1001 lý do nhất định phải đến hang Sơn Đoòng một lần trong đời

Hang Sơn Đoòng được mệnh danh là "Đệ nhất kỳ quan động" của Việt Nam. Nơi đây ẩn chứa rất nhiều bí mật về địa chất khiến ai cũng muốn 1 lần đến khám phá.

Minh Hằng
09:58 14/04/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hang Sơn Đoòng ở đâu?

Hang Sơn Đoòng là một địa điểm du lịch Quảng Bình nổi tiếng, thuộc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) và cũng là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới với Lào.

1001-li-do-nhat-dinh-phai-den-hang-son-doong-1-lan-trong-doi-1

Hang Sơn Đoòng được khám phá vào năm 1991 bởi Hồ Khanh - một người dân địa phương khi ông chỉ tình cờ tìm ra khi lánh vào cửa hang để tránh mưa. Rất lâu sau này, cho đến năm 2009 khi đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đến nơi này thăm dò thì ông Hồ Khanh mới có cơ hội báo cho họ biết về sự tồn tại của hang động.

Phải khó khăn lắm ông và đoàn thám hiểm mới tìm lại được cửa hang vốn nằm sâu trong rừng già với địa hình hiểm trở, xa xôi và đặc biệt là không thể phát hiện thấy trên Google Earth. Dưới sự hướng dẫn của ông, họ đã đi sâu vào hang, đo đạc, chụp ảnh và thu thập dữ kiện khoa học.

Là hang động lớn nhất thế giới cùng với hệ sinh thái độc đáo của mình, hang Sơn Đoòng từ khi được đưa vào khai thác du lịch mạo hiểm từ năm 2013 đến nay luôn chứng tỏ sức hấp dẫn đối với cộng đồng du lịch trong nước và quốc tế bằng vẻ đẹp hùng vĩ, sự chuyên nghiệp trong tổ chức vận hành, cách khai thác bền vững và rất nhiều giá trị tuyệt vời khác.

1001-li-do-nhat-dinh-phai-den-hang-son-doong-1-lan-trong-doi-2

Năm 2013, Sách kỷ lục Guinness công bố kỷ lục hang động lớn nhất thế giới dành cho hang Sơn Đoòng, với các thông tin như vị trí địa lý, người phát hiện và tổ chức khám phá, cùng các thông số của hang.

Được thời báo New York xếp hạng là 8 trong 52 địa danh nên đến nhất năm 2014. Hang Sơn Đoòng đứng vị trí thứ nhất trong danh sách 15 hang động tráng lệ nhất thế giới theo bình chọn của trang Bored Panda. Hang đã chính thức trở thành địa danh đầu tiên và duy nhất trên thế giới được cả 3 tổ chức kỷ lục trên thế giới cùng xác lập kỷ lục tính tới hiện tại đó là: tổ chức Kỷ lục Guinness (trụ sở tại Anh), Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (trụ sở tại Hồng Kông) và Liên minh Kỷ lục Thế giới (trụ sở tại Mỹ và Ấn Độ).

1001 lý do nhất định phải đến Sơn Đoòng 1 lần trong đời?

Hang động Sơn Đoòng khổng lồ

Sơn Đoòng Quảng Bình là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới với chiều cao 200m đủ để “nhét” vừa tòa nhà 40 tầng hoặc hàng chục chiếc Boeing cỡ lớn nhất.

Chỉ mới đặt chân tới cửa hang, từng luồng gió lạnh thổi trong hang sẽ làm tan biến những mệt mỏi của quãng đường “băng rừng lội suối” gian nan mà bạn đã phải trải qua. Không chỉ ngỡ ngàng trước không gian rộng lớn của hang, bạn sẽ còn cảm thấy vô cùng phấn khích bởi sự bí ẩn diệu kỳ ẩn sau những làn sương mù dày huyền ảo nữa đó.

1001-li-do-nhat-dinh-phai-den-hang-son-doong-1-lan-trong-doi-3

Vườn địa đàng trong lòng đất

Là hang động lớn nhất trên hành tinh nên bên trong hang Sơn Đoòng có một hệ sinh thái rất riêng và đa dạng. Những đám mây tụ tập quanh các miệng hang như những giếng trời tự nhiên khổng lồ chiếu những tia sáng vào bóng tối bên trong. Và nơi ánh sáng đó tỏa sáng, sự sống trỗi dậy: một khu rừng ngầm phong phú chứa đầy những loài thực vật quý hiếm, côn trùng màu trắng sữa và dây leo treo quanh những nhũ đá và măng đá khổng lồ. Ở đó, thậm chí còn có một đội quân khỉ, những bầy khỉ có lẽ là duy nhất trên hành tinh coi lòng đất là nhà thay vì trên cây.

1001-li-do-nhat-dinh-phai-den-hang-son-doong-1-lan-trong-doi-4

Hệ thống nhũ đá khổng lồ từ thời tiền sử

Hang Sơn Đoòng hấp dẫn bạn bởi sự đa dạng trong địa chất trong địa hình đặc biệt của những dòng sông ngầm và những hang động rộng lớn. Nếu nhũ đá ở động Phong Nha tráng lệ thì ở Sơn Đoòng hệ thống nhũ đá tựa như những gã khổng lồ đầy uy quyền với những cột măng đá cao đến hơn 70m (thậm chí còn cao hơn Khải Hoàn Môn tại Paris, Pháp) và mang đủ hình dáng được kiến tạo từ hàng triệu năm trước.

1001-li-do-nhat-dinh-phai-den-hang-son-doong-1-lan-trong-doi-5

Thiên đường ánh sáng bên trong hang 

Cùng với vẻ đẹp kỳ ảo của những thạch nhũ lấp lánh có nhiều hình thù kỳ lạ rủ từ trên xuống, các măng đá mượt mà tua tủa nhô ra như những thanh đao thanh kiếm, và nhiều hình thù đẹp mắt khác khiến cho bất kỳ du khách kinh nào đến đây đều phải kinh ngạc thì người ta còn phát hiện ra những viên ngọc thạch giống như ngọc trai ở dưới biển nhưng kích thước lại lớn hơn rất nhiều lần.

1001-li-do-nhat-dinh-phai-den-hang-son-doong-1-lan-trong-doi-6

Các hố sụt

Sơn Đoòng hình thành trên một đoạn đứt gãy của dãy Trường Sơn và bị dòng nước sông Rào Thương ăn mòn qua hàng triệu năm đã tạo thành đường hầm khổng lồ bên dưới lớp núi đá vôi. Những vết nứt trên trần hang bị ăn mòn và sụt lún, tạo thành những hố sụt lớn thông ra bên ngoài. Những giọt nước rơi xuống từ trên trần hang hàng triệu năm tạo nên những viên ngọc trai hang động có kích thước lớn bằng quả bóng chày.

1001-li-do-nhat-dinh-phai-den-hang-son-doong-1-lan-trong-doi-7

The Great Wall of Viet Nam (bức tường Việt Nam)

Nằm ở cuối hang Sơn Đoòng, The Great Wall of Viet Nam là cao gần 100m, nối với hang chính bởi một hồ nước dài 500m. Có kích thước khổng lồ lại nằm sâu 6 km trong lòng hang, bức tường được các chuyên gia hang động đánh giá là kiệt tác thiên nhiên. Tuy nhiên, hình ảnh của bức tường lại không hề phổ biến như Hố sụt, Vườn địa đàng, Coi chừng khủng long... trong hang Sơn Đoòng.

1001-li-do-nhat-dinh-phai-den-hang-son-doong-1-lan-trong-doi-8

Trải nghiệm bơi lội trong hang

Với rất nhiều sông ngầm và hồ nước, việc bơi lội trong hang Sơn Đoòng vừa là bắt buộc, vừa là dịp để du khách lưu lại những trải nghiệm thú vị. Nước trong hang lưu thoát liên tục nên rất sạch và mát lạnh, tuy nhiên một số khu vực dòng chảy khá xiết nên du khách phải tuân theo quy định của hướng dẫn viên.

1001-li-do-nhat-dinh-phai-den-hang-son-doong-1-lan-trong-doi-9

Săn ảnh tia nắng và mây vờn

Những bức ảnh tia nắng và sương mù đã tạo nên “thương hiệu” cho hang Sơn Đoòng. Muốn ngắm nhìn và lưu lại hình ảnh tuyệt đẹp này, bạn nên đến đây vào mùa xuân bởi lúc này ánh mặt trời chiếu nghiêng xuyên qua hố sụt của hang. Sương mù giăng khắp trong hang cũng giúp cho khung cảnh trở nên kỳ ảo và đẹp hơn.

1001-li-do-nhat-dinh-phai-den-hang-son-doong-1-lan-trong-doi-10

Khu cắm trại “độc nhất vô nhị”

1001-li-do-nhat-dinh-phai-den-hang-son-doong-1-lan-trong-doi-11

Hai khu cắm trại trong hang Sơn Đoòng Quảng Bình chắc chắn là một trong những khu cắm trại đẹp nhất, độc đáo nhất trên thế giới. Cả hai khu đều nằm ở rìa những hố sụt nên bạn có thể ngắm bầu trời sao vào những đêm quang mây.

Kinh nghiệm "phượt" hang Sơn Đoòng

Chi phí khám phá tour du lịch hang Sơn Đoòng Quảng Bình

Nếu bạn đang thắc mắc vé vào Hang Sơn Đoòng là bao nhiêu thì câu trả lời là MIỄN PHÍ nha. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể du lịch Hang Sơn Đoòng Quảng Bình bất cứ lúc nào đâu nhé vì để đảm tốt nhất về sự an toàn cho bạn cũng như bảo tồn tự nhiên tại Sơn Đoòng, chính quyền tỉnh Quảng Bình không cho phép tổ chức các hoạt động du lịch tự do tại hang Sơn Đoòng.

Vậy làm thế nào để đi du lịch Sơn Đoòng? Hang được đưa vào khai thác theo hình thức du lịch khám phá mạo hiểm từ năm 2013 và cho đến nay, các tour du lịch khám phá tại đây đều được khai thác duy nhất bởi Oxalis Adventure - đơn vị chuyên tổ chức tour mạo hiểm chuyên nghiệp ở Việt Nam có trụ sở tại vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được chính quyền tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác du lịch hạn chế vào Hang Sơn Đoòng.

1001-li-do-nhat-dinh-phai-den-hang-son-doong-1-lan-trong-doi-12

Thời điểm tuyệt vời nhất để du lịch hang Sơn Đoòng Quảng Bình

Các tour du lịch hang hang Sơn Đoòng kéo dài từ tháng 1 đến tháng 8 hàng năm. Từ tháng 9 đến tháng 12, hang Sơn Đoòng đóng cửa các hoạt động du lịch, thám hiểm để đảm bảo an toàn cho bạn và dành thời gian phục hồi cho hệ sinh thái. Vậy nên bạn có thể tham khảo các khoảng thời gian dưới đây để lựa chọn cho mình chuyến đi phù hợp nhé!

Tháng 1 - tháng 3: không khí tại Phong Nha vẫn còn se se lạnh, giúp bạn đỡ mất sức khi đi bộ xuyên rừng cả ngày dài. Đây là thời điểm núi rừng thiên nhiên đâm chồi nảy lộc, cây cối xanh tươi.

Tháng 4 - tháng 5: Phong Nha lúc này trong khoảng giao mùa, nắng nhẹ nhưng không gắt, mưa ít, là thời gian tuyệt vời để bạn trekking mà không cần phải lo lắng quá nhiều về điều kiện thời tiết.

Tháng 6 - tháng 8: bạn sẽ bắt gặp những đám mây bay trôi nổi ngay tầm mắt trong thành hang và thoải mái đắm mình vào dòng nước mát khi lội suối trên đường đi hay bơi dưới dòng sông ngầm bên trong hang.

1001-li-do-nhat-dinh-phai-den-hang-son-doong-1-lan-trong-doi-13

Du lịch hang Sơn Đoòng ở Quảng Bình cần chuẩn bị những gì?

Sức khỏe: Hành trình này luôn thường trực sự nguy hiểm, các chuyên gia y tế sẽ tiến hành làm khảo sát kiểm tra sức khỏe của bạn để đảm bảo bạn đủ điều kiện tham gia chuyến đi. Một kinh nghiệm du lịch Sơn Đoòng cực hữu ích là trước khi du lịch khám phá hang Sơn Đoòng, bạn phải luyện tập đi bộ khoảng 10km/ngày và có thể băng qua ít nhất một ngọn đồi cao khoảng 200 - 300m. Kiên trì luyện tập từ 3 - 6 tháng trước khi cuộc hành trình bắt đầu là bạn đã có đủ thể lực để tham gia chuyến hành trình tuyệt vời này rồi đây.

Trang phục: Vì quãng đường di chuyển khá dài nên cần chuẩn bị tốt về tư trang, quần áo. Bạn nên sử dụng giày thoáng, êm không bị đau chân và có thể bám đá và leo được núi. Ăn mặc một cách thoải mái, thoáng mát và tiện cho việc vận động. Nhưng cũng nhớ mang cả áo ấm vì nhiệt độ trong hang về đêm khá là lạnh đó.

Đồ dùng cá nhân: Kem chống nắng và thuốc chống côn trùng là 2 thứ vô cùng quan trọng bạn không thể quên mang theo trong chuyến đi. Và để có những bức hình siêu chất, bạn đừng quên chân chụp tripod và máy ảnh nha.

1001-li-do-nhat-dinh-phai-den-hang-son-doong-1-lan-trong-doi-14

Lưu ý: Ngoài 2 điều quan trọng tiên quyết trên, những vật dụng cần mang theo còn lại như lều trại, đồ dùng nấu ăn, đèn pin… đều được bên tour chuẩn bị hết rồi nha. Nếu có những yêu cầu hay lưu ý quan trọng gì khác, họ sẽ thông báo riêng tới mình sau.

Những lưu ý khi du lịch Hang Sơn Đoòng Quảng Bình

Tất cả hành lý của bạn mang theo sẽ được người gùi hàng mang, bạn chỉ mang theo một chiếc balo nhỏ trong có đựng máy ảnh, chai nước, kem, bàn chải đánh răng và kem chống nắng. Công ty du lịch đã chuẩn bị cho bạn lều bạt để nghỉ và để đảm bảo vệ sinh trong hang công ty cũng chuẩn bị những nhà vệ sinh lưu động hết sức vệ sinh và sạch sẽ.

Sau mỗi tour thì sẽ có đội dọn dẹp tất cả các thùng nhựa mang ra khỏi hang chôn lấp. Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi của mình thì bạn cần tuyệt đối tuân thủ những quy định do công ty tour đặt ra. Lưu ý khi di chuyển trong hang Sơn Đoòng bạn chỉ được đi trong một lối mòn nhỏ mà người hướng dẫn đã chỉ không đi ra các lối khác để đảm bảo vẻ đẹp hoang sơ của hang.

Trên quãng đường đi bạn thấy rắn hay bất cứ con vật gì cũng không được chọc hay đuổi bắt mà chỉ lẳng lặng đi qua chúng vì chúng được cảnh báo là rất độc. Bạn không thể tự tổ chức tour tham quan hang Sơn Đoòng. Muốn tham quan bắt buộc bạn phải đăng ký với công ty du lịch Oxalis.

Đọc thêm: Hôm nay Google Doodle tôn vinh hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận