4 bài tập giúp cải thiện sự minh mẫn và tăng độ tập trung cho các sĩ tử

Một mùa thi đầy cam go đã đến và khoảng thời gian này cũng là lúc các sĩ tử đang chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia phải nỗ lực ôn luyện hết sức mình để giành được kết quả thi tốt nhất trong giai đoạn nước rút, tuy nhiên, sự căng thẳng kéo dài trong thời gian này có thể khiến trí não của các bạn bị mệt mỏi và kém minh mẫn.

Thái An
07:34 17/05/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kỳ thi THPT Quốc gia đang tới gần, trong khoảng thời gian này, các sĩ tử sẽ phải tập trung toàn bộ thời gian để ôn luyện thật tốt. Tuy nhiên, trong quá trình ôn luyện sẽ khó tránh khỏi các áp lực từ quá trình ôn luyện căng thẳng kéo dài hay thời gian thi ngày càng gần làm ảnh hưởng tới tinh thần cũng như sự tập trung khi học bài.

Để khắc phục sự mất tập trung trong quá trình ôn tập và cải thiện sự minh mẫn cho não bộ và hiệu quả ôn tập cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, các sĩ tử có thể áp dụng những bài tập mà Sống đẹp gợi ý dưới đây nhé.

Bài tập 1: Chơi với văn bản đa sắc

4 bài tập giúp cải thiện sự minh mẫn và tăng độ tập trung cho các sĩ tử

Với bài tập này, các sĩ tử sẽ cần một bảng danh sách từ được viết bằng các màu sắc khác nhau như hình trên. Để tập luyện, bạn hãy bắt đầu với từ trên cùng, lần lượt đọc to tên màu sắc của mỗi từ. Ví dụ: "Yellow" (màu vàng) là từ được tô màu xanh đậm.

Khi đọc đến cuối danh sách, bạn hãy thực hiện theo thứ tự ngược lại. Tốc độ đọc sẽ chậm hơn khi bắt đầu, vì các bộ phận có trách nhiệm nhận thức văn bản và nhận thức màu sắc nằm ở các bán cầu não khác nhau.

Bài tập này sẽ giúp các sĩ tử ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh Alzheimer hoặc khó tập trung khi học thuộc bởi cách tập này giúp thiết lập mối liên hệ mới giữa các bán cầu, từ đó sẽ cải thiện sự tập trung và khả năng chuyển đổi sự chú ý. Với tác dụng trên, việc sử dụng một thời gian ngắn giữa các phần ôn tập để thực hiện bài tập "Chơi với văn bản đa sắc" sẽ giúp những bạn đang gặp vấn đề mất tập trung do căng thẳng kéo dài trong quá trình ôn luyện cho kỳ thi THPT Quốc gia sẽ có thể cải thiện được độ tập trung và minh mẫn cho não bộ.

Bài tập 2: Bảng Schulte

4 bài tập giúp cải thiện sự minh mẫn và tăng độ tập trung cho các sĩ tử

Với bài tập này, các bạn có thể sử dụng bảng số trên hoặc một bảng số tự tạo với số lượng con số tùy chọn theo mức tăng dần. Hoạt động chính của trò chơi chính là tìm các số liên tiếp theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. Với bài tập này, sĩ tử sẽ tăng cường được khả năng tiếp nhận và tốc độ xử lý thông tin, đồng thời phát triển tầm nhìn ngoại vi tốt hơn.

Bài tập có thể áp dụng với 1 người hoặc 1 nhóm người, do đó, các sĩ tử trong giờ nghỉ giải lao có thể cùng bạn bè chơi với các bảng số lớn từ 1-100 hoặc lớn hơn nữa để vừa giải trí sau các giờ học ôn thi THPT Quốc gia  căng thẳng, vừa giúp não cải thiện độ tập chung.

Bài tập 3: Cử chỉ ngón tay

4 bài tập giúp cải thiện sự minh mẫn và tăng độ tập trung cho các sĩ tử

Với bài tập này, bạn hãy tạo hình các ngón tay trên bàn tay trái thành biểu tượng hòa bình (chữ V), đồng thời làm dấu OK bằng các ngón tay phải. Sau đó, bạn hãy đảo cử chỉ của hai tay, lặp lại nhiều lần và thực hiện bài tập ở hai tay cùng lúc. Khi thực hiện bài tập này, các sĩ tử sẽ rèn luyện được sự chú ý và phát triển khả năng chuyển đổi nhanh chóng từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác.

Do không cần phụ kiện đi kèm nên bài tập này có thể thực hiện ở bất cứ đâu và bất cứ thời gian nào rảnh rỗi. Ngoài giúp sĩ tử tập trung trí não tốt hơn, bài tập về cử chỉ tay vô cùng đơn giản này cũng sẽ giúp làm giảm căng thẳng cho các thí sinh trong m

Bài tập 4: Viết hai tay cùng lúc
 4 bài tập giúp cải thiện sự minh mẫn và tăng độ tập trung cho các sĩ tử

Với bài tập này, sĩ tử cần chuẩn bị trước 2 tờ giấy và 2 chiếc bút, khi đã sẵn sàng thì bạn bắt đầu vẽ các hình học bằng 2 tay cùng lúc. Bạn cũng có thể viết chữ cái hoặc từ, với điều kiện số ký tự bằng nhau đối với cả 2 tay. Cách luyện tập này sẽ giúp não bộ của sĩ tử được nâng cao khả năng nhận thức, đồng thời xử lý nhiều nhiệm vụ hơn nên giúp kích thích hoạt động của cả hai bán cầu khi ôn bài.

Trên thực tế, để quá trình ôn luyện trước kì thi THPT Quốc gia được hiệu quả, các sĩ tử không nên cố gắng học trong nhiều giờ nhất có thể bởi việc đó có thể khiến trí lực và thể lực của bạn bị giảm sút đáng kể. Thay vì đó, các bạn học sinh nên có một thời khóa biểu ôn tập khoa học và cân đối cho tất cả các môn.

Và bên cạnh việc học, các bạn cũng nên dành thời gian cho các hoạt động giải trí và nhớ ăn uống cùng ngủ nghỉ hợp lý để có được sức khỏe tốt, đồng thời hành trang kiến thức đủ để đối mặt với kỳ thi quan trọng nhất sau 12 năm đèn sách nhé!

Xem thêm: Thi THPT Quốc gia, sĩ tử ăn gì để tăng độ tập trung?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận