Tịnh xá và chùa khác nhau như thế nào?

Nhiều người cho rằng tịnh xá là nhỏ, chùa mới lớn; hoặc tịnh Xá là chưa được công nhận, chùa mới được nhà nước công nhận. Hoặc có người cho rằng tịnh Xá là tu theo tiểu thừa , còn chùa mới tu theo đại thừa. Tất cả đều không đúng.

Hoài Lương
17:24 05/07/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chùa, Tịnh Xá, Thiền Viện, Niệm Phật Đường, Tịnh thất ... đều là những danh từ chỉ chung cho những nơi thờ tự, nhưng tùy vào các tông phái mà đặt tên khác nhau.

Tịnh Xá theo tiếng phạn là Vihara, có nghĩa là nơi ở thanh tịnh (Tịnh: thanh tịnh, xá: nơi ở). Hầu hết những nơi thờ tự của Hệ phái Khất Sĩ đều mang tên Tịnh Xá. Khi xưa Đức Phật cũng dùng chữ “tinh xá” để đặt tên, như Tinh xá Kỳ Hoàn, Tinh xá Trúc Lâm… (chữ Tinh và chữ Tịnh đồng nghĩa).

Nói tóm lại, Tịnh Xá là nơi vắng vẻ, thanh tịnh, yên lặng, trú xứ dành cho chư Tăng tu hành, tham thiền, nhập định. Danh hiệu các ngôi tịnh xá thường có hai chữ. Chữ Ngọc đứng đầu để ẩn dụ rằng các ngôi đạo tràng tịnh xá là nơi hoằng hóa đạo đức, lợi lạc quần sanh, có giá trị như là những viên ngọc quý trong thế gian. Còn chữ thứ hai, thường là dùng tên địa phương của khu vực đó để đặt. 

hieu-ve-cach-goi-sao-la-tinh-xa-sao-la-chua-1
Hầu hết những nơi thờ tự của Hệ phái Khất Sĩ đều mang tên Tịnh Xá

Về mô hình xây dựng, các ngôi Tịnh xá cũng có nhiều nét đặc trưng riêng: 

1. Ngôi chánh điện của các Tịnh xá đều có hình bát giác tượng trưng cho bát chánh đạo

2. Cổ lầu tứ giác tượng trưng cho tứ diệu đế  

3. Trong  chánh điện là bốn cột lớn tượng trưng cho hàng tứ chúng (tỳ kheo, tỳ kheo ni, cận sự nam, cận sự nữ)

4. Bệ thờ Phật xây ba bậc tượng trưng cho Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng) hoặc Tam Vô Lậu Học (Giới, Định, Tuệ)  

5. Tháp gỗ trên chánh điện trang nghiêm thờ tôn tượng Đức Phật có mười ba tầng tượng trưng cho mười ba nấc thang tiến hóa tâm linh của chúng sanh hữu tình; bốn cửa để trống. 

6. Trên đỉnh chánh điện là Hoa sen và Ngọn đèn Chơn Lý biểu trưng cho sự thanh tịnh cao khiết và ánh sáng chơn lý sẽ soi sáng cho muôn loài chúng sanh..

hieu-ve-cach-goi-sao-la-tinh-xa-sao-la-chua-2
Ngôi chánh điện của các Tịnh xá đều có hình bát giác tượng trưng cho bát chánh đạo

Hệ phái khất sĩ (HPKS) do Tổ Sư Minh Đăng Quang khai lập từ những năm 1947 với tôn chỉ " Nối truyền Thích Ca chánh pháp ", được Tổ Sư đúc kết từ những tinh hoa của 2 dòng truyền thừa của Phật giáo Việt Nam lúc bấy giờ là Bắc Tông và Nam Tông , kinh điển của HPKS đều dịch theo nghĩa thuần Việt, gần gũi và dễ hiểu với người dân Việt Nam . Hiện nay HPKS ko chỉ có mặt ở khắp các miền ở VN mà còn vươn ra ở hải ngoại như Mỹ, Úc, Canada, Thụy Điển ...

Cư sĩ Phật tử thường mặc áo giới màu trắng , màu trắng là màu tượng trưng cho sự thanh tịnh , mặc áo giới trắng tượng trưng cho thanh tịnh về thân, khẩu, ý và nhắc nhở Phật tử giữ 5 giới của người cư sĩ . Thời Đức Phật còn tại thế , hàng cư sĩ mặc đồ màu trắng, nên có bài kinh "bạch y cư sĩ" (người cư sĩ áo trắng) , nên đừng ai nghĩ màu trắng là màu của áo tang nhé, rồi có người còn nghĩ Phật tử mới đi là mặc áo trắng, đi lâu mặc áo lam , đây là một quan niệm sai lầm của rất nhiều người Phật tử.

Đức Tri

Lời Phật dạy: 5 tiêu chuẩn của người đàn ông lý tưởng mà phụ nữ ao ước có được

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận