Kỳ lạ loài cò 'hậu duệ khủng long' có thể xơi tái cá sấu trong một nốt nhạc

Những con cò này có nguồn gốc từ một nhóm khủng long ăn thịt. Chúng sở hữu thân hình đồ sộ khi cao tới 1,4 m, thích ăn rùa, rắn, vịt và đôi khi là cả cá sấu.

Thùy Nguyễn
18:00 29/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cò mỏ giày (Shoebills) là loài đặc hữu sống ở những đầm lầy Đông và Trung Phi, được tìm thấy chủ yếu tại các quốc gia như: Uganda, Kenya, Botswana, Tanzania, Ethiopia, Zambia và Nam Sudan.

Mang tiếng là cò nhưng cò mỏ giày lại có hình hài kỳ dị, sở hữu chiều cao trung bình lên tới 1,4m, nặng 7kg và có thể sải cánh hơn 2,5m. Gọi là cò mỏ giày vì chiếc giày của chúng trông khá giống những chiếc guốc truyền thống tại Hà Lan và có chiều dài lên tới 25cm.

loai-co-hau-due-khung-long-co-the-xoi-tai-ca-sau-trong-mot-not-nhac

Do chỉ có thể vỗ cánh 150 lần/phút nên dù có thể bay nhưng cò mỏ giày chỉ bay được trong thời gian ngắn. Chúng bay được tối đa 500m và có tốc độ vỗ cách chậm nhất trong số các loài chim.

Cò mỏ giày là loài động vật sống đơn độc và có thể sống thọ tới... 35 tuổi. Chúng chỉ tìm nửa kia khi giao phối, sau đó làm tổ và ấp trứng. Cò mỏ giày có mùa giao phối khi thời tiết khô hạn, mỗi con cái đẻ từ 1-3 trứng, ấp khoảng 30 ngày là trứng nở. Mãi đến hơn 2 tháng tuổi, cò con mới có thể tự đứng và di chuyển, còn trước đó chúng phụ thuộc hoàn toàn vào thức ăn cò mẹ cung cấp. Khi cò con được 3 tháng tuổi sẽ tự đi kiếm ăn dưới sự giám sát của bố mẹ.

loai-co-hau-due-khung-long-co-the-xoi-tai-ca-sau-trong-mot-not-nhac-1

Những con cò mỏ giày con cạnh tranh rất điên cuồng, chỉ những con khỏe mạnh nhất mới được ở lại tổ, những con yếu sẽ bị đẩy ra ngoài và phải sống xa gia đình. Thực tế, sự ganh đua giữa các chị em trong gia đình của các loài cò là khá phổ biến.

Cò mỏ giày có nguồn gốc từ một nhóm khủng long ăn thịt có tên Theropoda, cùng nhóm khủng long T-Rex. Thế nhưng, cò mỏ giày lại là hậu duệ của loài khủng long có kích thước nhỏ hơn, cái mồm đầy răng sắc nhọn tiến hóa thành mỏ để thích nghi. Tuy nhiên, chúng vẫn có phương pháp săn mồi vô cùng hung bạo.

Cò mỏ giày là một thợ săn hung dữ nhưng vô cùng kiên nhẫn. Chúng có thể đứng bất động trong thời gian dài để rình mồi. Khi đến thời điểm thích hợp, nó tấn công con mồi và giết chết chỉ trong nháy mắt. Lúc này, chiếc mỏ dùng để bắt và giết con mồi, sau đó cắt nhỏ con mồi để nuốt chửng.

loai-co-hau-due-khung-long-co-the-xoi-tai-ca-sau-trong-mot-not-nhac-3

Chiếc mỏ là vũ khí săn mồi hiệu quả, thậm chí, chúng còn săn được cả cá sấu. Cò mỏ giày tấn công cá sấu con khi cha mẹ cá sấu không ở gần, chúng sẽ nhanh như chớp lao vào con mồi khiến đối phương không thể nào chạy thoát.

loai-co-hau-due-khung-long-co-the-xoi-tai-ca-sau-trong-mot-not-nhac-2

Tuy nhiên, thức ăn chủ yếu của loài cò này vẫn là ếch, cá phổi và bò sát. Trong nhiều trường hợp, cò mỏ giày còn dùng chiếc mỏ của mình để tạo thành tiếng thu hút bạn tình, xua đuổi những kẻ săn mồi. Ngoài ra, mỏ còn được dùng để múc nước uống giữa cái nắng gay gắt của châu Phi. Dù là một kẻ săn mồi đáng sợ nhưng cò mỏ giày lại được xếp trong Sách đỏ, vào nhóm loài dễ bị tổn thương, chỉ cao hơn một bậc so với nguy cơ tuyệt chủng.

Xem thêm: Cá heo siêu thông minh, biết cách tìm thợ lặn cầu cứu khi bị thương nặng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận