Giải mã sức hút nhà ga xe lửa Đà Lạt: Sở hữu kiến trúc cổ, độc lạ khiến giới trẻ mê mệt

Đà Lạt luôn là điểm đến của nhiều tín đồ mê du lịch, sống ảo. Trong đó, nhà ga xe lửa Đà Lạt có một sức hút khó cưỡng, pha trộn nền kiến trúc vừa cổ, lại độc lạ, là nơi tạo nên những bức ảnh check in ‘triệu views’ của giới trẻ hiện nay.

Thùy Nguyễn
14:30 09/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu đi từ trung tâm thành phố theo hướng công viên Yersin khoảng 3km, điểm đến chính là nhà ga xe lửa Đà Lạt – nhà ga cổ nhất Việt Nam với kiến trúc vô cùng độc đáo. Nhà ga xe lửa Đà Lạt. Nhà ga tọa lạc tại số 01 Quang Trung, phường 10, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng, là địa điểm hút khách số 1 tại thành phố này.

giai-ma-suc-hut-nha-ga-xe-lua-da-lat-1
Nhà ga được thiết kế theo hình thức kiến trúc Anglo - normand mới, kết hợp thêm nhiều ảnh hưởng của kiến trúc hiện đại

Đây là tuyến đường sắt có độ dài 84km, nối Phan Rang với Đà Lạt. Nhà ga được khởi công xây dựng vào năm 1835, hoàn thành vào 3 năm sau đó. Nhà ga được thiết kế bởi kiến trúc sư Revéron, với hình thức kiến trúc Anglo - normand mới, kết hợp thêm nhiều ảnh hưởng của kiến trúc hiện đại.

Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên người ta đưa yếu tố mỹ thuật về kiến trúc và công trình vào việc xây dựng một công trình mang tính mỹ thuật cao như thế. Nhà ga có hình dáng như núi Lang Biang hùng vĩ với chiều cao 11m, chiều ngang 11,4m và chiều dài 66,5m. Mái trên nhà ga có hình vòm uốn cong, đây là mô hình kiến trúc quen thuộc của các nhà ga ở các tỉnh miền Tây nước Pháp.

giai-ma-suc-hut-nha-ga-xe-lua-da-lat-2
Mái trên nhà ga có hình vòm uốn cong - mô hình kiến trúc quen thuộc của các nhà ga ở các tỉnh miền Tây nước Pháp

Nếu nhìn từ trước sang theo hướng mái nhà, có 3 mái nhọn nhô ra phía chân nhưng theo phương thẳng đứng, còn từ phía trước thì nhà ga có ba chóp nhọn hình tam giác tượng trưng ba đỉnh núi Lang Biang, các mái ngói tại chân tam giác tượng trưng cho sườn núi.

giai-ma-suc-hut-nha-ga-xe-lua-da-lat-3
Nhà ga này là sở hữu đường ray và đầu máy răng cưa dài 16 km, chỉ có tại Việt Nam và Thụy Sĩ thời điểm bấy giờ

Đáng chú ý, ở mái chóp giữa có một chiếc đồng hồ ghi lại mốc thời gian mà bác sĩ Yersin phát hiện ra thành phố Đà Lạt. Lối kiến trúc nhà ga xe lửa được kết hợp nhịp nhàng giữa kiến trúc phương tây với kiến trúc nhà rồng Tây Nguyên, tạo ra nét độc lạ không nơi nào có được.

Điểm đặc biệt tại nhà ga này là sở hữu đường ray và đầu máy răng cưa dài 16 km, chỉ có tại Việt Nam và Thụy Sĩ thời điểm bấy giờ. Bên cạnh đó, đầu kéo cho 2 đôi tàu là đầu máy hơi nước chuyên dụng do Công ty CFI (Đông Dương) đặt hàng công ty SLM (Schweizerische Lokomotiv) Winterthur Thụy Sĩ chế tạo.

giai-ma-suc-hut-nha-ga-xe-lua-da-lat-4
Tuyến đường sắt mới có độ dài 7km, phục vụ khách check in sống ảo, thư giãn ngắm phong cảnh hai bên đường

Năm 1972, tuyến đường sắt bị phá hủy do chiến tranh. Đến khi đất nước thống nhất năm 1975, tuyến đường khôi phục hoạt động nhưng chỉ được thời gian ngắn do hiệu quả kinh tế kém. Sau đó, ngành đường sắt Thụy Sĩ muốn thu mua hết các đầu máy chạy tuyến đường sắt răng cưa còn lại ở Việt Nam và đưa về nước năm 1990.

giai-ma-suc-hut-nha-ga-xe-lua-da-lat-5
Nhà ga xe lửa Đà Lạt là nơi check in sống ảo được giới trẻ yêu thích

Một năm sau đó, nhà ga Đà Lạt bắt đầu khôi phục, hoạt động trở lại với mục đích du lịch. Tuyến đường sắt mới có độ dài 7km, phục vụ khách check in sống ảo, thư giãn ngắm phong cảnh hai bên đường.

Xem thêm: Mục sở thị thủy điện cổ nhất tại Việt Nam nằm ở chốn thâm sơn cùng cốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận