quen quản lý tiền bạc kém của mình, thì bạn sẽ càng tệ hơn sau năm hoặc mười năm nữa. Việc giải quyết trực tiếp các thói quen của mình có vẻ đáng sợ lúc đầu, nhưng bạn cần phải thay đổi thói quen và hướng tới các mục tiêu tài chính của mình.

Xem thêm: Triệu phú bật mí bí quyết làm giàu ngược đời: Hãy sống như một người nghèo khó

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận