Cậu bé 4 tuổi giúp tôi có bài học về sự tế nhị: Sức hấp dẫn hơn trí tuệ, quyến rũ hơn sắc đẹp

Sự tế nhị còn có sức hấp dẫn hơn cả trí tuệ, quyến rũ hơn cả sắc đẹp. Người thông minh xinh đẹp mà kém tế nhị thì sẽ chỉ khiến bản thân thành kẻ ngạo mạn khó ưa.

Loan Nguyễn
09:17 08/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi tắm cho em, mình hay vui đùa, vừa hít hà rồi chê em hôi chua. Thấy em mặt hơi buồn nhưng không nói gì. Mãi sau đó em mới nhẹ nhàng bảo với mình "chị hơi thiếu tế nhị". Mình vô cùng ngạc nhiên, hỏi lại em "tế nhị là gì?". Thằng bé tuy chỉ 4 tuổi nhưng nói rất rành mạch: đừng nói gì để người khác buồn, dù là mình vui. Quá bất ngờ khi em nói được câu ấy, còn mình thì nhờ em mà học thêm được vài điều về sự tế nhị.

Trong cuộc sống, chúng ta cứ vui vẻ nói những điều mình nghĩ mà đâu phải lúc nào cũng biết đặt mình vào vị trí của người nghe. Một câu nói có khi chỉ với ý vui đùa lại khiến người khác bị tổn thương. Vì thế, sự tế nhị là cần thiết trong bất cứ mối quan hệ nào. Bởi con người, dù là ai đi chăng nữa, dù ở độ tuổi nào, giàu nghèo ra sao, đều cần được tôn trọng.

Suy nghĩ trước khi nói

Người tế nhị luôn biết suy nghĩ kỹ trước khi nói, lựa chọn lời nào nên nói, lời nào không nên, để không khiến người khác phải buồn lòng. Họ không chê bai, mỉa mai hay phán xét người khác; không làm người khác thấy họ nhỏ bé, hèn yếu, kém cỏi. 

Tế nhị là trong đối nhân xử thế biết chú ý đến cảm xúc của người khác và của chính mình. Ngay cả khi giao tiếp với người nhỏ tuổi hơn mình cũng cẩn trọng và dành sự tôn trọng nhất định. Người tế nhị hiểu rằng, dù là lời nói hay cử chỉ nhưng như con dao hai lưỡi, có thể vô tình làm tổn hại mối quan hệ giữa người với người.

Không khoe khoang

Không khoe khoang sẽ không tạo cho người khác cảm thấy họ thua kém, đó chính là sự tế nhị mà bạn dành cho họ. Tế nhị cũng là khi biết quan sát để học hỏi cái hay, cái đẹp của mọi người xung quanh. Đồng thời, biết khen ngợi, động viên người khác, ghi nhận sự tử tế của họ, giúp mối quan hệ phát triển tốt đẹp.

su-te-nhi-cua-con-nguoi-co-vai-tro-quan-trong-trong-cuoc-song-1

Không nói nhiều

Người tế nhị khi nói chuyện chỉ nói vừa đủ, không nhiều lời, không cướp lời của người khác. Họ vừa nói vừa biết lắng nghe, suy nghĩ xem điều này có cần thiết phải nói ra không. Biết nói ra lời vui vẻ êm ái hạnh ρhúc, biết cất đi những lời thô vụng thừa thãi, chính là người tế nhị.

Không làm phiền

Khi có sự tế nhị, người ta sẽ không bất ngờ xuất hiện trước mặt ai đó mà chưa hỏi trước. Họ cũng không nhờ và hay hỏi những điều mà bản thân có thể tự làm được. Đặc biệt, kiểu người này không vay mượn tiền bạc, không bắt người khác phải chờ đợi.

Không phàn nàn

Người kém tế nhị thì mỗi khi tức giận sẽ nhắn tin phàn nàn, tuôn lời khó nghe, khiến mối quan hệ đôi bên theo chiều hướng xấu.

Vì không dám đối diện trò chuyện bình tĩnh nên họ thường nhắn tin một chiều, kệ bên kia hiểu sao thì hiểu.

Người kém tế nhị thường thích thì gọi điện thoại bất cứ lúc nào, không hề biết rằng người khác rất bận hoặc rất cần yên tĩnh nên không tiện nghe điện thoại.

Luôn nghĩ cho người khác

Biểu hiện của người tế nhị là không bao giờ đàn áp nặng lời hay dồn người khác vào thế khó xử. Họ luôn nghĩ cho người khác, biết tạo không khí vui vẻ. Khi có bất đồng quan điểm với người mình thương, họ chẳng cần tranh cãi hay phân định đúng sai rạch ròi làm gì.

su-te-nhi-cua-con-nguoi-co-vai-tro-quan-trong-trong-cuoc-song-2

Khéo léo trong cư xử

Tế nhị chính là biết chấp nhận sự thật, không cố chấp, không tham lam. Người không còn yêu mình thì cũng đành buông bỏ, không chất vấn làm rõ làm gì. Họ khen chê hay góp ý đều khéo léo. Khi từ chối người khác, họ biết cách để không làm mất lòng đối phương.

Biết giữ sự riêng tư

Người tế nhị hiểu thế nào là sự riêng tư, kín đáo, biết lúc nào nên nói gì, với ai, phải làm gì cho khéo. Dù nhan sắc và vóc dáng của họ ra sao, họ cũng chẳng bao giờ mặc hở hang khoe mẽ bản thân.

Không tranh cãi hơn thua

Cuộc sống khó tránh khỏi lúc bất đồng quan điểm. Người tế nhị biết điều chỉnh cuộc nói chuyện để tránh những tranh cãi, biết nhường nhịn, nhận lỗi, biết cảm ơn chân thành. Họ không khăng khăng cho mình là đúng, cũng không bảo thủ cố nói lời cuối cùng.

Trong giao tiếp hằng ngày, người kém tế nhị chính là người vô duyên. Do thiếu nhạy cảm nên họ thường nói không đúng lúc, không đúng chỗ. Dù người khác có chỉ ra sự thiếu tế nhị thì họ cũng không thay đổi mà có xu hướng tìm người giống họ để kết thân.

Sự tế nhị còn có sức hấp dẫn hơn cả trí tuệ, quyến rũ hơn cả sắc đẹp. Người thông minh xinh đẹp mà kém tế nhị thì sẽ chỉ khiến bản thân thành kẻ ngạo mạn khó ưa.

Không phải ai ai cũng hiểu và rèn luyện sự tế nhị của bản thân. Tế nhị là đức tính quý báu mỗi người nên có. Chính do sự tu luyện hằng ngày mà người ta thành người tế nhị.

Xem thêm: Người có lòng biết ơn, hậu vận chắc chắn tốt đẹp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận