Ghé thăm hòn đảo 'ngoài hành tinh': Nơi trú ẩn của nhiều loài động thực vật đặc biệt hiếm có

Mọi thứ ở hòn đảo đều vô cùng kỳ lạ, từ sự hình thành địa chất cho tới sự tồn tại của các loài động thực vật đặc biệt, không thể tìm thấy ở nơi nào khác trên Trái Đất.

Thùy Nguyễn
20:06 24/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Socotra là một quần đảo thuộc sở hữu của Yemen, cách châu Phi 240km về phía Đông và cách bán đảo Ả Rập 380km về phía Nam. Đảo nằm ở Ấn Độ Dương, nằm ngoài khơi Somalia. Dù gọi là đảo hình thành do núi lửa phun trào nhưng thực tế, Socotra có nguồn gốc lục địa nên các nhà địa chất không tìm thấy dấu vết của núi lửa tại đây.

ghe-tham-hon-dao-biet-lap-nhat-the-gioi-1

Quần đảo Socotra gồm 4 đảo nhỏ, trong đó đảo lớn nhất là Socotra chiếm tới 95% diện tích, còn lại 5% là 3 hòn đảo nhỏ Abd al Kuri, Samhah và Darsa. Tất cả mọi thứ ở Socotra đều vô cùng kỳ lạ, từ sự hình thành địa chất cho tới sự tồn tại của các loài động thực vật vô cùng đặc biệt, không thể tìm thấy ở bấy kỳ nơi nào khác trên Trái Đất.

Ngày nay, Socotra được ví von là một bộ sưu tập các sinh vật sống phong phú và kỳ lạ nhất hành tinh. Do bị cô lập địa chất lâu dài cùng điều kiện khí hậu khắc nghiệt, hạn hán quanh năm khiến Socotra sở hữu một hệ thực vật vô cùng ngoạn mục.

ghe-tham-hon-dao-biet-lap-nhat-the-gioi-3

Bởi thế, nó được mệnh danh là “địa danh sở hữu vẻ đẹp kỳ lạ nhất thế giới”. Nói cách khác, quần đảo có môi trường sống đặc biệt dành cho hệ động thực vật lạ. Đây cũng là lý do khiến Socotra được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Thế giới.

Trung tâm khảo cứu cây trồng Trung Đông nghiên cứu và cho biết, tại Socotra có tới 307.825 (tức 37%) các loài thực vật ở đây là loài đặc hữu; trong đó 27 loài thuộc dạng vô cùng quý hiếm, được liệt vào trong Sách Đỏ. Socotra còn khiến nhiều người ngạc nhiên khi có tới hơn 800 loài động thực vật độc nhất vô nhị. Đáng chú ý, một trong những loài thực vật độc đáo nhất ở đây chính là cây huyết rồng (Dragon’s Blood).

ghe-tham-hon-dao-biet-lap-nhat-the-gioi-2

Cây huyết rồng là loại thực vật có hoa trong họ măng tây và là cây đặc hữu của đảo Socotra. Gọi là huyết rồng bởi nhựa của cây có màu đỏ như máu. Từ xưa, con người đã sử dụng nhựa loại cây này để làm thuốc nhuộm, đến ngày nay lại trở thành sơn và đánh véc ni bàn ghế và vật dụng bằng gỗ.

Cây huyết rồng có nhánh vô cùng dài, tán trải rộng. Nhìn từ trên cao, cây huyết rồng nhìn giống như những cây nấm khổng lồ. Không chỉ là cây nổi bật nhất trong số 900 loài trên quần đảo hiện nay, huyết rồng còn được người dân bản địa sử dụng làm dược liệu chữa bệnh trong nhiều thế kỷ.

ghe-tham-hon-dao-biet-lap-nhat-the-gioi-4

Ngoài huyết rồng, tại Socotra còn có loài thực vật độc đáo không kém khác là hồng sa mạc (Desert Rose). Cây có phần thân phình to bất thường để dự trữ nước, rễ bám chặt vào các ngọn núi đá, vươn ra trên các mảnh đất cằn cỗi với sức sống vô cùng mãnh liệt. Hoa của cây nở vào tháng 4 hàng năm. Ngoài ra, trên đảo còn tồn tại những loài thực vật quý hiếm khác như: Lô hội đặc hữu, quả lựu hiếm Punica protopunica, cây dưa chuột Dendrosicyos Socotranus, cây mọng nước khổng lồ Dorstenia gigas…

Đặc biệt, tại Socotra còn có những bãi biển rộng lớn, đẹp nên thơ cùng các hang động đá vôi có thể dài đến 7km. Ngày nay, nơi đây trở thành địa điểm thu hút khách du lịch với các hoạt động đa dạng như câu cá, chèo thuyền, lặn, đi bộ đường dài...

Xem thêm: Bí ẩn kỳ dị về hòn đảo 'một đi không trở lại': Nơi trú ngụ của các sinh vật khổng lồ ngoài hành tinh?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận