Tháng cô hồn có cưới được không?

Cưới xin là chuyện trọng đại cả đời người. Từ xa xưa, các cụ đã có lệ xem ngày tốt xấu để chọn ngày lành tháng tốt tổ chức hôn lễ thuận lợi, cầu mong cho hai vợ chồng hôn nhân hạnh phúc, sung túc. Với tháng cô hồn, tức tháng 7 âm lịch phải kiêng trăm đường thì có nên cưới không?

Thái An
12:00 05/08/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một năm có 12 tháng, cưới tháng nào thì tốt? Có nhiều người nói rằng, tháng nào cũng có thể tổ chức đám cưới, nhưng tuyệt đối không nên cưới trong tháng cô hồn, tức tháng 7 âm lịch. Vậy sự thực thì sao, tháng cô hồn có cưới được không?

Có nên cưới trong tháng cô hồn hay không?

Theo quan niệm của dân gian, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn. Tháng này có nhiều rủi ro và đen đủi. Vì vậy nhiều người thường sẽ tránh làm những công việc quan trọng, công to việc lớn như mua đất, xây nhà, tậu xe. Vậy với đám cưới thì sao? Tháng cô hồn có cưới được không?

Về mặt tâm linh, nhiều người cho rằng tháng 7 âm lịch là tháng ma quỷ được Diêm Vương thả cửa để trở về trần gian. Khi trở về, chúng sẽ quấy nhiễu con người khiến cho những công to việc lớn thực hiện khó được trôi chảy. Cũng vì vậy mà việc cưới xin trọng đại cũng được nhiều người kiêng không thực hiện vào thời gian này để hạn chế vận rủi.

thang-co-hon-co-cuoi-duoc-khong-5

Tuy nhiên, theo đạo Phật, không có bất cứ tháng nào trong năm được gọi là tháng cô hồn và tháng xui mà tháng nào cũng sẽ như nhau, sẽ bao gồm cả những ngày tốt và ngày xấu phù hợp cho việc cưới hỏi.

Về cơ bản, những người kiêng tổ chức cưới xin vào tháng 7 âm lịch là do họ là những cá thể có thiên hướng duy tâm. Do đó việc kiêng cữ sẽ làm thâm tâm được an ổn, từ đó mọi việc quan trọng như cưới xin, hỷ sự cũng sẽ được thuận nước đẩy thuyền mà diễn ra suôn sẻ hơn.

Các chuyên gia cho rằng, việc kết hôn, tổ chức đám cưới quan trọng nhất chính là sự tương hợp mệnh lý, bát tự của cả hai vợ chồng. Còn thời điểm kết hôn chỉ là một trong những yếu tố phụ và nó không phải là điều kiện tiên quyết.

Do đó nếu như tổ chức cưới vào tháng 7 âm lịch nhưng vẫn chọn được ngày hợp mệnh với cả hai vợ chồng thì sẽ không cần lo chuyện xấu sẽ tới.

thang-co-hon-co-cuoi-duoc-khong-3

Bên cạnh đó, do tín ngưỡng kiêng làm việc quan trọng trong tháng cô hồn nên thường thì vào thời điểm này giá các dịch vụ sẽ được giảm rất mạnh, nhờ vậy, đám cưới của bạn cũng sẽ được tổ chức long trọng với chi phí kinh tế hơn rất nhiều so với các tháng khác trong năm.

Những điều cần biết khi cưới vào tháng cô hồn

Mặc dù bạn vẫn có thể cưới vào tháng cô hồn, thế nhưng các cụ vẫn thường hay nói có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Do đó, nếu chọn tổ chức đám cưới vào tháng cô hồn thì cô dâu, chú rể và người thân trong gia đình cần phải lưu ý những điều sau:

Nên xem ngày cưới kỹ càng, chọn được ngày tốt, giờ tốt hợp với bát tự của cả vợ và chồng để cuộc sống hôn nhân được thêm phúc, thêm lộc

Do tháng cô hồn được quan niệm là tháng có nhiều quỷ ma lang thang nên cô dâu chú rể khi ra ngoài không nên tùy tiện nhặt những đồ vật rơi vãi ngoài đường, đặc biệt là tiền, vàng... và mang về nhà. Bởi như thế rất dễ bị vong theo và quấy nhiễu và gây ra điềm xấu ảnh hưởng việc kết hôn.

Cô dâu chú rể cưới trong tháng cô hồn nên chọn lễ phục thuộc các tông màu ấm áp, tươi sáng như hồng, đỏ, vàng, xanh thay cho các màu trắng và đen thường dùng. Việc làm này nhằm tăng thêm dương khí, xua đuổi âm khí và mang tới phúc lộc dồi dào.

thang-co-hon-co-cuoi-duoc-khong-2

Trong quá trình đón dâu, cô dâu và người nhà tuyệt đối không nên khóc. Vì nếu như khóc thì rất dễ chiêu gọi vong hồn tới quấy rầy và gây rắc rối cho hỷ sự của gia đình.

Điểm quan trọng nữa mà những ai cưới tháng cô hồn nên biết là hãy tổ chức tiệc cưới vào lúc trưa. Đây là khi dương khí vượng nhất trong ngày. Khi diễn ra lễ cưới, tốt nhất hãy nên nhờ những người đàn ông tuổi Dần bước vào phòng cưới. Để có thể dùng dương khí trấn phòng và khi dương khí vượng nó sẽ át bớt âm khí trong tháng cô hồn.

Ngoài ra khi chọn ngày cưới, các bạn cũng hay nên tránh ngày mùng 1, 15 và 30 âm lịch bởi các thời điểm này mọi người thường hay làm lễ cúng bái, tế lễ chúng sinh và các vong hồn cũng xuất hiện rất nhiều không có lợi cho chuyện cưới hỏi.

Tóm lại, sở dĩ người ta kiêng cưới xin vào tháng cô hồn là vì đây là một trong những việc trọng đại của đời người. Ngày rước dâu đi đường mà vong hồn lang thang khắp nơi người ta sợ rước điềm xui xẻo về nhà. Ai cũng muốn được suôn sẻ, đề phòng bất trắc.

Tuy nhiên, kể cả trước đây hay bây giờ vẫn có những người cưới vào tháng cô hồn vì cho rằng “vô sư vô sách, quỷ thần bất trách” rồi mọi chuyện lại đâu vào đấy. Thế nên, việc cưới xin hoàn toàn có thể diễn ra trong tháng này.

thang-co-hon-co-cuoi-duoc-khong-6

Trên đây là những lời giải đáp cho thắc mắc tháng cô hồn có cưới được không. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho mọi người có thêm thông tin hữu ích, giúp cho những ai đang có ý định tiến tới hôn nhân sẽ có những lựa chọn tốt nhất và có cuộc sống vợ chồng luôn hạnh phúc lâu bền.

Xem thêm: Tháng cô hồn có nên đi xin việc không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận