Hé lộ 10 sự thật siêu bất ngờ về Ai Cập cổ đại, điều cuối cùng 90% đều hiểu sai

Nền văn minh của Ai Cập cổ đại luôn chứa đựng những bí ẩn không ngờ.

Minh Hằng
15:58 25/04/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Nữ hoàng Cleopartra không phải là người gốc Ai Cập

Bên cạnh vua Tut, hình ảnh nữ hoàng Cleopartra xinh đẹp luôn gắn liền với những câu chuyện về Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, ít ai biết rằng vị nữ hoàng quyền lực này không phải là người gốc Ai Cập.

10-su-that-ve-ai-cap-co-dai-dieu-cuoi-cung-90-deu-hieu-sai-1
Nữ hoàng Cleopatra thực chất là một “người nước ngoài” (Ảnh minh họa)

Cleopatra, tên đầy đủ là Cleopatra VII Philopator (69 TCN – 30 TCN), người Macedonia, là một Nữ hoàng của Ai Cập cổ đại. Bà là thành viên cuối cùng của triều đại Ptolemy (một triều đại của người Hy Lạp cai trị Ai Cập và các vùng lân cận từ năm 305 TCN đến 30 TCN). Vậy nên người ta mới nói rằng Cleopatra là Nữ hoàng Ai Cập nhưng lại... không phải là người Ai Cập.

Theo lịch sử Macedonia, Cleopatra là hậu duệ của triều đại Ptolemaic, được khai sinh bởi Ptolemy I, một tướng của Alexander Đại Đế. Sau khi Alexander Đại Đế chết vào năm 323 TCN, Ptolemy I lên nắm quyền và mở ra một triều đại cai trị nói tiếng Hy Lạp tồn tại gần 3 thế kỷ. Mặc dù không phải là người Ai Cập về mặt dân tộc, nhưng Cleopatra đã tiếp nhận nhiều phong tục cổ xưa của đất nước Ai Cập và là thành viên đầu tiên của dòng họ Ptolemaic học ngôn ngữ Ai Cập.

2. Hiệp ước hòa bình đầu tiên trên thế giới

Trong hơn hai thế kỷ, người Ai Cập đã chiến đấu chống lại Đế chế Hittite để giành quyền kiểm soát các vùng đất ở Syria ngày nay. Xung đột đã dẫn đến những cuộc giao tranh đẫm máu như Trận chiến Kadesh năm 1274 trước Công nguyên.

10-su-that-ve-ai-cap-co-dai-dieu-cuoi-cung-90-deu-hieu-sai-2
Ai Cập đã có một hiệp ước hòa bình từ rất sớm

Tuy nhiên, vào thời của pharaoh Ramses II, hai bên vẫn bất phân thắng bại. Với việc cả người Ai Cập và người Hittite đều phải đối mặt với những mối đe dọa từ các dân tộc khác, vào năm 1259 trước Công nguyên, Ramses II và Vua Hittite Hattusili III đã thương lượng một hiệp ước hòa bình.

Thỏa thuận này đã chấm dứt xung đột và thiết lập quy định rằng hai vương quốc sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp một trong số họ bị xâm lược. Hiệp ước Ai Cập-Hittite được xem là văn bản cam kết chấm dứt chiến tranh xưa nhất, mà các phiên bản của cả hai bên vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

3. Người Ai Cập cổ đại yêu thích các trò chơi trên bàn

Người Ai Cập cổ đại thường có thói quen thư giãn bằng cách chơi board game sau một ngày làm việc mệt mỏi tại Niles. Một số trò chơi do họ tạo ra rất nổi tiếng như “Menhen”, “Dogs and Jackals” (tạm dịch là “Những chú chó và chó rừng”). Tuy nhiên, trò chơi nổi tiếng và được yêu thích nhất có lẽ là “Senet”.

10-su-that-ve-ai-cap-co-dai-dieu-cuoi-cung-90-deu-hieu-sai-3
Trò chơi Senet là trò chơi phổ biến nhất

Được biết, Senet là một trò tiêu khiển xuất hiện vào năm 3500 trước Công nguyên và thường được chơi trên một bảng dài có vẽ 30 ​​ô vuông. Mỗi người chơi sẽ có một tập hợp các quân cờ được di chuyển dọc theo bàn cờ theo các cuộn xúc xắc hoặc que. Cho đến ngày nay, các nhà khoa học vẫn rất đau đầu và không ngừng tranh luận về luật chơi Senet.

Vẫn còn những bức tranh mô tả Nữ hoàng Nefertari chơi Senet, các pharaoh như Tutankhamun thậm chí chôn các ván trò chơi Senet trong lăng mộ của họ.

4. Phụ nữ Ai Cập có quyền lực và tự do

Từ thời cổ đại, phụ nữ ở Ai Cập được hưởng nhiều đặc quyền về mặt pháp lý và tài chính trong xã hội. Họ có thể mua và bán tài sản của mình, có quyền lập di chúc và thậm chí giao kết các loại hợp đồng khác nhau. Phụ nữ Ai Cập thường không ra ngoài làm việc, nhưng nếu có, họ sẽ được trả lương ngang với nam giới.

10-su-that-ve-ai-cap-co-dai-dieu-cuoi-cung-90-deu-hieu-sai-4
Phụ nữ Ai Cập có quyền như nam giới

Không giống như phụ nữ Hy Lạp cổ đại, sống dưới sự quản lý của chồng, phụ nữ Ai Cập có quyền ly hôn và tái hôn. Các cặp vợ chồng ở Ai Cập thậm chí đã có những thỏa thuận tiền hôn nhân như ngày nay. Trong đó, các hợp đồng này liệt kê tất cả tài sản và của cải của người phụ nữ trong cuộc hôn nhân và đảm bảo rằng cô ấy sẽ được bồi thường trong trường hợp ly hôn.

5. Công nhân Ai Cập thường tổ chức đình công

Mặc dù người Ai Cập coi pharaoh như một vị thần sống, nhưng những người lao động ở đây không ngại biểu tình để có một môi trường làm việc tốt hơn. Vào thế kỷ 12 trước Công nguyên, dưới thời trị vì của pharaoh Ramses III, những công nhân tham gia xây dựng nghĩa trang hoàng gia ở Deir el-Medina đã tổ chức một cuộc đình công vì không nhận được tiền lương bình thường của họ. Đây được ghi nhận là cuộc đình công đầu tiên trong lịch sử.

10-su-that-ve-ai-cap-co-dai-dieu-cuoi-cung-90-deu-hieu-sai-5
Những người lao động biết cách đình công để đòi quyền lợi cho mình

Để phản đối, các công nhân đã tập trung tại một ngôi đền gần nơi làm việc và từ chối rời đi cho đến khi yêu cầu của họ được chấp thuận. Kết quả là những công nhân này đã nhận được tiền công của họ.

6. Các Pharaoh thường … béo phì

Trong các tác phẩm nghệ thuật, các vị vua của Ai Cập thường được khắc họa là những người đẹp về mặt điêu khắc, nhưng điều này hầu như không đúng. Trên thực tế, chế độ ăn uống bia, rượu, bánh mì và mật ong của người Ai Cập chứa nhiều đường.

10-su-that-ve-ai-cap-co-dai-dieu-cuoi-cung-90-deu-hieu-sai-6
Các Pharaoh có xu hướng thừa cân

Bên cạnh đó, các nghiên cứu về xác ướp cũng cho thấy nhiều pharaoh có dấu hiệu thừa cân, thậm chí mắc bệnh tiểu đường. Một minh chứng là Nữ hoàng Hatshepsut huyền thoại, sống ở thế kỷ 15 trước Công nguyên.

7. Vua Tut bị hà mã giết?

Người ta biết rất ít về cuộc đời của Vua Tutankhamun, nhưng một số nhà sử học có quan điểm chung về cái chết của vị vua nổi tiếng này. Các bức ảnh quét thi thể của vị vua trẻ cho thấy xác ướp của ông không có tim hay thành ngực. Đây là điểm khác biệt rất lớn so với phong tục chôn cất truyền thống của người Ai Cập cổ đại. Điều này cũng có nghĩa là vị pharaoh này chắc hẳn đã gặp một tai nạn lớn trước khi chết.

10-su-that-ve-ai-cap-co-dai-dieu-cuoi-cung-90-deu-hieu-sai-7
Cái chết của vua Tut vẫn là một bí ẩn chưa được giải đáp

Theo một số nhà Ai Cập học, rất có thể, vua Tut chết do bị hà mã cắn. Bằng chứng chỉ ra rằng người Ai Cập cổ đại săn bắn động vật hoang dã để làm thú tiêu khiển, và những bức tượng được tìm thấy trong lăng mộ của Vua Tut thậm chí còn mô tả ông ném lao. Nếu vị pharaoh này thực sự thích săn bắn mạo hiểm thì cái chết của ông rất có thể là do nhầm lẫn khi đi săn!

8. Cả nam và nữ đều trang điểm

Vanity là một nền văn minh cổ đại, người Ai Cập cổ đại cũng không ngoại lệ. Cả nam và nữ ở Ai Cập cổ đại đều có thói quen trang điểm. Họ tin rằng điều này sẽ mang lại sự bảo vệ khỏi thần Horus và thần Ra, hai vị thần linh thiêng trong văn hóa Ai Cập.

10-su-that-ve-ai-cap-co-dai-dieu-cuoi-cung-90-deu-hieu-sai-8
Trang điểm là một truyền thống của người Ai Cập

Thông thường, các loại bột mỹ phẩm mà họ sử dụng được làm bằng cách nghiền các loại quặng như malachite và galena thành một chất được gọi là “Kohl”.

Người Ai Cập cổ đại bôi các chất này quanh vùng mắt bằng đồ dùng bằng gỗ, xương và ngà voi. Trong khi đó, phụ nữ Ai Cập cổ đại sẽ bôi sơn đỏ lên má và dùng mực henna để tô màu cho ngón tay và bàn tay.

Cả nam giới và phụ nữ đều sử dụng nước hoa làm từ dầu, quế và myrrh, được tìm thấy trong dược phẩm ngày nay. Người Ai Cập tin rằng cách trang điểm như vậy đã mang lại cho họ khả năng chữa bệnh thần kỳ. Đây hoàn toàn không phải là tin đồn khi các nghiên cứu khoa học cho thấy mỹ phẩm có chứa chì thực sự được sử dụng để ngăn ngừa khả năng nhiễm trùng mắt.

9. Người Ai Cập thích nuôi động vật

Người Ai Cập coi động vật là hiện thân của các vị thần và là một trong những nền văn minh đầu tiên nuôi thú cưng trong nhà. Người Ai Cập đặc biệt yêu quý mèo, loài vật có liên quan đến nữ thần Bastet, nhưng họ cũng tôn kính các loài động vật khác như diều hâu, chó, sư tử và khỉ đầu chó.

10-su-that-ve-ai-cap-co-dai-dieu-cuoi-cung-90-deu-hieu-sai-9
Các vị thần Ai Cập thường có đầu thú bằng thân người

Những con vật này đều giữ một vị trí quan trọng trong ngôi nhà của người Ai Cập. Thậm chí sau khi chết, chúng thường được ướp xác và chôn cất cùng chủ nhân ….

10. Các Kim tự tháp không hề được xây bởi nô lệ

Việc xây dựng Kim tự tháp thường được nhiều người hiểu lầm là xây dựng dựa trên sức lực của những người nô lệ nhưng sự thật lại không phải như vậy. Xây dựng nên một Kim tự tháp khổng lồ, có khả năng tồn tại hàng nghìn năm không phải là điều dễ dàng. Dựa trên những nghiên cứu khoa học, những công nhân xây dựng Kim tự tháp đa phần là những nghệ nhân lành nghề và những người được thuê để làm việc.

10-su-that-ve-ai-cap-co-dai-dieu-cuoi-cung-90-deu-hieu-sai-10
Những nghệ nhân lành nghề mới chính là người xây dựng

Trong quá khứ từng có nhận định cho rằng những người nô lệ phải chịu nhiều đòn roi trong quá trình xây dựng Kim tự tháp Ai Cập nhưng hầu hết các nhà sử học hiện đại đều bác bỏ nhận định này. Thực tế cho thấy, người Ai Cập cổ đại không hề có ác cảm với nô lệ, họ hầu hết sử dụng nô lệ với vai trò những người hầu và giúp việc trong gia đình.

Đọc thêm: Những sự thật lạ lùng về thế giới, có thể bạn mới nghe lần đầu trong đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận