Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về vai trò của quê hương với mỗi người

Quê hương là nơi chúng ta sinh ra, lớn lên. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về vai trò của quê hương học sinh có thể tham khảo.

Thùy Nguyễn
17:00 27/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta từ khi sinh ra cho tới khi lớn lên trải qua rất nhiều giai đoạn và quá trình để hoàn thiện và trưởng thành. Môi trường sống cùng những tác động xung quanh có ý nghĩa to lớn với việc hình thành tính cách mỗi người. Tất nhiên, quê hương - nơi chôn rau cắt rốn có vai trò vô cùng lớn với đời sống tâm hồn chúng ta.

Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về vai trò của quê hương với mỗi người học sinh có thể tham khảo. 

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về vai trò của quê hương với mỗi người

Mở đoạn 

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận xã hội: Vai trò của quê hương với mỗi người. Tùy vào khả năng của mình mà học sinh có thể dẫn dắt, giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-vai-tro-cua-que-huong-1

Quê hương là nơi mỗi con người sinh ra và lớn lên, là mảnh đất chúng ta chôn rau cắt rốn và gắn bó suốt thời gian dài cùng những kỷ niệm đẹp khó quên. Mỗi người chỉ có một quê hương, nuôi dưỡng tâm hồn con người thêm phong phú, đẹp đẽ. 

Phân tích vấn đề

Quê hương là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên, giúp con người trau dồi bản thân cả về thể xác và tinh thần.

Quê hương giúp mỗi người nuôi dưỡng ước mơ và khát vọng to lớn, trở thành người có ích cho xã hội, có thể làm đẹp cho đời, giúp đỡ mọi người. 

Mỗi quê hương có một nét đặc trưng riêng. Khi con người ta trưởng thành mang theo nét đặc trưng của mình đi nơi khác sẽ là những nét giao thoa độc đáo của từng vùng miền, góp phần tạo nên nét đa dạng cho nền văn hóa dân tộc.  

Quê hương không chỉ là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên mà còn là nơi mỗi người trở về sau những khó khăn, bão tố bên ngoài. Quê hương giúp chúng ta cảm thấy thanh thản, bình yên, thư giãn tâm hồn, sống chậm lại. 

Chứng minh vấn đề

Học sinh tự lấy dẫn chứng về vai trò của quê hương với mỗi người để cho vào đoạn văn của mình. Lưu ý, dẫn chứng phải có tính xác thực, tiêu biểu.  

Phản đề

Trong xã hội hiện nay vẫn có những người chưa nhận thức được tầm quan trọng của quê hương; cũng có những người có điều kiện nhưng lại chưa có ý thức xây dựng quê hương giàu đẹp… 

Kết đoạn

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-vai-tro-cua-que-huong-3

Khái quát lại vấn đề nghị luận xã hội, đó là vai trò của quê hương với mỗi người. Rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về vai trò của quê hương với mỗi người

“Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người…”

Những lời ca dao da diết như một lời nhắc nhở về ý nghĩa, vai trò của quê hương đối với mỗi người. Quê hương là nơi mỗi con người sinh ra và lớn lên, là mảnh đất chúng ta chôn rau cắt rốn và gắn bó suốt thời gian dài cùng những kỷ niệm đẹp khó quên. Mỗi người chỉ có một quê hương, nuôi dưỡng tâm hồn con người thêm phong phú, đẹp đẽ. Mỗi quê hương có một nét đặc trưng riêng. Khi con người ta trưởng thành mang theo nét đặc trưng của mình đi nơi khác sẽ là những nét giao thoa độc đáo của từng vùng miền, góp phần tạo nên nét đa dạng cho nền văn hóa dân tộc. Quê hương không chỉ là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên mà còn là nơi mỗi người trở về sau những khó khăn, bão tố bên ngoài. Quê hương giúp chúng ta cảm thấy thanh thản, bình yên, thư giãn tâm hồn, sống chậm lại. Bất kỳ ai xa quê khi trở về đều cảm thấy như được sống lại những tháng ngày ý nghĩa nhất. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn có những người chưa nhận thức được tầm quan trọng của quê hương. Cũng có những người nhận thức được vai trò của quê hương nhưng chưa có ý thức xây dựng quê hương mình. Yêu quê hương mình và cố gắng xây dựng quê hương giàu đẹp là quyền lợi cũng như trách nhiệm của mỗi người. Hãy sống hết mình và cống hiến nhiều điều có ích hơn cho quê hương, cho xã hội.

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình cảm gia đình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận