10 hiện tượng ma quái bí ẩn dưới mắt nhìn khoa học

Có đến một nửa dân số trên thế giới này tin vào sự tồn tại của ma quỷ và những câu chuyện bí ẩn xung quanh nó. Các nhà khoa học đã và đang tiếp tục tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi "Liệu ma có thực sự tồn tại?".

Minh Hằng
13:49 21/02/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cho tới nay, các nhà khoa học đã có lời giải thích cho một số những hiện tượng ma quái tồn tại trong đời sống con người.

1. Sự kích thích điện của não

Rất nhiều người khỏe mạnh trên thế giới từng nhìn thấy bóng người lướt qua tầm mắt rồi lập tức biến mất. Họ tin đó là linh hồn của người đã chết hoặc ma quỷ.

Nhưng các nhà khoa học Thụy Sĩ đã tìm ra bằng chứng để giải thích hiện tượng bí ẩn này. Khi tiến hành kích thích điện não vùng đỉnh thái dương trái của một bệnh nhân nữ mắc bệnh động kinh, cô gái đó nói rằng có bóng người ngồi phía sau và bắt chước mọi cử động của mình.

hien-tuong-ma-quai-1

Nguyên nhân là do các nhà khoa học kích thích điện vùng não chịu trách nhiệm giúp con người xác định ý thức về bản thân, giúp nhận ra sự khác biệt giữa họ và những người khác. Khi đó họ sẽ tưởng tượng ra bóng người bắt chước trong đầu.

Tóm lại khi bộ não hoạt động bất thường, nhiều người khỏe mạnh và tâm thần phân liệt bắt gặp bóng ma và các sinh vật khác như người ngoài hành tinh...

2. Ảnh hưởng của vô thức

Bàn cầu cơ là một trò chơi tâm linh phổ biến được những người mê tín dùng để giao tiếp với linh hồn. Bàn cầu cơ gồm một bảng chữ cái, chữ số và hai đáp án yes/có và no/không. Những người tham gia sẽ cùng nhau đặt tay lên một mảnh gỗ nhỏ hình trái tim trên bảng và đọc to câu hỏi. Linh hồn sẽ trả lời bằng cách di chuyển mảnh gỗ từ chữ cái này sang chữ cái khác để ghép thành từ, mặc dù những người đặt tay lên đó khẳng định họ không hề di chuyển miếng gỗ.

hien-tuong-ma-quai-2

Michael Faraday, nhà vật lý nổi tiếng đã chứng minh được rằng mảnh gỗ di chuyển được là nhờ vào ảnh hưởng của hiệu ứng vô thức, sức mạnh cơ bắp của những người tham gia gây ra sự chuyển động do họ kỳ vọng mảnh gỗ di chuyển chứ không phải do linh hồn tạo ra.

3. Sóng hạ âm

Sóng hạ âm là những âm thanh có tần số nhỏ hơn 20Hz, thấp hơn ngưỡng nghe thấy của con người. Sóng hạ âm được hình thành từ các cơn gió, bão, trong nhiều thiết bị hàng ngày và thậm chí là từ cơ thể của con người.

hien-tuong-ma-quai-3

Con người nghe được âm thanh trong khoảng tần số từ 20Hz tới 20.000Hz. Con người có thể cảm nhận được những đợt sóng hạ âm này, nhất là những sóng hạ âm từ dạ dày của mình. Nó tạo ra một cảm giác tiêu cực hoặc tích cực như bất an hoặc sợ hãi. Khi sóng hạ âm dao động ở tần số 19Hz, gần bằng tần số cử dộng nhãn cầu trên mắt con người, khoảng 20Hz, hiện tượng cộng hưởng sẽ xảy ra khiến con người nhìn thấy hình ảnh ma không có thật.

Người ta thường nghe thấy tiếng gió gào thét hoặc tiếng bước chân rùng rợn trong các ngôi nhà được cho là bị ma ám. Nguyên nhân gây nên những hiện tượng huyền bí đó là do những cơn gió mạnh thổi vào các bức tường trong ngôi nhà tạo ra sóng hạ âm.

4. Thuyết tự động

hien-tuong-ma-quai-4

Giao tiếp với thế giới tâm linh là điều mà con người vẫn luôn cố gắng để thực hiện. Có một số người được cho là có năng lực đặc biệt có thể kết nối với những người đã chết. Họ nói rằng có thể nghe được âm thanh bí ẩn từ một linh hồn hoặc để linh hồn "nhập" vào thân xác của mình.

Một số nhà khoa học đã giải thích hiện tượng trên bằng "thuyết tự động". Theo họ đây là một số trạng thái thay đổi của ý thức, khi con người nói và suy nghĩ những điều mà họ không nhận thức được. Họ tự điều chỉnh, xóa bỏ suy nghĩ trong đầu, những ý tưởng, hình ảnh ngẫu nhiên có thể phát sinh khiến họ cho rằng đó là những suy nghĩ đến từ thực thể khác.

5. Điểm lạnh

Điểm lạnh là hiện tượng khi một người nào đó đang đứng trong nhà thì bỗng cảm thấy có khí lạnh xung quanh. Nhưng nếu người đó bước sang phải hoặc trái vài bước thì nhiệt độ trở lại bình thường. Những người tin vào thế giới siêu nhiên cho rằng điểm lạnh xuất hiện khi con ma xuất hiện trong lớp không khí mỏng. Con ma hút nhiệt từ môi trường xung quanh để có năng lượng hiện hình.

hien-tuong-ma-quai-5

Theo các nhà khoa học, luồng khí lạnh đó xuất hiện thông qua cửa sổ hoặc khe hở nào đó trong ngôi nhà. Dù căn phòng đã khép kín thì khi một khối không khí khô đi vào căn phòng ẩm ướt, khối không khí khô bay dưới thấp sẽ kết hợp với khối không khí ẩm hơn trên trần nhà tạo ra một dòng khí xoáy đối lưu. Khi một người đứng đúng vị trí đó sẽ cảm thấy mát hơn và đó chính là điểm lạnh.

6. Máy ảnh chụp được những quả cầu sáng mà mắt thường không nhìn thấy

Những quả cầu sáng chỉ xuất hiện trong các bức ảnh mà con người không thể nhìn thấy bằng mắt thường được cho là linh hồn của những người đã chết.

hien-tuong-ma-quai-6

Theo nhà nghiên cứu Skeptic Brian Dunning, khi một động vật nhỏ hoặc một hạt bụi quá gần với máy ảnh nó sẽ hiện ra trong bức ảnh dưới dạng một vòng tròn mở ảo, hiệu ứng từ ánh sáng đèn flash khiến quả cầu phát sáng gây nên sự bí ẩn, huyền bí cho bức ảnh.

7. Nhiễm khí CO

Năm 1921, William Wilmer, một bác sĩ nhãn khoa đã cho xuất bản một bài báo giải mã về một ngôi nhà được cho là bị ma ám.

Những người sống trong ngôi nhà này bị ám ảnh bởi đồ đạc di chuyển lung tung, những âm thanh đóng sầm cửa và tiếng bước chân trong phòng trống. Tất cả những cây họ trồng trong nhà đều chết dần.

hien-tuong-ma-quai-7

Bí ẩn đã được giải mã khi họ phát hiện ra lò sưởi bị hỏng, khói không thoát được ra ngoài khiến mọi người sống trong căn nhà đó bị nhiễm độc khí carbon momonoside - CO.

CO là một khí không mùi, không màu, rất khó phát hiện và dễ dàng hấp thụ hơn oxy. Khi thiếu oxy lâu dài, con người sẽ có các triệu chứng như mệt mỏi, lú lẫn, buồn nôn, xuất hiện ảo giác thậm chí là tử vong.

8. Hội chứng kích động theo số đông

Tháng 6/2013, hơn 3000 công nhân tại nhà máy may ở Gazipur, Bangladesh đã đình công với mong muốn ai đó hãy làm điều gì đó với con ma trong nhà vệ sinh. Theo họ, một linh hồn giận dữ đã tấn công một công nhân nữ khiến mọi người hoảng sợ.

hien-tuong-ma-quai-9

Sau khi trật tự được lập lại, các nhà nghiên cứu cho rằng những công nhân này đã trải qua một hiện tượng tâm lý gọi là cuồng loạn theo số đông. Nguyên nhân là họ bị căng thẳng và xuất hiện ảo giác do môi trường làm việc quá áp lực. Nhưng điều đáng chú ý là người phụ nữ cho rằng bị linh hồn tấn công lại không hề trông thấy điều gì. Cô chỉ bị ốm và nói rằng do linh hồn ma quỷ tạo nên.

9. Ion

Những người thợ săn ma thường sử dụng các máy đo ion để phát hiện ra bóng ma, bởi theo họ linh hồn can thiệp vào số ion bình thường trong bầu không khí, sự xuất hiện của ion đồng nghĩa với sự xuất hiện của bóng ma.

hien-tuong-ma-quai-10

Ion được tạo ra do bức xạ Mặt Trời, tất cả các hiện tượng thời tiết... và ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới tâm trạng của con người. Ion dương có thể khiến con người bị đau đầu hoặc tạo ra cảm giác tệ hại, ion âm giúp con người cảm thấy bình tĩnh, thoải mái. Đây là lý do mà những người sống trong những ngôi nhà được cho là bị ma ám cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, đau đầu.

10. Cơ học lượng tử

hien-tuong-ma-quai-11

Stuart Hameroff, tiến sĩ vật lý, giám đốc của trung tâm nghiên cứu ý thức tại Đại học Azirona, Mỹ và người bạn của mình tên là Roger Penrose đưa ra giả thuyết rằng, ý thức của con người xuất phát từ vi cấu trúc hình ống trong tế bào não. Những ống này chịu trách nhiệm xử lý lượng tử - phần hồn của con người về cơ bản. Họ tin rằng, khi con người trải qua trải nghiệm cận tử những thông tin lượng tử rời khỏi não nhưng vẫn tiếp tục tồn tại. Đó là lý do mà một số người cho rằng mình đã thoát ra ngoài cơ thể hoặc nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm.

Đọc thêm: 6 bí ẩn kỳ lạ nhất mọi thời đại, giới khoa học tốn nhiều năm nghiên cứu vẫn không tìm ra đáp án

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận