Giới trẻ đang rất cần chất liệu yêu thương

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, giới trẻ đang rất cần sự quan tâm chia sẻ của gia đình và xã hội. Chính vì điều này nên một số Tăng Ni trẻ trong nước đã đứng ra tổ chức các khoá tu dành cho giới trẻ, đang được đông đảo phụ huynh quan tâm.

Hoài Lương
20:55 13/06/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phóng viên đã tìm gặp, nghe về tâm tư của sư cô Thích Nữ Huệ Đức (Phó Ban Văn Hóa GHPGVN Tp.HCM, Phó Thư kí Phân Ban Ni Giới TW thuộc Ban Tăng Sự TW GHPGVN, Trụ trì Quan Âm Tu Viện), người đang dồn tâm huyết cho các hoạt động của khoá tu Gieo hạt Từ Tâm hằng tháng, được đông đảo giới trẻ thích thú tham gia.Đang còn ít giới trẻ biết cân bằng cuộc sống

gioitre1

Sư cô Thích Nữ Huệ Đức: "Các em thiếu nhi rất cần những hạt giống từ tâm"

Thưa sư cô, cô thấy khuynh hướng của giới trẻ hiện nay thế nào?

Theo cô, giới trẻ hiện nay phần lớn tập trung vào 3 khuynh hướng sống: Thứ nhất đó là một số giới trẻ có khuynh hướng nhiều tham vọng và lăn xả vào việc kiếm tiền, danh vọng, địa vị xã hội, lấy tiêu chuẩn đời sống vật chất làm lí tưởng sống, không quan tâm đến đời sống tinh thần.

Lúc trẻ họ lấy sức khỏe đổi lấy tiền bạc vật chất, có rồi thì lại không hưởng thụ mà tiếp tục kiếm tìm thêm, để rồi sau một thời gian sức khỏe hao mòn thì lấy tiền của kiếm được để đi chữa trị bệnh, để mua lại sức khỏe, nhưng không phải bệnh nào cũng chữa trị được. 

Cũng có người vì muốn có danh vọng địa vị mà sẵn sàng đánh đổi tất cả, kể cả hạnh phúc gia đình và tình cảm người thân. Có những người không được như mong muốn thì rơi vào thất vọng, bế tắc, than trời trách đất, quay ra hận đời, trả thù đời. 

Thứ hai đó là một số khác thì lại thích sống hưởng thụ vật chất mà không có lí tưởng sống, không chịu khó học  tập, lao động, đóng góp tài năng và sức khỏe của tuổi trẻ cho gia đình và xã hội, suốt ngày giết thời gian vào quán cà phê này, quán bar nọ, vũ trường kia vui chơi đùm túm, chém gió cưỡi mây từ khi thành phố lên đèn cho đến tận khi thành phố tắt đèn.

Mọi người đi làm thì họ đi ngủ, mọi người đi ngủ thì họ đi chơi, họ không quan tâm tới người thân, cũng không quan tâm cuộc sống xung quanh hay tình hình xã hội diễn biến thế nào, chỉ biết vui chơi và hưởng thụ.

Cuối cùng đó là một số ít giới trẻ biết tìm cách cân bằng cuộc sống giữa vật chất và tinh thần, có lí tưởng sống cho mình và cho người, biết quan tâm & chia sẻ với cộng đồng xã hội, nhưng rất tiếc những người sống theo khuynh hướng này lại rất ít.

Gioi tre 3

Các bé khi tham dự khoá tu “Yêu Mẹ” nhân mùa Vu Lan đã biết tỏ lòng yêu thương cha mẹ nhiều hơn

Theo Sư cô, các bạn trẻ ấy đang cần điều gì?

Theo cô, các bạn trẻ ngày nay đang rất cần được sự quan tâm đúng mức của gia đình và một nền giáo dục mang tính nhân bản cao. 

Cô nói quan tâm đúng mức vì có những bậc phụ huynh quan tâm thái quá tới con em mình cũng làm cho các em cảm thấy bị quản thúc và tù túng nên tìm các thoát ra nếu có cơ hội, một số bậc phụ huynh lại giành phần lớn thời gian cho công việc và sự nghiệp của mình, không còn thời gian quan tâm tới con cái, cứ nghĩ rằng con mình đầy đủ vật chất, học trường quốc tế và có người làm chăm sóc là tốt rồi, họ không nghĩ con cái cần họ cho cả hai thứ: vật chất và tình cảm. 

Cô tiếp xúc với giới trẻ nhiều cô nhận ra rằng các em rất cần tình yêu thương và chia sẻ cảm thông của người lớn. Đồng thời nếu chúng ta chịu khó phân tích dạy dỗ, hướng các em về một cuộc sống thiện lành và biết quan tâm chia sẻ tới người khác thì các em sẽ cảm nhận và thực hành theo, nên việc giáo dục tính nhân bản và nhân quả thiện ác rất cần cho giới trẻ.

Gioi tre 4

Biết tự ăn cơm chứ không đợi cha mẹ đút ăn như ở nhà

Động lực nào thúc đẩy sư cô phát động các khoá tu và hoạt động trải nghiệm tâm linh cho các bạn trẻ? 

Quan sát từ thực trạng cuộc sống của giới trẻ hiện nay: Nạn bạo lực học đường diễn ra khắp nơi, theo tôi nguyên nhân chính là do giới trẻ thiếu chất liệu yêu thương trong cuộc sống nên tâm hồn trở nên khô cằn, thô cứng. Vì vậy việc gieo vào tâm thức các em "hạt yêu thương" ngay từ tấm bé là rất quan trọng. 

Bên cạnh đó đa số giới trẻ hiện nay bị mất sợi dây liên kết với cha mẹ và những người thân trong gia đình, họ chỉ biết kết bạn và chia sẻ tâm tư khắc khoải với bạn bè, chứ không chia sẻ được với người thân trong gia đình, chính vì vậy nếu họ may mắn có được người bạn tốt thì nhận được lời khuyên tốt, ngược lại thì hậu quả cũng khó lường.

Gioi tre 5

Sư cô Huệ Đức hướng dẫn cho các bé rửa chân cho cha mẹ để tỏ lòng biết ơn công sinh thành trong mùa Vu Lan báo hiếu

Ngoài ra bản thân các em và các bậc phụ huynh đều rất mong muốn có một môi trường tốt nhưng phải phù hợp với giới trẻ trong cuộc sống xã hội hiện đại để các em có thể học tập và vui chơi một cách lành mạnh và đều đặn để hạt giống yêu thương ấy nẩy mầm trong tâm hồn các em rồi mỗi ngày mỗi lớn lên và đơm hoa kết trái trong cuộc sống để  góp phần xây dựng một thế giới bình yên và hạnh phúc ngay trong đời sống hằng ngày của các em. 

Từ những thực trạng này nên tôi có ý tưởng tổ chức khoá tu định kì hằng tháng dành cho giới trẻ mang tên: "Gieo hạt từ tâm" với mong muốn rằng khoá tu này sẽ là nơi lựa chọn lí tưởng cho các em là Phật tử hay không phải Phật tử cũng có thể tham gia khoá tu để nuôi dưỡng lí tưởng và thăng hoa tinh thần.

gioitre2

Các bé khi tham dự khoá tu “Yêu Mẹ” nhân mùa Vu Lan đã rất vui thích

Rất cần một môi trường tốt cho giới trẻ

Thông qua những khoá tu, các bé đã học hỏi được gì thưa sư cô?

Phụ huynh của các em đã đánh giá thế nào?Hằng ngày, chúng tôi nhận được rất nhiều sự ủng hộ và tán thán của nhiều phụ huynh và Ban giám hiệu các trường học cũng như nhiều ban ngành đoàn thể. 

Còn các em tham gia khoá tu thì hầu như đều tham gia thường xuyên và rủ thêm các bạn cùng tham gia, chính vì vậy số lượng các em tham gia ngày càng đông, đó là một trong những dấu hiệu cho thấy sức hút của khóa tu đối với giới trẻ.

Đối với các bé nhỏ thì sau khi tham gia khoá tu đã về nhà thực hành lời dạy của quý sư cô và còn hướng dẫn cho cả ông bà, cha mẹ, anh chị em của mình nữa. Các bé đã ngoan hơn, lễ phép hơn với người lớn, biết nghe lời ba mẹ và người lớn hơn, biết yêu thương anh chị em mình và yêu thương các con vật dù là nuôi trong nhà hay bên ngoài. 

Có nhiều bé nhỏ 5 hay 6 tuổi ở nhà thường là ba mẹ đút cho ăn, trong khoá tu thì chúng tôi tập cho các bé tự đút ăn, bé nào không chịu tự đút ăn hoặc không chịu ăn, chúng tôi dọa sẽ không cho bé tham gia khoá tu kì sau nữa, thế là các bé sẽ tự đút ăn, sẽ có bé tự đút ăn không quen nên đổ vương cơm và thức ăn, thì các bạn TNV sẽ hướng dẫn cho bé cách múc cơm và thức ăn để không còn bị đổ vương vãi nữa, đó cũng là cách dậy các bé bớt làm phiền người lớn.

Có nhiều Phụ huynh của các em gọi điện thoại cám ơn và có vẻ rất quan tâm về khoá tu vì họ khá ngạc nhiên và có nhiều vị còn không tin con em mình với tính cách năng động, khó dạy bảo và suốt ngày chỉ ngồi ôm cái máy tính lướt mạng và điện thoại sành điệu iphone mà các em lại tự nguyện đăng kí tham gia khoá tu. 

Tôi hỏi thế các vị thấy các em có thay đổi tích cực gì trong cuộc sống không? Họ trả lời là có, chẳng hạn như các em biết trân trọng từng hạt cơm mình ăn, từng cái áo mình mặc, biết  lắng nghe, yêu thương, quan tâm và quý trọng chính bản thân mình, người thân của mình, mọi người xung quanh mình và muôn vật, vì vậy các bậc phụ huynh và người thân của các em rất thắc mắc về sự thay đổi tích cực một cách đáng ngạc nhiên nên tò mò tìm hiểu về khoá tu sau khi họ được các em khoe về việc các em tham gia khoá tu.

1__12__565088211

Khi về với sư cô Huệ Đức các bạn trẻ biết bố thí, phóng sanh

Còn các bạn trẻ lớn hơn thì thế nào thưa cô?

Thông qua khoá tu này, bây giờ chùa có được một lực lượng tình nguyện viên (TNV) rất đông và rất năng nổ, các em tham gia hầu như tham gia các hoạt động Phật sự và từ thiện của chùa, đặc biệt là các công tác chuẩn bị cho các sự kiện và lễ hội của chùa và bây giờ hằng ngày có rất nhiều bạn trẻ tới chùa tụng kinh. 

Chúng Tôi cũng tổ chức lễ hằng thuận cho các em TNV của chùa, trong đó có 2 em là tình nguyện viên của khoá tu mà trước đây 2 em không hiểu hay có khái niệm gì về Phật giáo, nhưng sau khi tình cờ biết được khoá tu trên facebook đã đăng kí tham gia khoá tu, rồi trở thành tình nguyện viên  của chùa, và bây giờ 2 em đã quy y trở thành Phật tử. 

Hai em hiện nay rất hạnh phúc khi được tổ chức lễ hằng thuận ở chùa vì đây cũng là dịp để 2 em đưa cha mẹ và người thân trong dòng họ lần đầu tiên đến chùa dự lễ trong niềm hoan hỷ ngoài sự mong đợi của các em. 

Đây chính là tâm nguyện của tôi, là mong muốn bằng nhiều cách khác nhau để đưa giới trẻ đến chùa sau những ngày đi học và làm việc căng thẳng thay vì các em tụ tập ở những quán cà phê, giải khát hay công viên, những hình ảnh lãng phí thời gian và tuổi trẻ khiến cho tôi ưu tư trăn trở rất nhiều mỗi khi tôi chứng kiến những hình ảnh như vậy. 

Các bạn trẻ hãy sống cho đáng sống

Sư Cô có thể giới thiệu sơ qua về các hoạt động của khóa tu được ko ạ?

"Gieo hạt từ tâm" là khoá tu dành cho giới trẻ, được tổ chức định kì một tháng một lần vào ngày chủ nhật và được chia thành 2 nhóm: một tháng dành cho các bé nhỏ từ 5 đến 12 tuổi, một tháng dành cho các em sinh viên học sinh từ 13 đến 25 tuổi. 

Đối với các em sinh viên học sinh thì chúng tôi truyền trao kiến thức Phật giáo căn bản và những bài học đạo đức bằng những thời giảng pháp theo chủ đề của khoá tu, sau đó cho các em đặt câu hỏi liên quan đến chủ đề. 

gioitre3

Về với khóa tu, các em nhỏ được hướng dẫn tận tình

Các em đặc biệt thích chuyên mục "lắng nghe để hiểu" giúp giải đáp những thắc mắc mang tính thời sự và cá nhân nhưng lại là vấn đề chung của giới trẻ hiện nay, giúp các em có cái nhìn đúng đắn hơn trong cuộc sống và giúp các em định hướng cho mình một cuộc sống đúng đắn và có ý nghĩa mà các em đang rất cần những lời khuyên bổ ích cho các em. 

Đối với các bé nhỏ thì chúng ta phải đơn giản hoá việc truyền trao kiến thức một cách sinh động và dễ hiểu bằng hình ảnh, màu sắc và âm thanh như cho các bé xem phim hoạt hình Phật giáo, nghe kể chuyện minh họa bằng tranh cát, múa rối, hay xem kịch bằng thú bông để các bé dễ tiếp thu và dễ nhớ. 

Chúng tôi cũng muốn phát triển tài năng của các bé bằng những trò chơi phát triển trí tuệ hay những cuộc thi tài năng như vẽ tranh, tô màu, tô tượng, hát karaoke Phật giáo v.vv. Các bé cũng được hướng dẫn cách lễ lạy xá chào, ngồi trang nghiêm và tụng kinh trì chú để tăng trưởng tâm thương yêu và trí tuệ như các em sinh viên học sinh, nhưng ngắn gọn và đơn giản hơn. 

Việc tổ chức những khoá tu dã ngoại ngoài trời hay những hoạt động thực hành hạnh thương yêu như phóng sanh, phát quà từ thiện, v.vv… tạo điều kiện cho các em có dịp trải nghiệm và ý thức rõ cuộc sống đang diễn ra xung quanh các em, đồng thời trang bị cho các em kỹ năng sống thiết thực phù hợp với truyền thống đạo đức trong môi trường sống hiện đại nhằm giúp giới trẻ có ý thức xây dựng cho mình một cuộc sống thật sự có ý nghĩa cho hiện tại và tương lai, cho gia đình và xã hội.

Trong các hoạt động đã diễn ra, có những điều gì đã để lại ấn tượng nhất trong cô ạ?

Trong mỗi khóa tu đều có những nhiều điều làm cô xúc động hoặc ấn tượng, đặc biệt là trong chuyên mục “Lắng nghe để hiểu” các em đã đưa ra rất nhiều những câu hỏi về những khó khăn hoặc vấn nạn mà các em đang gặp phải, thật rất đáng thương mà nếu người lớn chúng ta lâm vào tình huống đó cũng rất khổ đau và không dễ gì tìm được cách giải quyết. 

Gioi tre 6

Rất cần những khoá tu cho giới trẻ thế này để các em biết định hướng trong cuộc sống

Khóa tu mới nhất vừa qua dành cho các bé nhỏ từ 5 đến 12 tuổi với chủ đề “Mẹ Yêu” nằm trong thời điểm mùa Vu Lan Báo Hiếu, trong chương trình có phần các bé rửa và lau tay chân cho ba mẹ, sau đó ôm hôn ba mẹ và khoanh tay nói “Con cám ơn Mẹ, hoặc con cám ơn Ba” đã làm cho BTC chúng tôi và rất nhiều phụ huynh của các bé xúc động rơi nước mắt. 

Khóa tu mTôi cũng rất vui và xúc động khi nghe phụ huynh của một bé gái kể rằng sau khi bé tham gia khóa tu “Mẹ Yêu” đã về nhà chạy lại ôm chầm lấy ba mà khóc và nói “Từ nay con sẽ ngoan, con sẽ nghe lời ba, để ba không buồn và không bệnh vì con nữa” vì bé này ở với ba, không ở với mẹ. 

Một em bé khác thì sau khóa tu về nhà nói với chị mình rằng “từ đây em sẽ không giành đồ chơi của chị và em hứa em sẽ là em ngoan của chị”. Những lời nói rất dễ thương phải không?Cô có chia sẻ hay tâm tư gì gửi đến các bạn trẻ không?Cô muốn nói với các bạn trẻ rằng hãy sống cho đáng sống, hãy sống cho điều ý nghĩa hơn để cuộc sống không vô vị.

Xin cảm ơn sư cô!

Hoài Lương (thực hiện)

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận