7 lời dạy của Đức Phật về khẩu nghiệp: Tu khẩu là tu hơn nửa đời người

Phật dạy, khẩu nghiệp là một trong những nghiệp nặng nề nhất của một người. Vết thương bạn gây ra trên thân thể người khác còn có ngày lành, còn vết thương gây ra do lời nói thì chẳng biết khi nào mới lành lặn được.

Loan Nguyễn
10:58 24/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện ác khẩu gây quả báo

Theo tài liệu ghi chép lại, một người giàu có tên là Shizhi sống tại thành phố Shravasti rất tôn thờ Phật giáo. Một hôm, ông ta chuẩn bị thật nhiều món ăn ngon, thành kính cúng bái Đức Phật và các tăng nhân. Sau khi nhận lễ, Đức Phật dẫn dắt chúng tăng quay trở về tịnh xá. 

Trên đường về, khi dừng chân nghỉ ngơi dưới một tán cây to ven hồ, bỗng một con khỉ từ trên cây nhảy xuống, xin mượn chiếc bát trong tay Đức Phật rồi nhanh chóng rời đi. Chỉ một chốc đã thấy nó quay lại với chiếc bát chứa đầy mật ong, cung kính dâng lên cho Phật. Phật nhận bát mật ong, chia đều cho các tăng nhân để khỉ có thể nhận được càng nhiều phúc báo hơn. Khỉ ta thấy vậy, thích thú nhảy múa xung quanh.

Khỉ sau này chết được chuyển kiếp thành người, sinh ra trong gia đình Shizhi. Khi đứa trẻ này được sinh ra, mọi bát đĩa nồi niêu trong nhà đều đựng đầy mật ong. Vợ Shizhi lấy làm lạ, bèn đặt tên cho đứa trẻ là Mật Thăng.

Đến tuổi trưởng thành, Mật Thăng chán ghét hồng trần thế tục nên xin cha mẹ cho phép anh xuất gia. Sau khi được cha mẹ cho phép, Mật Thăng đã đến tịnh xá quy y cửa Phật. Do thiện duyên từ kiếp trước, anh rất nhanh đã tu thành chính quả.

Trong một lần ra ngoài đi hóa duyên cùng các Hòa thượng khác, mọi người khi đó đều cảm thấy khát khô cổ họng, ai cũng muốn có một cốc đồ uống. Lúc này Hòa thượng Mật Thăng liền tung chiếc bát không của mình lên trời, khi hai tay giơ ra đón lại, chiếc bát đã chứa đầy nước mật tươi ngon, Mật Thăng liền đưa cho các hòa thượng khác để giải khát. 

loi-phat-day-ve-khau-nghiep-de-tranh-qua-bao-sau-nay-1

Khi trở về tịnh xá, một Hoà thượng đã hỏi Đức Phật: “Trước kia Mật Thăng đã tu được phúc gì? Tại sao mọi lúc mọi chỗ đều có thể dễ dàng cầu xin được mật ong?” 

Đức Phật đáp: “Các ngươi có nhớ cách đây rất lâu, có một con khỉ đã mượn chiếc bát đi lấy đầy mật để dâng lên Phật và chúng tăng hay không? Vì thiện tâm đó, nên khi chết nó đã được chuyển kiếp làm người, và vì người đó thành tâm, tiến cúng nước mật, nên bây giờ bất cứ lúc nào cũng có thể có được mật”. 

Chúng tăng lại hỏi Đức Phật: “Thưa Phật, vậy kiếp trước của Mật Thăng vì lí do gì lại bị đày làm khỉ ạ?”.

Đức Phật nhìn một lượt các hòa thượng vây quanh, chậm rãi nói: “Mật Thăng bị đày thành kiếp khỉ, là việc của 500 năm trước. Khi đó có một vị hòa thượng trẻ tuổi, tình cờ trông thấy một hòa thượng khác nhảy qua một con suối nhỏ, liền cười nói trông bộ dạng hòa thượng kia cứ như con khỉ, do đó đã phạm vào tội ác khẩu và bị đày làm kiếp khỉ.

Sau đó hoà thượng đó đã nhận ra tội lỗi của mình, đã sám hối với vị hoà thượng kia để không bị đày xuống địa ngục chịu tội. Cũng vì cái kết duyên đó, con khỉ mới có thể gặp được Phật, kiếp này mới nhanh chóng thành chính quả như vậy”.

Chư vị hòa thượng nghe thấy vậy đều đã hiểu ra lời Phật dạy, chỉ một câu nói ác khẩu cũng có thể gây nên nghiệp chướng, chịu quả báo sau này.

Lời Phật dạy về khẩu nghiệp

Trong kinh Thập Thiện, Đức Phật nói nơi thân thể chúng ta có ba chỗ phát sinh ra nghiệp: Thứ nhất là thân, thứ hai là khẩu và thứ ba là ý nghĩ; gọi là thân, khẩu, ý. 

Trong đó, thân có ba nghiệp ác là sát sinh, trộm cắp, tà dâm. Ý có ba nghiệp là tham lam, ích kỷ, sân hận, si mê, tà kiến. Còn nghiệp ở khẩu: “Khẩu có 4 nghiệp: Một là nói dối. Hai là nói hai lưỡi, hai lưỡi là nói đâm thọc, kích bác người này, kích bác người kia để cho họ mâu thuẫn nhau. Thứ ba là nói lời thêu dệt, có ít mình nói ra nhiều, dệt gấm thêu hoa, tô đắp sự việc lên, nó không đúng sự thật. Và thứ tư là nói lời ác khẩu, gọi là nói lời ác độc, nguyền rủa, nói những lời cay nghiệt. Đó là nghiệp của miệng theo lời Phật dạy.

loi-phat-day-ve-khau-nghiep-de-tranh-qua-bao-sau-nay-2

1. Phật dạy: "Lời nói của con người vừa có sức mạnh hủy diệt, lại cũng có sức mạnh hàn gắn vết thương. Khi những lời nói vừa chân thực lại chứa đựng hảo ý thì có thể thay đổi thế giới của chúng ta".

2. Khẩu nghiệp là một trong những nghiệp nặng nề nhất của một người. Vết thương bạn gây ra trên thân thể người khác còn có ngày lành, còn vết thương gây ra do lời nói thì chẳng biết khi nào mới lành lặn được.

3. Phật ví dụ người ác mắng chửi người thiện, người thiện không nhận lời mắng chửi đó thì người ác giống như người ngửa mặt lên trời phun nước bọt, nước bọt không tới trời mà rời xuống ngay mặt người phun.

4. Tức giận giống như việc ta tự mình uống thuốc độc nhưng lại hy vọng rằng người khác sẽ chết. Khi còn tức giận, ghét bỏ và thù hận người khác là bạn còn phải bỏ sức ra để nghĩ về họ. Như vậy, bạn đã tự mình đặt thêm gánh nặng và đau khổ cho bản thân mình.

5. Người không hiểu được bản thân, chẳng biết bản thân muốn gì, cần gì, nên làm gì, cũng giống như một con thuyền trôi đi vô định trên mặt nước.

6. Có 3 thứ không thể nào che giấu, đó là mặt trời, mặt trăng, và sự thật. Chính vì vậy, khi bị người khác hiểu lầm, đừng tức giận, cũng đừng sốt ruột, và cũng đừng khổ tâm. Vì sẽ có lúc sự thật tự xuất hiện và giải thích cho tất cả.

7. Nếu ta không sai thì hãy giữ vững sự kiên định của tâm thức. Bởi những lời ong tiếng ve không sự thật, căn cứ, sẽ chẳng bao giờ có thể ảnh hưởng đến nhân cách tốt đẹp ta đang có.

Xem thêm: 10 nghiệp bất thiện con người phải tránh để không bị báo ứng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận