Mẹo giúp học bài hiệu quả, nhớ nhanh sĩ tử nên "giắt túi" cho mùa thi THPT Quốc gia 2021

Kỳ thi THPT Quốc gia yêu cầu thí sinh phải nắm chắc kiến thức của cả 12 năm ngồi trên ghế nhà trường và cả những kiến thức xã hội mang tính xã hội cao đang diễn ra. Việc phải ghi nhớ cả "núi" kiến thức như thế sẽ đòi hỏi học sinh phải bỏ ra rất nhiều giờ ôn luyện, nhưng chỉ thời gian thôi là chưa đủ, bạn cũng cần những mẹo dưới đây để nhớ bài nhanh.

Thái An
07:59 28/05/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc cố gắng nhồi nhét kiến thức của suốt 12 năm ngồi trên ghế nhà trường để sẵn sàng đối mặt với kỳ thi THPT Quốc gia chưa bao giờ là dễ dàng.

Với tâm lý "nước đến chân mới nhảy", hầu hết các sĩ tử của mùa thi THPT Quốc gia thường lựa chọn 2-3 tháng trước kỳ thi để dồn toàn bộ sức lực vào việc "gạo bài", tuy nhiên, điều này lại khiến nhiều bạn bị căng thẳng đầu óc quá độ do phải dung nạp cùng lúc nhiều lượng kiến thức từ các môn học khác nhau dẫn tới hiệu quả ôn tập không được như mong muốn, thậm chí dẫn tới phản tác dụng.

Để các sĩ tử có thể ôn luyện hiệu quả chỉ trong vài tháng mà vẫn có đủ hành trang kiến thức cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, chúng ta cần những mẹo nhất định để có thể vừa học bài hiệu quả, vừa nhớ lâu kiến thức mà không cần quá nhiều thời gian.

Hãy cùng Sống đẹp tìm hiểu một vài Tips giúp học bài hiệu quả, nhớ nhanh cho sĩ tử mùa thi THPT Quốc gia 2021 nhé!

Chọn không gian học phù hợp

thi thpt 1

Để quá trình ôn tập cho kỳ thi THPT Quốc gia được diễn ra hiệu quả, yếu tố quan trọng đầu tiên các sĩ tử cần chú ý tới chính là không gian. Bạn sẽ tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng nếu như được học tập và làm việc trong không gian mà bạn yêu thích. Khi chúng ta được đặt trong môi trường thoải mái sự tập trung sẽ được dồn hoàn toàn vào trong bài học dẫn tới việc kiến thức có thể dễ dàng "thẩm thấu" vào trong bộ nhớ của chúng ta hơn.

Bạn có thể chọn lựa không gian yên tĩnh hoàn toàn hoặc vừa nghe nhạc không lời vừa ôn tập để đạt được hiệu quả tập trung tốt nhất. Trong các khuyến cáo tốt nhất, bạn nên lựa chọn làm quen với việc giải đề trong môi trường yên tĩnh thay vì vừa nghe nhạc vừa học để có được độ tập trung tốt hơn khi "thực chiến" tại phòng thi. Thói quen nghe nhạc khi học bài có thể giúp bạn tập trung nhưng nó cũng có thể tạo ra phản xạ có điều kiện cho não bộ khiến bạn khó có thể phát huy được năng lực khi bị đặt trong môi trường yêu cầu sự yên tĩnh hoàn toàn của phòng thi THPT Quốc gia.

Không học khi tâm trạng bị căng thẳng

study-006

Tương tự như không gian tốt thì một tâm trạng thư thái đồng nghĩa với việc bạn sẽ học bài vào hơn. Khi não bạn được thư giãn, nó sẽ giống như miếng bọt xốp và đương nhiên sẽ tiếp thu thông tin tốt mà không cần gắng sức. Ngược lại nếu như não quá căng thẳng thì việc dung nạp kiến thức của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. 

Do đó, trước khi ngồi vào bàn ôn tập, hãy cố gắng thả lỏng tâm trạng để có thể bắt tay vào giờ học nhé!

Có thời gian biểu rõ ràng cho việc ôn tập

thi thpt 2

Chúng ta không bao giờ có đủ thời gian để làm tất cả mọi việc, nhưng luôn có đủ để làm những việc quan trọng nhất. Mỗi ngày bạn đừng tham lam làm hết tất cả mọi việc, ôn hết tất cả các môn mà hãy lập ra một bảng ưu tiên các môn và kế hoạch ôn từng ngày.

Việc ôn tập khoa học theo giờ giấc sẽ giúp sĩ tử tận dụng quỹ thời gian hạn hẹp còn lại trước kỳ thi THPT Quốc gia để ôn luyện một cách hiệu quả nhất. Các bạn nên dành thời gian để sắp xếp các môn học với thời lượng ôn tập phù hợp tùy theo năng lực học tập của bản thân. Môn nào còn yếu thì nên giành nhiều thời gian hơn để có thể đạt được kết quả tốt cho kỳ thi.

Việc lập được một thời gian biểu khoa học khi sắp xếp xen kẽ các môn lý thuyết và thực hành cũng sẽ giúp buổi học không bị quá nhàm chán khiến bạn nhanh buồn ngủ khi ngồi vào bàn học.

Đặc biệt lưu ý, khi học những môn họ thuộc thì đừng cố dồn ép mình khi bản thân mình không muốn. Học thuộc cần tới cả một quá trình “mưa dầm thấm lâu”. Kết quả sẽ không được như mong đợi nếu như bạn cứ dồn ép mình học nhiều vào một lúc. Lượng kiến thức sẽ bị chèn ép nhau và khiến bạn càng mau quên.

Nên nghỉ giải lao sau mỗi 1 tiếng học bài
6-dieu-nen-lam-truoc-khi-

Thời gian học hiệu quả thường khoảng 45 phút, do đó, sĩ tử không nên cố gắng ngồi lì trong suốt nhiều tiếng đồng hồ để ôn luyện. Sau khoảng 45-60 phút giải đề hoặc học thuộc bạn nên thư giãn một chút để cải thiện sự minh mẫn cho não bộ.

Tại thời điểm đó, nếu bạn cảm thấy quên kiến thức thì cũng đừng có cố gắng quá để nhớ lại nó làm gì cả. Nguyên tắc của học hiệu quả là phải để cho đầu óc thư giãn, rồi tự kiến thức nó sẽ quay trở lại. Nếu bạn muốn ôn lại bài thì hãy ôn lại sau đó 10 phút hoặc để tới ngày hôm sau để đạt được hiệu quả ôn luyện tối ưu

Học theo ý chính

Đối với các môn cần học thuộc bài, để có thể nhớ nhanh chúng ta nên học theo ý chính. Hãy xem xem vấn đề bạn cần học thuộc ở đây là gì để tìm ra những ý chính của bài học và triển khai chúng ra theo dạng mindmap hoặc đơn giản là các gạch đầu dòng khác nhau hoặc gạch bằng bút màu lên các từ khóa quan trọng để ôn luyện. 

so-do-tu-duy-vo-nhat-1

Nếu bạn chỉ học theo cách đọc từ trang sách này qua tờ tài liệu khác, thời gian ôn tập hạn hẹp của bạn cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới sẽ bị lãng phí mà vẫn không đạt được hiệu quả mong muốn.

Phương pháp này đặc biệt cần thiết với các môn học có nhiều công thức, những định lý, định đề. Khi ghi, bạn chỉ tóm tắt phần quan trọng, sao cho khi mở trang giấy ra nhắc nhở lại bạn hệ thống bài học bằng trí nhớ mà không cần mở sách. Tránh ghi rườm rà, dư thừa, vừa mất thời gan vô ích mà lại phí sức. Nói chung làm thế nào để bạn có thể tổng hợp các phương pháp (nhẩm nhớ – ghi chép – và lập dàn bài) sao cho tạo được điều kiện để bạn đọc bài mau thuộc đó là đíều quan trọng nhất.

Nên cố gắng tập trung vào những kiến thức cơ bản. Khối kiến thức này thường tập trung ở một số mảng, ví dụ: khái niệm, giả thuyết, quy luật, lý luận… Khi học, cần hiểu rõ bản chất của vấn đề,  phải xác định các đặc điểm, cách thức vận dụng những khái niệm, quy luật, lý thuyết… trong việc giải quyết những vấn đề cụ thể.

Ôn lại bài hằng ngày

why-do-students-procrastinate-860x420

Ôn lại bài trong ngày là những tuyệt chiêu vô cùng quan trọng. Giống như đã nói ở trên nếu như học nhiều quá chúng ta sẽ mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, thay vì việc học dồn thì hãy để việc làm này được chia nhỏ và diễn ra mỗi ngày. Hàng ngày bạn hãy học một ít. Rồi sau đó ôn lại những kiến thức đã học.

Bạn cũng nên ôn lại ngay các kiến thức được học trong ngày để củng cố thêm trí thức đó trong bộ nhớ của não bộ. Việc này không chỉ giúp sĩ tử tiết kiệm thời gian "gạo bài" mà còn giúp kiến thức ở lâu hơn trong não bộ mà không cần phải ôn đi ôn lại trong tương lai.

Nên học các môn lý thuyết trước khi đi ngủ

Các nghiên cứu  ở trung tâm y tế Langone, đại học NewYork  đã chỉ ra rằng, học tập trước khi đi ngủ có thể giúp cho con người nhớ những kiến thức đó lâu hơn. Đây là vì giấc ngủ có thể làm cho những kiến thức đó tái hiện lại trong đại não, nhờ đó khiến cho ký ức tri thức đó càng sâu đậm hơn.

Do khi con người ngủ, đại não vẫn không hề ngừng làm việc. Nó sẽ tái hiện lướt qua nội dung công việc con người làm lúc thức trong giấc mơ. Cũng chính vì tác dụng tái hiện lại này mà ký ức tri thức trước khi đi ngủ càng sâu đậm. Vậy nên, nếu ngày nào bạn không ngủ ngon giấc thì hiệu quả học tập của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

hocthuocbai-scaled

Tuy nhiên, sĩ tử của kỳ thi THPT Quốc gia cũng nên lưu ý ngủ trước 22h vì đầu óc sau một ngày làm việc dường như đã bão hòa, không còn tiếp thu thêm được nữa.

Lúc rời bàn học, các bạn có thể lật qua, lướt mau những dòng đầu của các bài đã ôn từ đầu để xác định mình đã học được tới đâu.

Không học bài ngay sau khi ăn

unnamed

Như câu nói “Căng da bụng, trùng da mắt”, chúng ta thường có cảm giác buồn ngủ sau khi ăn no, do đó, khi vừa ăn xong sĩ tử không nên ngồi vào bàn học ngay mà nên dành khoảng 30 phút thư giãn để thực hiện các hoạt động giải trí  giúp não bộ phấn chấn trở lại sau nhiều giờ học tập căng thẳng.

Việc giành ra thời gian ngắn sau bữa ăn để nghỉ ngơi cũng sẽ giúp hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn và tránh dẫn tới các chứng bệnh phổ biến như đau dạ dày hay khó tiêu do căng thẳng trí não lâu ngày.

Học cùng người khác
thi thpt

Việc có ai đó học cùng sẽ giúp các bạn bổ túc kiến thức cho nhau ngay lập tức mà không cần mất thời gian tự tra cứu lại. Việc các bài học được bổ sung trong quá trình giao tiếp, tranh  luận cũng sẽ giúp các nội dung được ghi nhớ tốt hơn. 

Phương pháp này sẽ đặc biệt yêu cầu sự nghiêm túc bởi nếu không tập trung vào việc học, buổi ôn nhóm của các sĩ tử sẽ nhanh chóng biến thành buổi tâm sự và kế hoạch học tập sẽ trôi qua chóng vánh mà không thu được thêm bất cứ kiến thức nào hơn nữa.

Xem thêm: Một ngày trước khi thi THPT quốc gia thí sinh nên làm gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận