Điều đặc biệt phía sau bức ảnh "nụ cười ẩn giấu" được chọn làm quà tặng Tổng thống Pháp năm 2018

Trong số hàng nghìn bức ảnh chân dung và phong cảnh được chụp tại Việt Nam, bức ảnh mà nhiếp ảnh gia người Pháp Rehahn Croquevielle yêu thích nhất chính là của cụ bà Bùi Thị Xong, một người chèo thuyền ở phố cổ Hội An.

Minh Hằng
16:59 22/11/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đưa hình ảnh Việt Nam đi khắp thế giới

Nhiếp ảnh gia người Pháp có 7 năm rong ruổi suốt chiều dải mảnh đất hình chữ S để lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của người dân nơi đây. Anh kể mình đã chụp tới hơn 40.000 bức ảnh về Việt Nam.

Trong đó bức ảnh chụp cụ bà Bùi Thị Xong - người phụ nữ nghèo làm nghề chèo thuyền đón khách du lịch ở Hội An từng được nhiều tờ báo và kênh truyền hình uy tín của Mỹ như National Geographic, Los Angeles Times, Daily Mail... ca ngợi là "cụ bà đẹp nhất thế giới". Bức ảnh cũng là điểm nhấn trong cuốn sách Vietnam, Mosaic of Contrasts (Việt Nam, những mảnh ghép đối lập) gồm gần 150 bức ảnh về con người và đất nước Việt Nam được Réhahn giới thiệu với công chúng đầu năm 2014.

  • Cu-ba-VN-dep-nhat-TG-1
    Bức ảnh Hidden Smile - "Nụ cười ẩn giấu" của nhiếp ảnh gia Réhahn

Báo chí Mỹ ngợi ca còn với Réhahn đây là tác phẩm mà anh tâm đắc nhất, ẩn chứa một câu chuyện dài phía sau về hai con người đến từ hai vùng đất tưởng chừng xa lạ.

Anh chia sẻ: "Tôi xem mình không chỉ là một nhiếp ảnh gia, mà còn là một người kể chuyện. Khi chụp, tôi thích được tiếp xúc với mọi người và chia sẻ những giây phút, trải nghiệm cuộc sống với họ như những người bạn. Tôi chụp và hành nghề như một nhiếp ảnh gia tự do, du lịch khắp nơi, tới đâu chụp đó. Và trong hành trình của mình, tôi đã tới Việt Nam, lưu lại đây và lưu giữ lại cảnh đẹp thiên nhiên và con người của quốc gia tuyệt vời này".

Với tình yêu đất nước, con người Việt Nam cùng lòng đam mê nhiếp ảnh những bức chân dung về nụ cười nơi đây của Réhahn nhanh chóng được đón nhận. Một hình ảnh Việt Nam gần gũi, thân thương, dung dị lan tỏa cùng Hidden Smile đi khắp thế giới. Anh cũng chia sẻ ban đầu chỉ chụp vì hứng thú chứ không ngờ đứa con tinh thần được đón nhận nhiều tới vậy. Đây có lẽ cũng là cái duyên với con người Việt Nam và bà cụ Xong.

Cuộc gặp gỡ giữa nhiếp ảnh gia và cụ bà chèo thuyền

Vào mùa hè năm 2001, Rehahn đi du lịch tới Hội An và gặp người chèo đò già trên sông Hoài. Cuộc gặp gỡ tình cờ này đã thay đổi cuộc đời của người phụ nữ 74 tuổi và nhiếp ảnh gia Pháp.

cu-ba-Viet-Nam-dep-nhat-TG-3

Theo ông Rehahn, cụ Xong là một cụ bà nghèo và nhút nhát. Khi ông giơ máy ảnh lên, cụ lấy tay che mặt vì ngại ngùng. Khoảnh khắc tự nhiên đó khiến bức ảnh trở nên đặc biệt lôi cuốn. Người xem chú ý đến đôi bàn tay và khuôn mặt mang dấu ấn khắc khổ và thời gian nhưng đôi mắt vẫn ánh lên nụ cười.

Rehahn cho biết ông thích bức ảnh này nhất trong số hơn 50.000 ảnh mà ông chụp tại Việt Nam bởi nó thể hiện niềm vui và sự tự tin trong cuộc sống, dù cuộc sống của nhân vật bị tuổi già và sự nghèo khó bủa vây. Bức ảnh được sử dụng làm bìa cuốn sách ảnh của tựa "Hidden Smile" của Rehahn. Tác giả cho biết đây là "người phụ nữ đẹp nhất thế giới".

cu-ba-Viet-Nam-dep-nhat-TG-2
Nhiếp ảnh gia Réhahn và cụ Xong trong lần đón bà ra Hà Nội nhân dịp trao tặng bức ảnh Hidden Smile cho Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam. Ảnh: Lê Huy

Nhiếp ảnh gia Pháp hứa rằng nếu cuốn sách ảnh thành công, ông sẽ mua một chiếc thuyền mới cho cụ Xong. Chỉ 6 tháng sau khi cuốn sách được xuất bản, "người mẫu ảnh già nhất" tại Hội An đã xuất hiện 5 lần trên truyền hình và được rất nhiều người trên thế giới biết đến. Bà cũng trở thành "người mẫu" cho nhiều nhiếp ảnh gia Việt Nam và nước ngoài nhưng bức chân dung mà Rehahn chụp vẫn là tác phẩm truyền cảm hứng nhiều nhất. Nó đã xuất hiện trên nhiều ấn phẩm.

Bức ảnh Nụ cười ẩn giấu với hình ảnh nụ cười của cụ bà Bùi Thị Xong do nhiếp ảnh gia Réhahn chụp vào năm 2011 đã vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chọn làm quà tặng cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhân chuyến thăm chính thức “Kỷ niệm 45 năm hữu nghị giữa Việt Nam - Pháp” diễn ra từ ngày 25 - 27/3/2018.

Nhận được bức ảnh, Tổng thống Emmanuel Macron, chia sẻ: “Bức ảnh cho thấy châm ngôn sống của anh (Réhahn-P.V) rằng “nụ cười bạn đã cho đi sẽ luôn trở về bên bạn”. Pháp và Việt Nam giờ đây cùng nhau chia sẻ nụ cười và tương lai phía trước. Chúng ta có rất nhiều việc cần làm. Tôi sẽ đến thăm Việt Nam vào năm sau để củng cố thêm sự gắn kết giữa 2 nước”.

Đọc thêm: Ứa nước mắt với câu chuyện ẩn sau "Bức ảnh của năm": Bi kịch của chiến tranh và nụ cười xé tan mọi nỗi kinh hoàng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận