Bức ảnh người đàn ông Bangladesh và câu chuyện công việc 'bẩn thỉu' nhất thế giới khiến người xem ứa nước mắt

Có thể nhiều người chưa biết, tại Bangladesh có một nghề được coi là công việc vất vả bẩn thỉu nhất thế giới, đó chính là nghề dọn cống.

Hoa Nguyễn
07:58 26/10/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 6/5/2017, nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Bangladesh - GMB Akash đã đăng tải một bức ảnh lên Facebook và thu hút được sự chú ý của đông đảo cư dân mang. Đó là bức ảnh chân dung một người đàn ông da đen với nước da bóng loáng sậm màu một cách kỳ lạ, mái tóc vẫn đen nhánh nhưng bộ râu thì đã chuyển bạc. Tuy nhiên tâm điểm của bức ảnh mới chính là đôi mắt đục ngàu đầy vẻ trầm tư, u buồn, khắc khổ. Người đàn ông này chắc hẳn đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, cay đắng, vất vả.

nguoi dan ong bangladesh 1

Nhưng bức ảnh này có gì đặc biệt mà khiến hàng triệu người dùng Facebook quan tâm đến thế? Câu trả lời chính là ở dòng chú thích đi kèm bức ảnh.

Câu chuyện đầy nước mắt của ông bố nghèo làm nghề dọn cống để nuôi con ăn học. Người đàn ông trong bức ảnh này chính là Idris - một người lao động nghèo ở Bangladesh. Ông làm nghề dọn cống để lo cho 4 người con vẫn tuổi ăn tuổi học.

Tại Banglades, nghề dọn ống cống được coi là công việc vất vả và bẩn thỉu nhất trên thế giới. Những người công nhân hằng ngày phải làm việc trong môi trường mất vệ sinh với cống nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối kinh khủng, nguy cơ lây nhiễm phải các căn bệnh nguy hiểm cũng vô cùng lớn mà tiền lương thì ba cọc ba đồng. 

nguoi dan ong bangladesh 3

Khó khăn vất vả là thế, nhưng ông bố nghèo ấy đã giấu các con về công việc của mình vì lo sợ chúng biết sẽ xấu hổ với bạn bè. Idris làm việc quần quật cả ngày đêm không một lời oán thán, chỉ mong sao các con có thể yên tâm vui vẻ học hành. Để các con không cảm thấy nghi ngờ, trước khi về nhà, ông đều vào nhà tắm công cộng để tắm rửa sạch sẽ nhằm gột sạch đi mùi hôi thối sau cả ngày trời ngụp lặn dưới cống.

nguoi dan ong bangladesh 4

Thế nhưng, một biến cố lớn đã ập đến khiến ông quyết định công khai sự thật cho các con biết. Nhiếp ảnh gia GMB Akash đã giúp ông giãi bày tâm sự trên mạng xã hội. Nào ngờ lại nhận về sự đồng cảm xót xa của bao người.

nguoi dan ong bangladesh 5

"Tôi chưa bao giờ nói với các con về công việc của mình. Tôi không bao giờ muốn chúng cảm thấy xấu hổ vì tôi. Khi con bé út hỏi tôi làm nghề gì, tôi thường ngập ngừng rồi nói với con rằng tôi là một người lao động.

nguoi dan ong bangladesh 6

Trước khi về nhà mỗi ngày, tôi thường tắm sạch sẽ trong nhà vệ sinh công cộng nên chúng không biết rồi làm gì. Tôi muốn các con được đến trường và hưởng thụ nền giáo dục tốt nhất để chúng được ngẩng cao đầu trước bất kỳ ai. Tôi không bao giờ muốn người khác coi thường các con tôi như cách người đời vẫn nhìn tôi. Mọi người luôn khinh rẻ tôi.

nguoi dan ong bangladesh 14

Tôi dồn hết từng xu kiếm được cho các con ăn học. Tôi không dám mua một cái áo mới mà dùng tiền để mua sách cho chúng. Một ngày trước ngày con gái út vào đại học, tôi không thể xoay sở đủ tiền học phí cho con. Cả ngày hôm đó tôi chẳng làm được việc gì. Tôi ngồi bên đống rác, cố giấu đi những giọt nước mắt buồn tủi. Những người công nhân làm cùng đều nhìn tôi nhưng không ai nói lời nào. Tôi cảm thấy thất bại và đau lòng lắm. Tôi không biết phải đối mặt với con gái mình như thế nào khi trở về nhà. Tôi sinh ra đã nghèo và giây phút đó tôi nghĩ rằng đã là người nghèo thì chẳng bao giờ nhận được những điều tốt đẹp.

nguoi dan ong bangladesh 15

Sau giờ làm việc, những anh em làm cùng đến ngồi bên cạnh tôi và hỏi tôi có coi họ như anh em không. Tôi chưa kịp thốt nên lời thì mỗi người đã dúi vào tay tôi số tiền công một ngày của họ. Khi tôi cố gắng từ chối thì nhận được câu động viên:"Hôm nay không ăn thì chúng tôi không chết đói được, nhưng con gái anh phải đi học đại học". Lúc đó cổ họng tôi nghẹn ứ lại.

Hôm đó, tôi đã không tắm rửa. Trở về nhà trong bộ dạng nhem nhuốc bẩn thỉu và bốc mùi hôi thối của một công nhân dọn cống. Tôi quyết định không giấu các con về nghề nghiệp của mình nữa".

nguoi dan ong bangladesh 7

Đó chính là ngày Idris nói cho các con biết về nghề nghiệp thật sự của mình. Ông dũng kể chuyện những người đồng nghiệp đã hy sinh ngày lương để cho bố con ông. Sau khi biết được sự thật, 3 cô con gái lớn của ông quyết không để ông phải vất vả thêm nữa. Họ chăm chỉ kiếm tiền để lo học phí cho cô em út đỡ đần bố.

Ông Idris sau đó vẫn tiếp tục công việc của mình. Ông kể rằng cô con gái út của ông cũng thường xuyên mang cơm và đồ ăn đến chỗ làm cho ông và những người đồng nghiệp. Cô bé cho rằng, ngày hôm ấy vì mọi người đã phải nhịn đói cả ngày chỉ để cô có được ngày hôm nay.

nguoi dan ong bangladesh 9

Câu chuyện của gia đình ông Idris chỉ là một câu chuyện nhỏ trong bức tranh màu xám xịt của tầng lớp lao động nghèo ở Bangladesh. Những cái cống nước thải đen ngòm cảm giác như chỉ cần đi qua cũng ngửi thấy mùi hôi thối. Ấy vậy mà những người lao động nghèo tại đây vẫn bất chấp thả mình xuống dòng nước cống, chỉ vì miếng cơm manh áo.

Thông thường, khi làm việc tại những nơi có khí thải độc hại hoặc môi trường bị ô nhiễm, những người công nhân đều được trang bị những thiết bị bảo hộ lao động hoặc ít nhất cũng là khẩu trang, găng tay. Ấy vậy mà những người làm nghề thông cống rãnh tại đây lại chẳng có bất cứ thứ bảo hộ gì trên người.

Tờ Daily Mail từng đăng tải hình ảnh một người nhân viên của một công ty thoát nước tại thành phố Dhaka của Bangladesh phải xuống thông tắc các cống thoát nước của thành phố mà không có bất cứ thiết bị an toàn nào khiến nhiều người không khỏi rùng mình sợ hãi xen lẫn với xót xa.

Chỉ với một cây gậy dài, họ lặn xuống những khu vực bị tắc cống để thực hiện khai thông dòng chảy. Không bịt mắt, không găng tay, không quần áo bảo hộ,.. cơ thể họ phải tiếp xúc trực tiếp với nước bẩn và rác thải độc hại.

nguoi dan ong bangladesh 10

Tại thành phố của Bangladesh có khoảng 14 triệu dân, nhưng do cơ sở hạ tầng còn nghèo khó nên cứ đến mùa mưa là sẽ xảy ra tình trạng ngập lụt, tắc cống. Chính vì vậy công việc lúc này của họ lại càng vất vả hơn. 

Dù đã có nhiều cảnh báo đưa ra về các ca tử vong liên quan đến công việc vất vả này nhưng nhiều công nhân vì đồng tiền vẫn phải đi làm mà không hề có trang bị để bảo vệ bản thân. Tất cả cũng chỉ bởi tình yêu thương dành cho gia đình nhỏ của mình!

Xem thêm: Những bức ảnh đẹp siêu thực được chụp bằng kỹ thuật Panorama khiến người xem phải trầm trồ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận