Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình cảm gia đình

Tình cảm gia đình là tình cảm tốt đẹp nhất, giúp ta cảm nhận cuộc sống đúng nghĩa, là cơ sở rèn luyện đức tính tốt đẹp, trở thành người có ích cho xã hội.

Thùy Nguyễn
15:00 25/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể nói, tình cảm gia đình là tiền đề để con người trưởng thành và phát triển. Vì thế, đây là thứ tình cảm vô cùng tốt đẹp, quan trọng và thiêng liêng. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình cảm gia đình học sinh có thể tham khảo.  

Dàn ý  đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình cảm gia đình

Mở đoạn

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề nghị luận xã hội: Tình cảm gia đình.

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-cam-gia-dinh-1

Tùy theo khả năng của mình mà học sinh có thể dẫn dắt trực tiếp hoặc gián tiếp.  

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

Tình cảm gia đình chính là tình yêu thương, quý mến, chia sẻ và đùm bọc lẫn nhau của những thành viên trong gia đình. Tình cảm gia đình khá rộng, nó bao gồm cả tình mẫu tử, tình phụ tử, tình anh chị em, tình vợ chồng. Đây đều là những tình cảm vô cùng quý báu và cao đẹp. 

Vai trò, ý nghĩa vấn đề

Một gia đình hạnh phúc là gia đình có tình cảm gắn bó keo sơn, mọi người tôn trọng và yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống.  

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-cam-gia-dinh-2

Đây là một trong những thứ tình cảm tốt đẹp nhất của con người. Tình cảm gia đình giúp chúng ta rèn luyện những tình cảm và đức tính tốt đẹp, là tiền đề để chúng ta tiến tới thành công, trở thành con người có ích cho xã hội.

Tình cảm gia đình giúp cho gia đình bền vững, từ đó đất nước sẽ phát triển và tốt đẹp hơn. 

Chứng minh vấn đề 

Học sinh có thể tự lấy dẫn chứng về những con người hiếu thảo, yêu thương gia đình để cho vào đoạn văn của mình. Lưu ý, dẫn chứng phải tiêu biểu và xác thực. 

Phản đề 

Trong cuộc sống hiện nay, vẫn còn có nhiều người chưa biết trân trọng tình cảm gia đình. Họ sống thờ ơ, lạnh nhạt, không thân thiết với cha mẹ, anh chị em. Cũng có những người con lại bất hiếu, vô lễ với ông bà, cha mẹ,… Có những anh chị em trong nhà lại ghen ghét, tị nạnh nhau. Đây đều là những hành vi xấu đáng bị chê trách, lên án, cần bài trừ ra khỏi xã hội.

Kết đoạn

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận xã hội là tình cảm gia đình. Rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình cảm gia đình

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-cam-gia-dinh-3

Euripides từng nói rằng: “Duy chỉ có gia đình, người ta mới tìm được chốn nương thân để chống lại tai ương của số phận”. Trong cuộc sống con người có rất nhiều tình cảm tốt đẹp. Tuy nhiên, gốc rễ, tiền đề của mọi tình cảm ấy chính là tình cảm gia đình. Tình cảm gia đình chính là tình yêu thương, quý mến, chia sẻ và đùm bọc lẫn nhau của những người chung máu mủ, huyết thống, sống chung dưới một mái nhà. Tình cảm gia đình khá rộng, nó bao gồm cả tình mẫu tử, tình phụ tử, tình anh chị em, tình vợ chồng. Đây chính là món quà, thiêng liêng, quý gia nhất mỗi người có được trong đời. Tình cảm gia đình là điểm tựa tinh thần vững chãi, tiếp cho con người niềm tin và hi vọng vượt qua khó khăn, thử thách; là nơi mỗi người có thể tìm về khi mệt mỏi, chán nản. Thiếu đi tình cảm gia đình, con người sẽ cảm thấy bơ vơ, lạc lõng trong cuộc sống rộng lớn. Thế nhưng, không phải ai cũng biết trân quý tình cảm gia đình. Trong xã hội hiện nay vẫn có những người mải miết chạy theo tiền tài, danh vọng, chạy theo những mối quan hệ phù phiếm mà thờ ơ, lạnh nhạt, không thân thiết với cha mẹ, anh chị em. Cũng có những người con lại bất hiếu, vô lễ với ông bà, cha mẹ,… Có những anh chị em trong nhà lại ghen ghét, tị nạnh nhau. Đến khi nhận ra xung quanh chẳng còn ai sẵn sàng bao dung, chia sẻ cho mình, khi ấy muốn hối hận cũng đã muộn. Vì thế, ngay từ hôm nay, hãy gìn giữ tình cảm gia đình, dành thời gian ăn cơm bên cha mẹ, hỏi thăm, động viên anh chị em… Đừng để đến khi mất đi mới ước mong thời gian trở lại.

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình anh em

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận