Đừng nói những lời tổn thương, hãy thường xuyên đọc những cuốn sách bổ ích

Socrates từng nói: "Con người có hai tai và mắt, và chỉ có một cái miệng, vì vậy chúng ta nên nghe nhiều hơn, nhìn nhiều hơn và nói ít hơn".

Loan Nguyễn
08:30 08/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghe nhiều và nói ít chính là một kiểu tu dưỡng về thể chất và tinh thần. Cổ nhân dạy rằng, đừng nói những lời tàn nhẫn làm tổn thương người khác, hãy nên đọc nhiều sách bổ ích cho bản thân. Nói ít, nói đúng lúc, đồng thời tu dưỡng đạo đức liêm khiết. Đọc thêm sách, ngồi trầm tĩnh và suy nghĩ về bản thân, con người sẽ không ngừng tiến bộ.

Đừng nói những lời tổn thương

Không thể phủ nhận được sức mạnh của lời nói trong giao tiếp. Lời nói tử tế sẽ khiến người ta cảm thấy như gió xuân, còn những lời tàn nhẫn cay độc sẽ khiến người ta cảm thấy ớn lạnh và khiến người nghe tổn thương.

Trong trạng thái bị xúc động, con người không thể kiểm soát cảm xúc, lúc này dễ nói ra những điều vô cùng khó chịu, khiến người nghe cũng thêm phần ảnh hưởng và suy nghĩ.

Có thể người nói không có chủ ý, nhưng người nghe lại suy nghĩ trong lòng. Đôi khi một lời nói không thích hợp đã chạm vào nỗi buồn của người kia, và vô tình làm tổn hại mối quan hệ vốn đang tốt đẹp. Điều hay tiếng xấu khó thoát khỏi, vì thế chúng ta nói gì cũng phải cẩn thận.

Trong đối nhân xử thế, hãy suy nghĩ kỹ trước khi nói. Chúng ta phải biết rằng "trên đời giả vờ nói quá, nói nhiều quá thì sẽ thua". Có thể chỉ một câu nói vô tình hoặc không vừa ý có thể khiến đối phương hiểu lầm và nảy sinh nghi kỵ trong mối quan hệ, sau này mỗi người sẽ có cách hiểu khác nhau về những gì được nói ra.

Mối quan hệ vợ chồng, hãy nghĩ nhiều hơn đến sự đóng góp của nhau và đừng nói những lời thiếu thiện cảm; dạy con cái, nghĩ nhiều hơn đến ưu điểm của con cái và không nói những lời tổn thương;

Trong mối quan hệ bạn bè, hãy nghĩ nhiều hơn về lợi ích của người khác và không nói những lời gây chạnh lòng. Nói năng tàn nhẫn là hành động nhanh chóng, làm tổn thương người khác cũng như bản thân, đây không phải cách đối nhân xử thế của một người khôn ngoan.

loi-day-nguoi-xua-dung-noi-loi-ton-thuong-hay-doc-sach-bo-ich-1

Thường xuyên đọc những cuốn sách bổ ích

Châu Hy cho rằng: "Nuôi dưỡng trái tim không gì bằng đọc sách". Niềm vui khi đọc sách, người trẻ tuổi có thể chưa hiểu được nhưng khi về già bạn sẽ nhận ra được.

Lúc còn nhỏ, chúng ta học về thế giới từ sách vở, thiết lập tam quan, biến chữ đen trên giấy trắng thành đôi mắt phân biệt đúng sai, dùng trí tuệ của tiền nhân để nuôi dưỡng hoài bão bốn bề.

Khi về già, người ta coi thường thành công hay thất bại, gạt chuyện oán than sang một bên, tìm lại sách cũ và có một câu tục ngữ "mười năm mới thấy một núi không phải núi". Những chân lý đó cuối cùng ta cũng nhận ra, cho dù thời gian đã trôi qua chẳng quay trở lại, nhưng những kiến ​​thức đến từ việc đọc sách đã được lắng đọng trong trái tim.

Hãy làm quen với những cuốn sách bởi chúng cũng giống như một người thầy tốt và một người bạn hữu ích. Đọc sách có thể ảnh hưởng và thậm chí thay đổi cuộc đời chúng ta.

Kiếp nhân sinh ngắn ngủi, đừng lãng phí thời gian cho những chuyện không đáng bận tâm, chi bằng hãy đọc thêm những cuốn sách bổ ích. Đọc sách của các bậc hiền triết để lĩnh hội triết lý cuộc sống, đọc sách của mọi người để nâng cao cảnh giới tư tưởng.

Phương pháp đọc sách rất quan trọng, bạn cần phải chú ý. Nếu bạn đọc một cách mù quáng như một con ruồi không đầu, hay đi lang thang khắp thế giới thì không thể bỏ sót điều gì. Hãy kết hợp đọc sách và suy nghĩ, qua đó bạn mới có thể bước vào thế giới của sách và trải nghiệm hương vị của sách. Đọc nhiều sách hay, lòng mình nhẹ như gương, cười hết lo âu.

Con người sống ở đời, hãy bớt nói lời thô lỗ là tích đức, làm điều thiện, đọc nhiều sách bổ ích hơn để tu dưỡng thân tâm. Muốn hạnh phúc cần duy trì cho mình tâm thái bình thản, tĩnh lặng. Đọc những cuốn sách bổ ích, nhâm nhi một tách trà, và chiêm nghiệm những điều hay của bậc hiền nhân lưu lại và vận dụng vào bản thân, nhất định con đường phía trước của bạn sẽ thuận buồm xuôi gió.

Xem thêm: Người thông minh chọn cách sống tốt: Tâm hồn thoải mái, không vướng mắc hay khuất tất, không toan tính thiệt hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận