Nàng “Tivi chi bảo” Phương Hồng Quế và những điều ít người biết tới

Ca sĩ Phương Hồng Quế là cái tên không hề xa lạ với những người yêu nhạc trước năm 1975. Bà còn được mệnh danh là “Tivi chi bảo” một thời.

Thùy Nguyễn
14:00 24/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến dòng nhạc vàng trước năm 1975 chắc chắn không thể bỏ qua cái tên Phương Hồng Quế. Tiếng hát của bà đã trở thành một phần trong đời sống tinh thần của người lính thời ấy. 

Ca sĩ Phương Hồng Quế sinh ngày 19/6/1953. Tên thật của bà là Nguyễn Thị Quế, con thứ 2 trong một gia đình có 5 chị em gái tại Sài Gòn. Từ nhỏ, Phương Hồng Quế đã bộc lộ năng khiếu ca hát và đam mê âm nhạc. Người anh họ chú ý đến khả năng ca nhạc của bà, xin phép gia đình để bà ghi danh học nhạc với nhạc sĩ Nguyễn Đức.

Được mệnh danh là “Tivi chi bảo”

Ban đầu, trong lớp nhạc Phương Hồng quế được hát hợp ca với những bạn thuộc ban Thiếu Nhi Quân Đội trên đài phát thanh, sau đó là ban Việt Nhi. Sau đó, bà được ban biệt danh Phương Hồng Quế, cùng các bạn đi hát trong các buổi trình diễn văn nghệ của câu lạc bộ hải quân cùng nhiều binh chủng khác.

Tên tuổi của bà chỉ thực sự tỏa sáng khi nhạc sĩ Tâm Anh cho ra đời nhạc phẩm “Phố Đêm”. Phương Hồng Quế được chọn trình diễn ca khúc, bà phải tập luyện rất nhiều, từ giọng ca đến điệu bộ lúc biểu diễn. Nhạc phẩm “Phố Đêm” thành công rực rỡ, trở thành ca khúc bán chạy nhất thời điểm đó. Tên tuổi của Phương Hồng Quế cũng nhờ đó mà vụt sáng thành sao.

nhung-dieu-it-nguoi-biet-ve-tivi-chi-bao-phuong-hong-que-2

Bà còn trình bày thành công nhạc phẩm “Những Chuyện Tình Không Suy Tư” cũng  của nhạc sĩ Tâm Anh. Ca khúc “Một Người Đi” của nhạc sĩ Mai Châu cũng được bà thể hiện thành công. Hầu như các chương trình truyền hình nổi tiếng thời đó đều có Phương Hồng Quế xuất hiện. Bà đều đặn xuất hiện trên đài truyền hình số 9 và loạt show như Nguyễn Đức, Sao Băng, Lan Đài, Phạm Mạnh Cương, Tiếng hát đôi mươi… 

Tiếng hát của bà mang đến nhiều nhạc phẩm khó quên thời bấy giờ như: Trường Sơn, Thời trang nhạc tuyển, Tiếng thùy dương, Chuyến đi về sáng, Đèn khuya… Phương Hồng Quế còn liên tục xuất hiện tại các đại nhạc hội của Tùng Lâm, Duy Ngọc cho đến các phòng trà, ca vũ trường. Nhân cơ hội này, ông bầu Nguyễn Đức liên hệ báo chí để viết bài, đăng ảnh giới thiệu và đánh bóng tên tuổi cho “gà nhà”.

Thời đó, người ta đặt cho Phương Hồng Quế tên “Tivi chi bảo” bởi tối nào bật tivi lên cũng thấy bà hát. Kể từ đó, danh hiệu này đã theo Phương Hồng Quế trong suốt sự nghiệp âm nhạc 50 năm. Bà còn là một trong những ca sĩ thế hệ trước năm 1975 đến nay vẫn hoạt động sôi nổi. 

Một Phương Hồng Quế hết lòng với lính

Vào cuối thập niên 60, đầu thập niên 70, bà từng gia nhập Biệt đoàn Văn nghệ Trung ương, xung phong đi phục vụ văn nghệ cho những người lính tại những tiền đồn xa xôi, hẻo lánh. Phương Hồng Quế vô cùng cảm thông với những người lính xa nhà, quyết tâm đến những nơi xa xôi công tác bất chấp hiểm nguy.

nhung-dieu-it-nguoi-biet-ve-tivi-chi-bao-phuong-hong-que-3

Nhờ giọng hát của mình, bà đã chinh phục trọn vẹn tình cảm người lính với những nhạc phẩm về lính, những ca khúc tình cảm nhưng vẫn phảng phất nét nhà binh… Vào thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp, Phương Hồng Quế được thu thanh trên nhiều băng nhạc ở các trung tâm lớn như Nghệ Thuật, Sóng Nhạc, Asia, Dư Âm, Việt Nam… Có rất nhiều nhạc phẩm tình cảm của bà liên quan đến đời quân nhân. 

Năm 1979, bà kết hôn với bác sĩ Phạm Kỳ Nam. Sau này, vợ chồng bà có 2 người con tên Duy Châu và Cát Phương. Năm 1991, Phương Hồng Quế cùng mẹ và 2 con nhỏ sang Hoa Kỳ định cư. Tại đây, bà được trung tâm Thuý Nga mời cộng tác. Phương Hồng Quế đã xuất hiện lần đầu tiên trong chương trình Paris By Night 16 với nhạc phẩm “Chiều Cuối Tuần” thu hình tại Paris.

Xem thêm: Bài hát Lòng Mẹ của nhạc sĩ Y Vân: Xứng danh “quốc ca của tình mẫu tử”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận