Mãn nhãn trước khung cảnh cánh đồng muối nghìn năm tuổi đẹp như tranh thủy mặc ở Peru

Các ruộng muối ở đây đã hình thành từ thời xa xưa và duy trì đến tận ngày nay như một truyền thống bao đời. Không chỉ là nơi cung cấp muối cho người dân, cánh đồng muối còn trở thành địa điểm hút khách du lịch nhờ khung cảnh đẹp mê mẩn.

Thùy Nguyễn
11:55 10/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sở hữu khung cảnh đẹp đến ngỡ ngàng, cánh đồng muối nghìn năm tuổi ở Maras, Peru được đánh giá là ‘độc nhất vô nhị’ và là điểm đến yêu thích của nhiều khách du lịch. Được biết, Maras là một thị trấn nằm trong thung lũng linh thiêng Sacred của người Inca xưa, gần thành phố Machu Picchu cổ kính cũng như thành phố miền Đông Nam Cusco (Peru) hiện tại.

Từ Cusco vượt qua chặng đường núi dài quanh co gần 40km, những ô muối trắng tinh nổi bần bật giữa nền xanh của cây cỏ và màu nâu vàng của đất đá hiện lên lung linh dưới ánh nắng rực rỡ nơi vùng cao.

man-nhan-truoc-canh-dong-muoi-nghin-nam-tuoi-o-peru-1

Những ruộng muối nơi đây bắt đầu được xây dựng khoảng những năm 200-900 sau công nguyên. Tức là, những ruộng muối này ‘ra đời’ vào thời kỳ văn hóa Chanapata, trước cả thời kỳ Inca.

Trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, các ruộng muối nơi đây vẫn được xây dựng và duy trì. Ruộng muối bậc thang ở Maras gồm khoảng 5000 ao muối, mỗi ao thường rộng 5m2 và có độ sâu 30cm.

man-nhan-truoc-canh-dong-muoi-nghin-nam-tuoi-o-peru-2

Ruộng muối nằm ở độ cao 3000m so với mặt nước biển, có hệ thống kênh dẫn phức tạp lấy nước từ một dòng suối ngầm lâu đời cực kỳ mặn có tên Qoripujio để tưới nước cho các ao muối.

Bao năm qua, những biến động địa chất và dịch chuyển của thềm lục địa đã khiến đáy biển ngày càng được nâng lên, từ đó hình thành dãy núi Andes. Theo đó, một lượng nước biển lớn bị mắc kẹt lại tại các khe đá, hình thành nên dòng suối ngầm Qoripujio. Dòng suối chỉ rộng vỏn vẹn 20cm, nước rất ấm, 2 bên bờ suối đóng một lớp muối dày.

man-nhan-truoc-canh-dong-muoi-nghin-nam-tuoi-o-peru-3

Tại Maras, tập tục lấy muối từ các ruộng vẫn được duy trì suốt bao đời như một nét đẹp truyền thống. Những ruộng muối này không chỉ cung cấp muối cho cả nước mà loại muối hồng tinh khiết này còn có công dụng chữa bệnh và có hương vị riêng biệt.

man-nhan-truoc-canh-dong-muoi-nghin-nam-tuoi-o-peru-4

Muối ở đây nấu thức ăn ngon hơn nên được các đầu bếp ưa chuộng. Chúng còn được xuất khẩu sang nhiều nước khác. Ngoài giá trị dinh dưỡng và xuất khẩu, ruộng muối bậc thang tại Peru còn là điểm đến yêu thích của nhiều khách du lịch.

man-nhan-truoc-canh-dong-muoi-nghin-nam-tuoi-o-peru-5

Không ít người từng đặt chân đến đây dành hàng loạt lời khen ‘có cánh’ và mong muốn cơ hội quay trở lại sớm nhất. Thông thường, mỗi khách du lịch sẽ phải trả 10 Sol Peru (xấp xỉ 56.000 đồng) cho cộng đồng địa phương để có thể thoải mái ngắm nhìn và check in khung cảnh cánh đồng muối. Bên cạnh đó, du khách có thể ghé thăm luôn thị trấn Maras – cách đó chỉ 4m trong chuyến đi của mình.

Xem thêm: Giải mã sức hút nhà ga xe lửa Đà Lạt: Sở hữu kiến trúc cổ, độc lạ khiến giới trẻ mê mệt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận