Cha nghèo mưu sinh vỉa hè, ngủ ống cống nuôi 4 con ăn học, 1 người đỗ thủ khoa ĐH Y: Tình cha... vĩ đại thật!

Chúng ta từng chứng kiến những thủ khoa của các trường Đại học, Cao đẳng có bố mẹ là lao công, người bán hàng rong, người nhặt ve chai... Nhưng trong bài viết này, Sống Đẹp xin chia sẻ câu chuyện về 1 người cha đặc biệt hơn thế nữa.

Minh Hằng
11:48 12/11/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mưu sinh vỉa hè "nhịn ăn nhịn ở" nuôi 4 người con ăn học

Bố mẹ luôn dành những gì tốt đẹp nhất dành cho con cái, dù bản thân chưa có nhiều điều kiện tài chính, dù bản thân có phải hi sinh nhiều nhu cầu. Câu chuyện về người bố sống ở ống cống, nuôi 4 con ăn học, trong đó có 1 cậu con trai đỗ thủ khoa trường ĐH Y Hà Nội năm nào chính là minh chứng mãnh liệt cho tình cảm không-thể-gọi-tên ấy.

Đó là chú Nguyễn Hữu Định, người đã 10 năm qua bám vỉa hè, mưu sinh để nuôi bốn người con ăn học. Con gái đầu hiện là sinh viên ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, con gái thứ hai đang học cao đẳng Giao thông vận tải và hai chàng trai sinh đôi vừa đỗ đại học Y, Bách khoa với số điểm rất cao.

    

cha-ngheo-song-trong-ong-cong-cua-thu-khoa-DH-Y-Ha-Noi-1
Chân dung chú Nguyễn Hữu Định

Không khó để nhận ra “căn nhà” ven đường mà người cha nghèo đã và đang sống, đó là một chiếc ống cộng rộng khoảng 1,2m2, giữa một bãi đất trống và năm khuất sau quán nước ven đường.

Nơi ở của chú được che chắn tạm bợ, không có đồ đạc gì giá trị ngoài vài bộ quần áo. Chiếc bếp cạnh đó cũng chỉ được dựng tạm bằng mấy viên gạch và đun bằng củi nhặt xung quanh công trường đối diện.

cha-ngheo-song-trong-ong-cong-cua-thu-khoa-DH-Y-Ha-Noi-2
Chiếc ống cống nơi ở của chú Nguyễn Hữu Định
cha-ngheo-song-trong-ong-cong-cua-thu-khoa-DH-Y-Ha-Noi-3
Nơi ở được che chắn tạm bợ, năm chơ vỡ giữa một khu đất trống
cha-ngheo-song-trong-ong-cong-cua-thu-khoa-DH-Y-Ha-Noi-4
Trong đó chỉ vỏn vẹn vài bộ quần áo

Dù hơn 50 tuổi, nhưng chú Định tóc đã bạc nhiều, gương mặt đen sạm, hốc hác vì cuộc sống lam lũ, vất vả suốt nhiều năm trời. Nhớ lại quãng thời gian đã qua, chú kể: “Ngày trước, khi tôi còn khỏe thì lên Hà Nội để làm thuê, bốc vác, nhưng vài năm trở lại đây, sức khỏe không cho phép nên chỉ sửa xe, bán xăng vỉa hè mà thôi”.

Do đặc thù công việc, chú Định cho biết dù nắng hay mưa, ban ngày hay thậm chí 1-2 h đêm hễ có khách gọi là làm.

“Tôi ở đây cũng hơn 2 năm rồi nên chủ yếu nhận sửa cho khách quen. Mọi người quý mến nên cũng thường gọi vào tận nhà để sửa. Là khách quen nên dù có đi xa một chút hay đường ngập lụt vào đó khó khăn tôi cũng chỉ lấy giá như ngày thường”, chú Định tâm sự

  • cha-ngheo-song-trong-ong-cong-cua-thu-khoa-DH-Y-Ha-Noi-5
    Hễ cứ có khách gọi là chú làm

Không những thế, cuộc sống của chú còn gặp rất nhiều nguy hiểm từ những kẻ nghiện ngập hay lái xe ăn chặn tiền, nhưng dù vậy, để có tiền nuôi con ăn học, người cha nghèo vẫn quyết bám trụ.

Dầm mưa, dãi nắng với nhiều công việc vất vả nhưng thu nhập của chú Định cũng rất bấp bênh, có ngày chỉ được 70.000 đồng. Bởi vậy, bữa ăn của chú cũng rất qua loa, đơn giản để tiết kiệm tối đa chi phí. Buổi trưa, chú Định cũng chỉ dám lót dạ bằng gói mỳ tôm, rồi lại nhanh chóng tiếp tục công việc.

cha-ngheo-song-trong-ong-cong-cua-thu-khoa-DH-Y-Ha-Noi-6
Bữa trưa vội với bát mỳ tôm

Được biết, nhà ông Định ở quê có 8 sào ruộng, chỉ đủ nuôi 7 miệng ăn và mẹ già hơn 90 tuổi. Vợ ông Định ở lại quê, mỗi ngày đều đi nhổ lông gà, lông vịt thuê cũng chỉ kiếm được 70.000 đồng/ngày. Năm 2013, khi hai cậu con trai song sinh đỗ đại học, Nguyễn Hữu Tiếnđỗ thủ khoa của Đại học Y Hà Nội với 29,5 điểm, Nguyễn Hữu Tiền cũng đỗ Đại học Bách khoa với 26 điểm, hai cô con gái lớn cũng sắp sửa tốt nghiệp ĐH. Bởi thế, nỗi lo lắng trước cái đói cái nghèo không thể nào dịu bớt.

Ông Định từng chia sẻ với VnEpress: “Tôi đúng là người cha không tốt. Nghe tin con được điểm cao, tôi tự hào nhưng lại buồn ngay. Các chị lớn của chúng đi học đã chật vật, giờ sức đâu để gánh thêm hai đứa nhỏ”.

Mong con được đổi đời

Dù vất vả, cơ cực nơi đất khách quê người nhưng chưa bao giờ chú Định gây áp lực cho bất cứ người con nào, chú chia sẻ: “Sinh con ra thì phải có trách nhiệm nuôi dạy. Hơn nữa, cuộc đời tôi đã khổ, phải phấn đấu cho con ăn học thành tài mới mong thay đổi cuộc đời”.

Vì vậy, bốn người con của chú đều luôn quyết tâm vươn lên, gia cảnh khó khăn cả nhà cùng khắc phục, chưa em nào có ý định bỏ học.

Chưa hết mừng vui vì con đỗ thủ khoa đại học, việc em Nguyễn Hữu Tiến trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lại một lần nữa khiến người cha nghèo trăn trở.

Khi được hỏi nếu cậu con trai phải đi nghĩa vụ quân sự gia đình có buồn không, chú Định chậm rãi nói: “Nếu cháu phải đi nghĩa vụ quân sự thì gia đình cũng phải chấp hành thôi”.

Dù vậy, trong ánh mắt đó vẫn phảng phất ưu tư. Đó là nỗi lo khi con không được đi học đại học để thỏa mãn ước mơ sau này trở thành bác sĩ giỏi chữa bệnh cứu người.

Bởi người cha nghèo chẳng có ước mơ gì cao xa, chỉ hết lòng vì con cái, để mong chúng thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn..

  • cha-ngheo-song-trong-ong-cong-cua-thu-khoa-DH-Y-Ha-Noi-7
    Dù vất vả, cực nhọc nhưng chú Định vẫn tự hào và quyết tâm cho những đứa con ăn học

Dù đã biết cảnh sống vất vả của cha qua lời mẹ kể, nhưng khi được tận mắt chứng kiến, hai anh em sinh đôi Nguyễn Hữu Tiến và Nguyễn Hữu Tiền không khỏi xúc động, và đau xót. Chàng thủ khoa đại học Y Hà Nội chia sẻ: “Em cảm thấy buồn và bất lực vì không giúp đỡ được nhiều cho bố mẹ”.

Nhìn thấy được sự hy sinh to lớn của bố mẹ, hai chàng trai này chỉ biết quyết tâm học tập và phấn đấu thay đổi số phận và có một tương lai tươi sáng hơn.

cha-ngheo-song-trong-ong-cong-cua-thu-khoa-DH-Y-Ha-Noi-8

3 năm sau, khi hai cậu con trai đã trở thành những chàng sinh viên cứng cáp, ông Định cũng đã tới ở trọ cùng 2 con. Ông cũng chuyển sang công việc chạy xe ôm nhưng vẫn giữ được tính tiết kiệm, chắt bóp để nuôi các con trưởng thành. Hai cậu con trai tuy vẫn ngồi trên giảng đường nhưng dành thời gian học thêm, làm thêm, tự lo được cuộc sống của mình, giúp bố mẹ đỡ được phần nào gánh nặng.

Đọc thêm: 8 câu chuyện có thật về sự hy sinh của cha mẹ khiến cả thế giới rơi lệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận