Những sự thật về giấc mơ không phải ai cũng biết

Bạc có biết ác mộng tuy gây sợ hãi nhưng lại có tác dụng bảo vệ ta trong đời thực, và cực kỳ ít người có khả năng đọc chữ trong giấc mơ?

Minh Hằng
14:00 20/10/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta dành khoảng một phần ba cuộc đời để ngủ, và dù có nhớ hay không thì sự thật tất cả chúng ta đều mơ mỗi đêm. Nhưng điều thú vị hơn nữa là chúng ta chỉ hiểu được một phần mục đích của những giấc mơ của mình hoặc ý nghĩa chính xác của chúng.

Dưới đây là 9 sự thật khoa học hy vọng sẽ giúp bạn nâng cao hiểu biết về những giấc mơ của mình. 

Ác mộng bảo vệ chúng ta 

Hầu hết chúng ta đều từng có những giấc mơ xấu vào thời điểm nào đó trong cuộc đời, và mặc dù có vẻ đáng sợ, thực tế chúng cũng có mặt tích cực đối với chúng ta. Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng cảm giác sợ hãi trong giấc mơ thực sự có thể giúp bạn đối phó tốt hơn với nỗi sợ hãi trong đời thực.

Nhung-su-that-ve-giac-mo-khong-phai-ai-cung-biet-1

Những cơn ác mộng thúc đẩy khả năng của não bộ phản ứng với nguy hiểm trong đời thực và những trải nghiệm đáng sợ bất ngờ gặp phải. Nhưng dù có lợi ích, không thể phủ nhận những giấc mơ kinh hoàng và đau thương có thể tác động xấu đến giấc ngủ và tinh thần sau khi thức dậy.

Các cơ tê liệt trong giấc ngủ REM     

Nhung-su-that-ve-giac-mo-khong-phai-ai-cung-biet-2

Hầu hết các giấc mơ diễn ra trong giai đoạn giấc ngủ REM sâu (giấc ngủ có chuyển động mắt nhanh). Lúc này mắt chúng ta liên tục chuyển động nhưng các cơ khác ở trạng thái tê liệt. Theo các nhà nghiên cứu, một tập hợp tế bào chuyên biệt trong não - được gọi là tế bào thần kinh vận động - ngăn cản các cơ chuyển động khi chúng ta ngủ để ngăn ngừa chấn thương tiềm ẩn.

Tăng khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề

Nhung-su-that-ve-giac-mo-khong-phai-ai-cung-biet-3

Nhiều người đã có những bước đột phá đáng kinh ngạc trong giấc mơ của họ. Đó có thể là ý tưởng khoa học, nghệ thuật, âm nhạc, tiểu thuyết hay phim.

Khi chúng ta mơ, não ở trạng thái sinh lý thần kinh đặc biệt cho phép nó thành thạo hơn trong việc giải quyết các vấn đề và tìm ra giải pháp cho những điều khiến ta gặp khó khăn lúc thức. Và ở trạng thái này, trải nghiệm hoạt động của não sẽ cao hơn, điều này khiến não có nhiều khả năng hơn trong việc đưa ra các giải pháp sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Mọi người quên đến 95% giấc mơ   

Hầu hết chúng ta đều không thể nhớ lại những giấc mơ của mình sau khi thức dậy, chưa kể đến việc nhớ lại những giấc mơ cũ hơn từ vài tuần, vài tháng hoặc vài năm trước. Trên thực tế, chúng ta quên tới  95% những giấc mơ của mình, bởi vì khi ngủ, những thay đổi trong não xảy ra không hỗ trợ quá trình xử lý thông tin cần thiết để lưu trữ và hình thành ký ức.

Nhung-su-that-ve-giac-mo-khong-phai-ai-cung-biet-4

Hình ảnh quét não của những người đang ngủ cho thấy khu vực đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành trí nhớ được tìm thấy ở thùy trán, và chúng không hoạt động trong giấc ngủ REM - đây là giai đoạn mà những giấc mơ xảy ra. Đó là lý do chúng ta không thể nhớ hầu hết những giấc mơ của mình sau khi thức dậy.

Có những giấc mơ không màu sắc   

Không phải ai cũng có thể nhìn thấy màu sắc trong giấc mơ của mình. Hiện tượng này được phát hiện từ những năm 1940 khi nhiều người cho biết họ đã mơ thấy hai màu đen và trắng. Ngày nay, các nghiên cứu cho rằng điều này liên quan đến thực tế là vào thời đó, mọi người tiếp xúc với các phương tiện truyền thông đen trắng vì tivi màu chưa được sáng chế.

Nhung-su-that-ve-giac-mo-khong-phai-ai-cung-biet-5

Để hỗ trợ lý thuyết này, một nghiên cứu đã được thực hiện trên 2 nhóm tuổi khác nhau với những trải nghiệm tiếp xúc với phương tiện truyền thông khác nhau. Những người tiếp xúc nhiều hơn với tivi trắng đen có nhiều giấc mơ ít màu hơn những người tiếp xúc với tivi màu.

Người mù cũng có giấc mơ trực quan       

Những người mù bẩm sinh cũng có thể có những trải nghiệm thị giác trong giấc mơ của họ, đơn giản vì họ cũng có hoạt động điện não giống như những người thị lực bình thường. Dù có thể nhìn thấy mọi thứ trong giấc mơ, họ không thể mô tả trải nghiệm và cảm giác đó bởi vì họ chưa từng trải qua chúng trong đời thực.

Nhung-su-that-ve-giac-mo-khong-phai-ai-cung-biet-6

Đối với những người bị mù do tác động hay hoàn cảnh thì những giấc mơ trực giác vẫn xuất hiện và chúng được thúc đẩy bởi ký ức. Vì vậy, những người bị mất thị lực có thể trải nghiệm những giấc mơ trực quan nhờ các mạch não được hình thành trước khi họ bị mù.

Không thể đọc chữ trong mơ     

Khi chúng ta đọc, phần não bên phải được kích hoạt nhiều nhất và đây là phần não không thể chạm tới khi chúng ta mơ. Trên thực tế, khi mơ, toàn bộ vùng não chịu trách nhiệm về ngôn ngữ, đọc, viết và nói sẽ ít hoạt động hơn.

Nhung-su-that-ve-giac-mo-khong-phai-ai-cung-biet-7

Tuy nhiên, vẫn có một số ngoại lệ đối với quy tắc này và một số người có thể đọc được trong giấc mơ của họ. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho một số ít người - thường là những người nghĩ về ngôn ngữ và viết nhiều nhất, như nhà văn hay nhà thơ.

Chỉ mơ về những khuôn mặt đã nhìn thấy

Nhung-su-that-ve-giac-mo-khong-phai-ai-cung-biet-8

Cho dù bạn có thực sự nhớ họ hay không thì chắc chắn người bạn nhìn thấy trong giấc mơ là người mà bạn từng nhìn thấy trong đời thực. Giấc mơ của chúng ta được đúc kết từ những trải nghiệm thực tế, vì vậy những khuôn mặt bạn nhìn thấy trong mộng là kết quả giải thích cho những trải nghiệm thực tế đã diễn ra.

Có thể kiểm soát giấc mơ    

Nhung-su-that-ve-giac-mo-khong-phai-ai-cung-biet-9

Bằng cách trải nghiệm những giấc mơ sáng suốt, bạn có thể nhận thức được mình đang mơ (theo nghĩa đen) và do đó có thể kiểm soát giấc mơ của mình. Loại giấc mơ này có liên quan đến nhận thức cao hơn về trạng thái tinh thần của bạn. Những người từng trải qua những giấc mơ sáng suốt tuyên bố rằng họ biết mình đã mơ những gì sau khi thức dậy.

Đọc thêm: 8 sự thật kì quặc ít người biết, sốc nhất là số 6

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận