Bà bầu ăn chay trường có tốt không?

Chia sẻ nữ ca sĩ Võ Hạ Trâm về việc mình ăn chay suốt 30 tuần của thai kỳ song em bé vượt cân nặng tiêu chuẩn thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả. Bà bầu ăn chay trường có tốt không? Hãy cùng lắng nghe ý kiến chuyên gia bạn nhé.

Loan Nguyễn
09:27 14/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ca sĩ Võ Hạ Trâm ăn chay trường suốt  30 tuần mang bầu

Võ Hạ Trâm sinh năm 1990 tại TP.HCM. Cô bước vào con đường ca hát sau khi đoạt giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh năm 2007.

Đầu năm 2019, cô kết hôn với doanh nhân người Ấn Độ tên Vikas Chaudhary. Sau quãng thời gian tận hưởng cuộc sống, cả hai có tin vui đầu tiên. Đến nay, Võ Hạ Trâm đã ở tháng thứ 7 của thai kỳ và trong quá trình chuẩn bị cho lần lâm bồn đầu tiên.

vo-ha-tram-an-chay-truong-1

Mới đây, trên trang cá nhân, nữ ca sĩ chia sẻ thông tin cân nặng của em bé. Cô cho biết, dù đã ăn chay suốt 30 tuần của thai kỳ, song em bé nặng đến 1,6kg, vượt cân nặng tiêu chuẩn 100-200gr.

vo-ha-tram-an-chay-truong-3

Bài đăng của cô nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Dưới bình luận, nhiều khán giả khen ngợi việc Võ Hạ Trâm ăn chay mà vẫn giữ đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. 

vo-ha-tram-an-chay-truong-4

Trước đó, nữ ca sĩ từng chia sẻ, khi mang thai, cô vẫn ăn chế độ bình thường. Cô có cô giáo dinh dưỡng riêng. Dinh dưỡng hiện tại của cô nạp vào cơ thể đến từ 2 nguồn là bột protein shake và các thực phẩm thô như nấm, rau, đậu...

Khi có thai sẽ trải qua 3 giai đoạn: 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Hạ Trâm chia sẻ trộm vía không nghén, 3 tháng đầu thèm gì thì cứ ăn. 3 tháng giữa cô vào chế độ ăn bình thường, 3 tháng cuối ăn hạn chế đường bột để tránh mắc tiểu đường thai kỳ và tăng cân mất kiểm soát.

Hàng ngày, cô có 5 bữa ăn. 3 bữa chính là bữa sáng từ 7 – 9h, bữa trưa 12h30 – 13h30, bữa tối 6h – 7h30. 2 bữa phụ vào lúc 11h trưa và 4h chiều.

vo-ha-tram-an-chay-truong-2

Được biết, cả gia đình cô đều theo đuổi chế độ ăn thuần chay nhiều năm nay. Bản thân nữ ca sĩ đã trải qua hơn 13 năm ăn chay trường.

Bà bầu ăn chay trường có tốt không?

Chế độ ăn chay ngày càng phổ biến, nhiều người phụ nữ chọn ăn theo cách này trong thời kỳ mang thai. Một số người lo lắng rằng chế độ ăn thuần chay có thể gây ra thiếu hụt chất dinh dưỡng, gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai hoặc em bé của họ. Bà bầu ăn chay trường có tốt không là câu hỏi nhiều mẹ bầu quan tâm.

Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, ăn chay khó có thể đáp ứng được đầy đủ dinh dưỡng trong thai kỳ nên phải rất cẩn thận, cân nhắc trước khi thực hiện: "Trong quá trình nuôi dưỡng thai nhi, người mẹ cần có chế độ dinh dưỡng đa dạng đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất (K, D, canxi, sắt) để cung cấp cho sự phát triển của thai nhi. Nếu muốn ăn chay trường khi mang thai, cần phải có sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng để đa dạng về mặt dinh dưỡng".

Không thể phủ nhận lợi ích của việc ăn chay đúng cách khi mang thai đối với sức khỏe mẹ bầu và em bé. Chế độ ăn uống từ thực vật có xu hướng giàu chất xơ nhưng ít đường và chất béo. Các thuộc tính này có thể bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường thai kỳ hoặc lượng đường trong máu cao khi mang thai cũng như tăng cân quá mức khi mang thai.

Chế độ ăn thuần chay có hàm lượng chất xơ và chất xơ cao có thể bảo vệ chống tiền sản giật một biến chứng gây ra do tăng huyết áp khi mang thai. Chế độ ăn thuần chay thậm chí có thể giúp ngăn ngừa tổn thương DNA và giảm nguy cơ con bạn về các vấn đề phát triển nhất định.

Tuy nhiên, những lợi ích chỉ có được khi chế độ ăn thuần chay được lên kế hoạch tốt, cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng quan trọng. Các mẹ bầu nên cân nhắc tìm kiếm hướng dẫn từ một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký chuyên về chế độ ăn uống từ thực vật để giúp bạn có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng mà bạn và em bé cần.

vo-ha-tram-an-chay-truong-5

Nếu bạn theo chế độ ăn thuần chay khi mang thai, hãy chắc chắn ăn đủ lượng thực phẩm sau đây:

Các loại hạt và hạt giống: hầu hết là các nguồn sắt và kẽm tốt. Ăn một đến hai loại hạt Brazil mỗi ngày để đáp ứng các yêu cầu selen của bạn, và nhai hạt óc chó và hạt gai, hạt chia hoặc hạt lanh để có được axit alpha-linolenic (ALA), một omega-3 thiết yếu.

Đậu phụ, seitan, và tempeh: Các sản phẩm đậu nành rất giàu protein và có thể thay thế thịt trong nhiều công thức nấu ăn.

Cây họ đậu: đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng là nguồn cung cấp chất xơ và protein thực vật tốt. Mầm, lên men và nấu chín kỹ có thể giúp cơ thể bạn dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng của chúng hơn.

Sữa chua tăng cường canxi và sữa thực vật: những thực phẩm này giúp bạn dễ dàng có đủ canxi. Lựa chọn không cho các phiên bản không có bất cứ khi nào có thể.

Men dinh dưỡng: giàu protein này thường được bổ sung vitamin B12 và thêm hương vị đậm đà cho các món ăn của bạn.

Ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc, và giả hành: ngoài việc giàu chất xơ và vitamin B, những thực phẩm này cung cấp một số chất sắt và kẽm. Một số loại ngũ cốc, chẳng hạn như rau dền, quinoa, đặc biệt giàu protein.

Thực phẩm lên men hoặc mọc lên: các mặt hàng như bánh mì Ezekiel, miso, tempeh, natto, dưa chua, kim chi, dưa cải bắp và kombucha cung cấp men vi sinh và vitamin K2. Cơ thể bạn có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng này một cách dễ dàng.

Hoa quả và rau: trái cây và rau quả màu tím, đỏ và cam, cũng như rau xanh, có xu hướng giàu chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi nhất.

Xem thêm: Hoa hậu Khánh Vân lần đầu kể chuyện hậu trường mặc thử "Kén Em"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận