Ứa nước mắt với câu chuyện ẩn sau "Bức ảnh của năm": Bi kịch của chiến tranh và nụ cười xé tan mọi nỗi kinh hoàng

Bức ảnh “Cuộc sống Khốn khổ” của nhiếp ảnh gia Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Aslan đoạt giải bức ảnh của năm tại giải Siena International Photo Awards. Người ta miêu tả bức ảnh đó là: Bi kịch của chiến tranh và nụ  cười xé tan mọi nỗi kinh hoàng trong chốc lát.

Đỗ Thu Nga
14:20 26/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào ngày 23/10, tại lễ trao giải Siena, ban tổ chức đã tiến hành công bố những bức tượng đạt giải trong các hạng mục giải thưởng thường niên Siena International Photo Awards diễn ra ở Siena (Italy) thu hút sự chú ý của công chúng. Bức ảnh đạt giải thưởng "Bức ảnh của năm" có tên "Cuộc sống khốn khổ". Đây là tác phẩm của nhiếp ảnh gia Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Aslan.

Bức ảnh - mang tên “Cuộc sống Khốn khổ” - được hội đồng giám khảo mô tả là “gây cảm xúc mạnh mẽ”. Tác phẩm sẽ được trưng bày cùng nhiều bức ảnh khác tại triển lãm ở Italy trong tháng này.

Người ta miêu tả bức ảnh này bằng một câu ngắn gọn: Bi kịch của chiến tranh và nụ cười xé tan nỗi kinh hoàng trong chốc lát. Người đàn ông trong ảnh là anh Syria Munzir al-Nazzal đang phải vật lộn với cuộc sống kể từ khi bị thương trong vụ đánh bom ở khu vực chợ tại quê nhà và bỏ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ. 

Thế nhưng, điều đè nặng tâm trí người đàn ông này suốt thời gian qua không phải là chiếc chân đã mất mà là tương lai của cậu con trai 5 tuổi - Mustafa. Cậu bé sinh ra đã không có tay, chân.

ua-nuoc-mat-voi-cau-chuyen-an-sau-buc-anh-cua-nam-0
Bức ảnh đạt giải mang tên "Cuộc sống khốn khổ"

Nói về bức ảnh ẩn chứa nhiều thông điệp của mình, nhiếp ảnh gia Mehmet Aslan chia sẻ: "Chúng tôi muốn thu hút sự chú ý đến câu chuyện này". Vị nhiếp ảnh gia này hy vọng bức ảnh sẽ làm nổi bật hành trình đi tìm chân, tay giả của trẻ em tị nạn. "Cậu bé luôn có nhiều năng lượng. Người cha dường như đã bỏ cuộc", ông Aslan nói.

Nhiếp ảnh gia Mehmet Aslan chia sẻ với Washington Post rằng ông gặp Munzir al-Nazzal - người cha có ba đứa con - ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria. Họ sống trong một cửa hàng nhỏ. Gia đình này đã chuyển tới đây nhằm nỗ lực giúp Mustafa có thể được chữa trị và tìm kiếm chân, tay giả đặc biệt.

“Tôi đã đi hết bệnh viện này tới bệnh viện khác. Không có nơi nào trong thị trấn mà tôi chưa từng hỏi về việc này nhưng vẫn chưa có kết quả”, ông Munzir nói với Washington Post.

Chị Zeinab - mẹ của cậu bé trong bức ảnh nói rằng: Bức ảnh này đã chạm tới thế giới. Gia đình chị đã cố gắng trong nhiều năm để tiếng nói của mình được lắng nghe và để tìm cách chữa trị cho con trai. Cả gia đình sẽ làm bất cứ điều gì có thể để mạng lại một cuộc sống tốt đẹp cho con trai. 

Theo tìm hiểu, Mustafa mắc hội chứng rối loạn tetra-amelia bẩm sinh - còn được gọi là nhiễm sắc thể lặn tetraamelia hay hội chứng thiếu tứ chi. Cậu bé có rất nhiều năng lượng, luôn mỉm cười với mọi người. “Thằng bé rất thông minh”, cha Mustafa chia sẻ.

Gia đình anh Munzir sống chủ yếu dựa vào sự trợ giúp từ thiện trong hơn 3 năm qua, kể từ khi họ trốn chạy khỏi Idlib, thành trì cuối cùng ở Syria nằm trong tay lực lượng nổi dậy sau 10 năm nội chiến. Các cuộc tấn công vẫn không ngừng xảy ra ở đây.

Góc phía bắc của Syria này nằm dọc theo biên giới rải rác các trại chật ních người tị nạn. Trong một thập kỷ xung đột, hàng triệu người Syria đã chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác trong khu vực.

Nhiếp ảnh gia Aslan hy vọng bức ảnh của ông sẽ giúp giảm bớt những phản ứng dữ dội đối với cộng đồng người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, khi có không ít người dân địa phương đang đổ lỗi cho những người tị nạn về khó khăn kinh tế.

Xem thêm: Bức ảnh người đàn ông Bangladesh và câu chuyện công việc 'bẩn thỉu' nhất thế giới khiến người xem ứa nước mắt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận