Điều ít biết về 20 công trình kiến trúc tôn giáo ngoạn mục nhất hành tinh

Đây đều là những công trình biệt lập được xây dựng trên các ngọn núi, vách đá, những nơi tưởng như con người sẽ rất khó để tiếp cận khiến ai nhìn cũng không khỏi kinh ngạc và thán phục.

Minh Hằng
15:00 19/10/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ hàng thế kỷ qua, các địa điểm thờ phụng đã được xây dựng trên các vách đá, đỉnh núi, và trên các hoang đảo, tránh xa mọi phiền nhiễu của cuộc sống trần tục.

Các tu viện và đền đài có tuổi đời từ tận thế kỷ thứ 4 hiện vẫn tồn tại trên đỉnh các ngọn núi, các vách đá, và các hòn đảo hẻo lánh. Một số nằm cách mặt đất cả ngàn mét và nhiều nơi hầu như không thể tiếp cận được.

1. Tu viện Taung Kalat 

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-1

Tu viện Taung Kalat là một trong những công trình vô cùng đặc biệt có 1 0 2 dành cho du khách trong hành trình du lịch Myanmar. Nằm tọa lạc trên đỉnh một ngọn núi cheo leo, nếu muốn lên đây, du khách sẽ phải trải qua hành trình từ chân núi để leo lên đến đỉnh với gần 800 bậc thang. Tuy nhiên, bạn sẽ được ngắm nhìn từ trên cao toàn bộ khung cảnh tuyệt mỹ của Bagan và khám phá tu viện Taung Kalatvới lối kiến trúc độc đáo, khác biệt.

2. Nhà thờ Thánh Maximus

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-2

Cách thủ đô Tbilisi của Gruzia khoảng 200 km về phía tây, cột đá Katskhi nổi bật vì đứng sừng sững giữa một khu vực bằng phẳng. Ở trên đỉnh cột đá tự nhiên này là một nhà thờ Chính Thống giáo nhỏ. 

Nhà thờ trên đỉnh cột đá được xây dựng từ thời trung cổ và để lên được đây, bạn phải leo một cầu thang thép cao 130 feet (gần 40 mét). Được xây nên nhằm mục đích tri ân thánh Maximus the Confessor. Nó đã bị phá hủy và được xây dựng lại trong giai đoạn 2005-2009 với kinh phí từ Cơ quan Bảo tồn Di sản Quốc gia Gruzia. Di tích này được công nhận là một cơ sở Thiên Chúa giáo vào thế kỷ thứ 6, với một dấu chữ thập được ghi lại ở phía dưới cột đá.

3. Tu viện Sumela

Tu viện Sumela là một trong những tu viện lâu đời nhất trong thế giới Kitô giáo. Không một ai biết chính xác tu viện này được xây dựng vào thời gian nào và được xây dựng bởi ai, nhưng người ta ước tính rằng tu viện Sumela có niên đại từ 1000 năm trước. Có lẽ tu viện này được người dân địa phương nơi đây để trốn thoát khỏi các cuộc tấn công của kẻ thù. Tu viện Sumela nằm cheo leo trên vách đá dựng đứng, xung quanh những khu rừng xanh mướt ở Trabzon, Thổ Nhĩ Kỳ. Công trình kiến trúc này đã được trùng tu lại nhiều lần.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-3

Tu viện Sumela nằm bên ngoài thành phố Trabzon của Thổ Nhĩ Kỳ. Nó được biết đến với tên gọi là Meryem Ana (Đức Trinh nữ Maria). Tu viện này nằm ở độ cao 1.200 mét (3.937 feet), cao gần 300 mét (984 feet) và nằm trong các khu rừng gần hang động và nguồn nước. Từ Trabzon tới tu viện Sumela là khoảng 45 km (28 dặm). Khi tới tu viện, bạn sẽ cảm thấy vô cùng ngạc nhiên bởi lẽ gần như công trình kiến trúc này dính liền vào sườn núi. Để viếng thăm tu viện Sumela, bạn phải leo lên một cầu thang dài và hẹp.

4. Đền Treo

Chùa Treo hay Hanging Monastery, là một ngôi chùa được xây dựng trên vách đá cao 75 m (246 feet), nằm cách thành phố Datong, tỉnh Sơn Tây khoảng 60 km về phía tây nam. Chùa được xây dựng trong triều đại Bắc Ngụy (386-557), có lịch sử hơn 1.400 năm.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-4

Được xây dựng như gắn vào vách đá trên độ cao 75m so với mặt đất. Công trình được giữ đúng vị trí bằng những thanh gỗ sồi cắm vào vách đá, kết cấu giữ chính của ngôi chùa được dấu ở phía sau, trong vách đá. Ngôi chùa nằm trong một hẻm núi nhỏ, toàn bộ công trình treo lơ lửng giữa vách đá dựng đứng, dưới đỉnh núi cao, che chắn ngôi chùa chống sự tàn phá của ánh nắng mặt trời và sự sói mòn của mưa bão. 

5. Tu viện Holy Trinity

Tu viện của Holy Trinity St. Sergius (Monastery of the Holy Trinity St. Sergius Maritime Men's Deserts) được bắt đầu xây dựng vào năm 1732 và tồn tại cho đến năm 1919 thì bị đóng cửa. 

Về sau, các kiến trúc sư giỏi nhất của Nga đã tái tạo mảnh đất tâm linh này, và mở cửa trở lại để người dân Nga có thể tìm đến nhà thờ như một nơi nương tựa về mặt tinh thần. 

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-5

Bên trong nhà thờ, nhiều công dân xứng đáng của Nga đã được tìm thấy trong các nhà thờ và hầm mộ, và nghĩa trang tu viện có nơi ẩn náu cuối cùng. Được biết, Zubovs, Chernyshevs, Yusupovs, Tolstoys, Sheremetevs, Apraksins, Galitsins, Stroganovs, Suvorovs, Oldenburgs lúc sinh thời đã không nghĩ sẽ nằm lại ở mảnh đất này mãi mãi, nhưng đây chính là nơi yên nghỉ cuối cùng của họ. Sau này, nhiều danh nhân lẫy lừng của Nga cũng lựa chọn nơi đây làm chỗ về cuối đời của mình.

6. Tu viện Paro Taktsang

Tu viện tên đầy đủ là Taktsang Palphug, tọa lạc trên một vách núi đá cách 3.000m so với mặt nước biển, nhìn xuống thung lũng Paro 900m, được xây dựng xung quanh động Taktsang Senge Samdup vào năm 1692. Vào thế kỷ VIII, Liên Hoa Sinh Đại Sư được cho là đã đến đây tịnh tu và ngồi thiền. Ngài Liên Hoa Sinh được xem là người đầu tiên hoằng dương Phật pháp ở Bhutan và được xem là vị thần bảo hộ của người dân nơi đây.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-6

Tương truyền, khi từ Tây Tạng sang Bhutan, ông là người đã khống chế và thuần hóa những vong hồn tà ác quấy nhiễu người dân lúc bấy giờ.Các ngôi điện chính và những khu nhà ở được thiết kế khéo léo, tùy biến theo địa thế của các hang động và địa hình núi đá. Trong số tám hang động, chỉ có bốn hang là tương đối dễ đi. 

7. Tu viện Mar Saba

Tu viện Chính thống Hy Lạp cổ đại lịch sử này là một cảnh tượng tráng lệ nằm giữa những bức tường đá gần như thẳng đứng của Hẻm núi Kidron. Saint Sabas (sinh năm 439 sau Công nguyên) là người gốc Cappadocia. Vào năm 457 sau Công nguyên, ông đến tu viện Jerusalem, nhưng sau đó đã rời đi vào năm 437 sau Công nguyên để tìm kiếm sự cô độc trong Thung lũng Kidron. Tu viện Mar Saba được ông thành lập vào năm 492 sau Công nguyên trên sườn của hẻm núi đối diện hang động nơi ông từng ở.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-7

Sabas đã đạt được một danh tiếng lớn, không chỉ ở Palestine, mà còn ở thủ đô của Đế chế, Constantinople (Istanbul hiện đại). Ở tuổi 90 tuyệt vời, ông du hành đến thành phố đó và thuyết phục Hoàng đế Justinian xây dựng lại Nhà thờ Giáng Sinh ở Bethlehem. Sau khi ông qua đời vào năm 535 sau Công nguyên, ở tuổi 93, ngôi mộ của ông trở thành nơi hành hương. Trong thế kỷ thứ 8, tu viện đã nổi tiếng hơn nữa khi trở thành nhà của John of Damascus, được coi là nhà thần học vĩ đại nhất trong thời đại của ông.

8. Tu Viện Santa Maria Montserrat

Tu viện Montserrat và Vương Cung Thánh Đường Montserrat đã từ lâu được Tây Ban Nha coi là bảo vật quốc gia và khu bảo tồn về văn hóa và tôn giáo uy nghi, diễm lệ này nằm cách thành phố Barcelona chừng 50 cây số về hướng đông-bắc. Giữa sơn thủy Địa Trung Hải diệu kỳ, bước chân du khách có dịp hy hữu tản bộ qua hàng ngàn bậc thang và những con đường mòn trong khi tâm linh thì hướng về đức tin thánh thiện.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-8

Là 1 trong 10 tu viện độc đáo nhất trên thế giới, tu viện Montserrat không chỉ đặc sắc nhờ vẻ kiến trúc, địa thế sơn thủy, mà còn bởi các huyền thoại với bức tượng linh thiêng Đức mẹ đồng trinh Black Madonna.

Tọa lạc ở độ cao 1200 mét, (khoảng 4000 feeds). Montserrat, tạm dịch là “răng cưa núi“, để nói về sự hình thành núi đá gồm các khối đá trầm tích màu hồng. Để tới được Tu viện Montserrat, người ta có thể đi bằng đường bộ, bằng Cable car hay bằng xe lửa.

9. Tu viện Eremo di San Colombano

Tu viện Eremo di San Colombano được xây chìm vào trong một vách đá, gần thị trấn Rovereto của Italy. Tu viện này được xây dựng vào giữa thế kỷ thứ 10 – 14, và chỉ có thể tiếp cận thông qua một hệ thống bậc thang khắc trong vách đá.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-9

Eremo di San Colombano là một ẩn viện ở Trambileno , Ý, nổi tiếng với vị trí nằm trên sườn núi. Nơi ẩn náu được dẫn lên bằng một cầu thang gồm 102 bậc được chạm khắc vào đá. Frescoes mô tả cuộc chiến giữa Thánh Columba và một con rồng (một câu chuyện ngụ ngôn về cuộc đấu tranh giữa thiện và ác), cũng như đại diện của Thiên đường, nằm trong hang động. Một bức bích họa khác với "Madonna và các vị thánh" là bàn thờ thế kỷ 15 của nhà thờ và lưu giữ các bản ghi âm với những lời cầu nguyện và nến có niên đại từ năm 1505 đến năm 1782, chứng kiến ​​cuộc hành hương đến đền thờ.

10. Tu viện Thánh Dionysius

Núi Athos nằm trên bán đảo thứ ba và cũng là bán đảo đẹp nhất của Halkidiki, Hy Lạp với diện tích khoảng 335 km2. Đây là nơi sinh sống của cộng đồng các cư dân Kitô giáo có lịch sử từ thế kỉ thứ 9.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-10

Nơi đây có khoảng 20 tu viện độc lập - hầu hết đều nằm trên hoặc gần bờ biển - cũng như hàng chục bộ phận phụ thuộc nhỏ hơn của chúng, bao gồm tiểu đường, xà lim, ẩn thất. Năm 1998, núi thiêng Athos đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Một trong số đó là tu viện Thánh Dionysius nằm ở bán đảo Athos xinh đẹp của Hi Lạp. Nó được xây dựng trực tiếp trên một vùng đá hẻo lánh ven biển vào năm 1366.

11. Tu viện Ostrog ở Montenegro

Ostrog  là tên của tu viện Chính thống Serbia hiện tại. Nó là đáng chú ý theo nhiều cách. Đầu tiên là vị trí của nó. Tu viện được xây dựng ngay trong tảng đá ở độ cao 900 m so với mực nước biển. Và vị trí thực sự đặc biệt này của tu viện thu hút ngày càng nhiều khách hành hương đến các bức tường của nó. Nó được xây dựng chìm vào trong một vách đá hẻo lánh thuộc vùng đồng bằng Bjelopavlic. Nhưng điều đó không làm khó được khách đến thăm. Mỗi năm, tu viện này chào đón hơn 100.000 khách hành hương tôn giáo về cầu nguyện. Nhưng không chỉ địa lý của nơi làm cho cấu trúc độc đáo.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-11

Tu viện Ostrog ở Montenegro là một câu chuyện nổi tiếng, được ghi lại trong nhiều loại nguồn khác nhau, tồn tại đến thời đại chúng ta dưới hình thức dễ nhận biết.Ngày thành lập tu viện có thể được coi là thế kỷ XVII. Vì điều này, chúng tôi phải cảm ơn Vasily Ostrogsky, Metropolitan-Giám mục Herzegovina. Ông đã được phong thánh sau khi chết, và ngày nay, đó là một trong những vị thánh được kính trọng nhất ở Serbia và Montenegro.

12. Tu viện Key

Tu viện là một ví dụ tuyệt vời của kiến trúc tu viện đi kèm trở nên nổi tiếng trong thế kỷ 14 do ảnh hưởng của Trung Quốc. Các cuộc xâm lược thường xuyên đã dẫn đến tu viện được xây dựng chồng lên nhau. Tu viện có nhiều phòng thấp và hành lang hẹp, có nhiều đoạn ánh sáng lờ mờ, cầu thang khó đi và các cánh cửa nhỏ dẫn đến phòng cầu nguyện không theo một thiết kế đồng nhất.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-12

Các bức tường của tu viện được trang trí bằng những bức tranh đẹp và hoành tráng, thangka (một loại tranh Tây Tạng được vẽ hoặc thêu công phu), nhiều bản thảo có giá trị, tranh được đắp nổi, và nhạc cụ độc đáo. Ngoài ra còn có một bộ sưu tập vũ khí mà có lẽ đã được sử dụng để bảo vệ tu viện khỏi những kẻ tấn công. Các nhạc cụ ngày nay vẫn đưa vào sử dụng trong lễ Chham vào mùa hè.

Tu viện cách Kaza khoảng 12 km về phía bắc và có thể đi đến được bằng cách đi 210 km từ Manali đến Kaza. Từ đó xe buýt hàng ngày sẽ đưa bạn đến Tu viện Key Gompa .

13. Tu viện Hozoviotissa 

Cổ tu viện của Nhà Hozoviotissa, hoặc Chozoviotissa được xây dựng vào thế kỷ XI và nằm trên bờ biển phía đông của Amorgos, cách Canada 2km, ẩn mình giữa những tảng đá Núi St. Elijah cách mực nước biển 300 mét. Từ tu viện bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Aegean.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-13

Tu viện có kiến trúc khá phức tập với kích thước nhỏ, nhưng lại có 8 tầng nhà với 100 phòng, cùng cầu thang hơi hẹp đào vào đá, đường hầm và mái vòm. Tất cả được xây dựng bằng đá vôi và gỗ bách. Nơi được xây dựng cầu kì nhất nhà Hozoviotissa là nhà thờ nhỏ. 

14. Tu viện Phugtal

Nằm trong khu vực Zanskar phía đông nam huyện Ladakh của Jammu và Kashmir, miền bắc Ấn Độ, tu viện Phuktal hay còn gọi Phuktal Gompa được xây dựng từ thế kỷ 12 bởi Gangsem Sherap Sampo - đệ tử của Gelugfounder Tsongkhapa.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-14

Tu viện Phuktal hay còn gọi Phuktal Gompa nằm ở Zanskar, Ấn Độ nổi tiếng thế giới với kiến trúc độc đáo. Đây là công trình được tạo ra từ bùn và gỗ độc đáo. Nhìn từ xa, tu viện giống một tổ ong khổng lồ. Tu viện gồm có 4 phòng cầu nguyện, một thư viện, phòng giảng dạy, một nhà bếp, phòng khách và khu sinh hoạt. Khoảng 70 nhà sư sống và tu hành tại tu viện Phuktal. Một trong những điểm nổi bật của tu viện là những bức bích họa được trang trí trên trần nhà. Ngoài ra, tu viện Phuktal là một trong số ít tu viện ở Ladakh chỉ có thể tiếp cận bằng cách đi bộ.

15. Tu viện Thánh Michael 

Xây dựng theo phong cách La Mã, trong thế kỷ XIII, hai tòa nhà ba tầng được xây dựng thêm. Trước khi vào bên trong, tại lối vào, bạn có thể xem nhanh quá trình xây dựng với các mô hình thu nhỏ. Trong cuộc cách mạng Pháp, tu viện được sử dụng như một nhà tù cho đến năm 1863. Sau khi trùng tu, nơi đây được xếp hạng di tích lịch sử vào năm 1874.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-15

Được xây dựng trên đá, tu viện được xây dựng rất chắc chắn để có thể đứng vững với chiều cao hơn 80 mét so với mực nước biển. Trên đỉnh cao nhất của tu viện, có tổng lãnh thiên thần Michael. Bức tượng này được tạo ra bởi nhà điêu khắc Emmanuel Frémiet vào năm 1897. Saint Michael có một ý nghĩa rất quan trọng trong tôn giáo thời trung cổ, bức tượng cho thấy ông cầm một thanh kiếm và một chiếc cân.

16. Tu viện Tatev

Trên vách đá cao 850 m, Tu viện Tatev được xây dựng từ thế kỷ thứ 9 là điểm đến không thể bỏ qua không chỉ vì tầm quan trọng của công trình này đối với tôn giáo và lịch sử mà còn vì cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục chung quanh.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-16

Để tới Tu viện Tatev, du khách có thể sử dụng đường cáp treo nối dài từ Halidzor đến tu viện, và có thể sẽ rất bất ngờ khi chiêm ngưỡng cảnh quan từ trên cao. Tại Armenia thời trung cổ, Tu viện Tatev là nơi đặt trung tâm học thuật và tôn giáo quan trọng nhất đất nước. Ngày nay, khu phức hợp nổi tiếng và cổ kính này chắc chắn là một trong những điểm đến gây ấn tượng mạnh mẽ nhất của Armenia.

17. Tu viện Blagaj Tekija

Blagaj là thôn trấn ở khu vực phía đông của lưu vực Mostar - một thành phố phía nam của nước Bosnia và Herzegovina, đây là một điểm cực kì hấp dẫn du khách ở Châu Âu. Người ta tìm đến Mostar vì nơi đây sở hữu phong cảnh đẹp như các câu chuyện trong cổ tích Châu Âu, bình dị, yên bình nhưng lại khiến chúng ta say đắm. được ví như vườn địa đàng trần gian tại đây.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-17

Một trong các Blagaj Tekija được xây dựng khoảng vào năm 1520, với các yếu tố của kiến ​​trúc Ottoman và phong cách Địa Trung Hải được xem là một di tích quốc gia. Ngoài ra còn là một tu viện được xây dựng cho các giáo phái đạo Hồi. Đây được xem là nơi có cấu trúc đô thị và nông thôn có giá trị nhất ở Bosnia và Herzegovina. Tu viện này lần đầu được xây dựng dưới thời Đế chế Ottoman. Tuy nhiên, cho đến nay, nó vẫn giữ được gần như chính xác vẻ ngoài như thời mới xây dựng.

18. Tu viện Santuario Madonna della Corona

Nhà thờ này được xây dựng vào năm 1530, và khu vực này ban đầu chỉ dành cho những người sùng đạo đến để bày tỏ niềm tin của họ trong im lặng, xa rời phần còn lại của thế giới. Ngày nay, nhà thờ mở cửa cho khách ghé thăm, nhưng chỉ có thể tiếp cận thông qua một con đường xuyên núi.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-18

Nép mình trên vách núi cheo leo, Nhà thờ Madonna della Corona là một địa điểm hành hương thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Nơi đây được xây dựng bên vách núi đá ở độ cao 774 m và nhìn ra thung lũng sông Adige . Nhìn từ xa, nhà thờ dường như nằm lơ lửng giữa vách núi, bất chấp định luật trọng lực. Với bề dày lịch sử hàng thế kỷ, nơi đây thu hút hàng nghìn khách du lịch tới tham quan mỗi ngày.

19. Tu viện Ypapanti

Meteora là một khối núi đá nằm ở Hy Lạp, và là một trong những khu phức hợp tu viện Chính thống Đông phương lớn nhất và xa nhất trên thế giới.

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-19

Các tu viện ở đây đã có từ thế kỷ 14 và để có thể được xây dựng ở trên đỉnh núi đá, người ta đã phải thiết kế một hệ thống bậc thang và lối đi rất phức tạp để mở rộng các tầng đá cao ngất trời này. Một trong số đó là tu viện Ypapanti, tu viện ẩn này nằm trong một lỗ hổng của một khối đá lớn, không như đại đa số tu viện trong tổ hợp Meteora, vốn thường nằm trên các đỉnh đồi.

20. Tổ hợp tu viện Cơ đốc giáo Sevanavank

Nhung-buc-anh-ngoan-muc-nhat-ve-cac-cong-trinh-biet-lap-tren-the-gioi-20

Là tu viện Thiên Chúa giáo, Sevanavank tọa lạc tại bán đảo bên hồ Sevan thơ mộng. Khu phức hợp tu viện này được xây dựng vào thế kỷ thứ 4, là một trong những địa điểm đầu tiên khi Thiên Chúa giáo được truyền bá khắp đất nước. Hiện tại, tu viện vẫn là một trong những điểm du lịch được ghé thăm nhiều nhất tại Armenia vì vẻ đẹp và địa hình độc đáo. 

Đọc thêm: Sự thật bất ngờ về câu nói "mọi con đường đều dẫn đến thành Rome"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận