Cá heo siêu thông minh, biết cách tìm thợ lặn cầu cứu khi bị thương nặng

Chú cá heo siêu thông minh này đã sử dụng khả năng giao tiếp của mình để cầu cứu những người thợ lặn khi bị lưỡi câu găm vào trong miệng và vây.

Thùy Nguyễn
15:00 27/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bộ Cá voi (Cetacea) là một bộ động vật có vú với 89 loài khác nhau gồm các loài như cá voi, cá nhà táng, kỳ lân biển và cá heo. Tổ tiên của Bộ Cá voi vốn là động vật có vú ở trên cạn. Tuy nhiên, vào khoảng 55 triệu năm trước chúng đã dần thích nghi và chuyển dưới sống ở môi trường nước.

Trong đó, cá heo nổi tiếng là loài vô cùng thông minh. Theo các nhà khoa học, nhờ đại não có cân nặng 1.500 g cùng với số nếp nhăn trên bán cầu đại não thậm chí còn nhiều và phức tạp hơn so với con người đã khiến cá heo trở nên thông minh hơn các loài động vật khác. Đặc biệt, chúng còn phát triển về khả năng giao tiếp và có nhiều điểm tương đồng với con người.

chu-ca-heo-sieu-thong-minh-tim-tho-lan-cau-cuu-khi-bi-thuong-nang-1

Thông thường, cá heo sử dụng khả năng giao tiếp của mình để tương tác với đồng loại nhưng trong nhiều trường hợp, chúng vẫn áp dụng khả năng này để truyền đạt điều muốn nói đến các loại khác và con người trong trường hợp cần thiết, tiêu biểu như trong câu chuyện dưới đây.

Vào một buổi tối, khi đoàn thợ lặn đang làm nhiệm vụ thám hiểm ở dưới đáy đại dương thì bất ngờ có một con cá heo bơi tới gần. Chú cá heo này càng ngày càng bơi gần hơn, áp sát đoàn thợ lặn mà không hề sợ hãi trước sự xuất hiện của con người.

Lúc đầu, nhóm thợ lặn khá hoang mang trước hành vi lạ lùng của con vật này. Tuy nhiên, mọi việc đã sáng tỏ khi con vật quay người hướng ra ngoài. Lúc này, nhóm thợ lặn trông thấy trên người con vật có nhiều vết thương.

chu-ca-heo-sieu-thong-minh-tim-tho-lan-cau-cuu-khi-bi-thuong-nang-2

Cụ thể, một lưỡi câu sắc nhọn cùng vài sợi dây câu đã găm vào trong miệng và ngực trái của con cá heo khiến nó bị thương, khó khăn trong việc di chuyển. Do đó, nó đã tìm đến đám thợ lặn với mong muốn được giúp đỡ. Sau đó, con cá heo này đã dừng lại bên một người thợ lặn để người này giúp mình tháo gỡ móc và dây câu trên người.

Dù công cuộc giải cứu chỉ mất khoảng 4 phút ngắn ngủi nhưng với con cá heo lại là khoảng thời gian tương đối dài bởi chúng là loài động vật cần hít thở không khí. Bên cạnh đó, những người thợ lặn phải làm việc dưới áp lực nước sâu cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, họ vẫn cố gắng giúp đỡ cá heo mà không hề bỏ cuộc.

Sau khi được giúp đỡ, con cá heo đã ngoi lên mặt nước để hít không khí rồi quay trở lại chỗ nhóm người thợ lặn, khiến họ vô cùng ngạc nhiên và thích thú. Ngay sau khi những hình ảnh trong đoạn clip được chia sẻ, các chuyên gia nghiên cứu về động vật học cũng phải bất ngờ.

chu-ca-heo-sieu-thong-minh-tim-tho-lan-cau-cuu-khi-bi-thuong-nang-3

Họ khẳng định cá heo vô cùng thông minh, biết cầu cứu nhóm thợ lặn khi bị thương, lại vô cùng kiên nhẫn khi được giải cứu, thậm chí còn quay trở lại như muốn nói lời cảm ơn. Điều này còn khẳng định con vật rất tin tưởng vào nhóm thợ lặn dù chỉ mới lần đầu tiên gặp mặt.

Đoạn clip giải cứu chú cá heo đáng yêu này đã được trình chiếu tại nhiều sự kiện như Liên hoan phim Waimea Ocean, Liên hoan phim quốc tế Hero và lọt vào vòng chung kết của "Giải thưởng bảo tồn đại dương Sylvia Earle".

Xem thêm: Chúa tể sơn lâm 'xưa' rồi: Sư tử khép nép trên cây khi bị hơn 100 con trâu rừng châu Phi truy đuổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận