Những thực phẩm dễ gây tổn hại cho não sĩ tử nên tránh xa trước kì thi THPT Quốc gia

Chế độ ăn uống không lành mạnh sẽ dẫn tới những tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Trong tâm thế chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, các sĩ tử cần đảm bảo bổ sung dinh dưỡng hợp lý và khoa học cho cơ thể, đặc biệt, cần chú ý những thực phẩm dễ gây tổn hại cho não dẫn tới mất trí dưới đây.

Thái An
07:57 14/05/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước kỳ thi THPT Quốc gia, sĩ tử cần tránh những thực phẩm chứa quá nhiều đường

nhung-thuc-pham-de-gay-ton-hai-cho-nao-si-tu-nen-tranh-xa-truoc-ki-thi-thpt-quoc-gia-4

Theo các chuyên gia y tế, việc bổ sung glucose cho cơ thể là điều cần thiết để đảm bảo năng lượng cho các hoạt động trong ngày, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều kẹo hoặc đồ ngọt, bạn sẽ bị tiêu thụ quá nhiều đường.

Tiêu thụ đường quá mức có liên quan đến sự gia tăng các vấn đề sức khỏe não bộ như trầm cảm, các rối loạn nhận thức, vấn đề ghi nhớ và chứng ăn vô độ. Vì thế, để hạn chế tối đa trường hợp trên các thí sinh trước khi thi THPT Quốc gia cần lưu ý hạn chế tối đa thực phẩm nhiều đường có nguy cơ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của não bộ.

Thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao cũng cần được liệt vào danh sách hạn chế khi chuẩn bị cho cuộc thi THPT Quốc gia

nhung-thuc-pham-de-gay-ton-hai-cho-nao-si-tu-nen-tranh-xa-truoc-ki-thi-thpt-quoc-gia-3

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Y tế Các vấn đề Cựu chiến binh Atlanta và Đại học Emory đã tìm thấy mối liên hệ giữa mức cholesterol LDL cao và bệnh Alzheimer khởi phát sớm. Theo đó, những người có lượng cholesterol cao có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer’s cao hơn người bình thường ít nhất là 3 lần. 

Ngoài ra, sau khi con người già đi, khả năng hấp thụ và phân hủy cholesterol của cơ thể sẽ bị suy yếu, nếu tiếp tục tiêu thụ các chất có hàm lượng cholesterol cao sẽ dẫn đến xuất hiện các bệnh mỡ máu cao và gây ra bệnh Alzheimer.

Bởi vậy, trong những tháng ngày ôn thi gấp rút cho kỳ thi THPT Quốc gia, hãy lưu ý bổ sung các thực phẩm hữu cơ thân thiện với sức khỏe và tránh xa các đồ ăn có hàm lượng cholesterol cao để hạn chế nguy cơ bị suy giảm trí nhớ nhé các sĩ tử

Hạn chế tối đa việc ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao

nhung-thuc-pham-de-gay-ton-hai-cho-nao-si-tu-nen-tranh-xa-truoc-ki-thi-thpt-quoc-gia-2

Cá là thực phẩm chứa nhiều đạm và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, đây cũng là loại thịt có chứa nhiều thủy ngân, đặc biệt là cá biển.

Thủy ngân được các chuyên gia y tế khuyến cáo là chất có ảnh hưởng đến não bộ của con người về suy nghĩ, nhận thức nhưng đặc biệt ảnh hưởng lớn nhất đến tiểu não – một phần của não bộ kiểm soát sự thăng bằng, phối hợp vận động và thị giác. 

Do đó, để giảm thiểu các nguy cơ phơi nhiễm thủy ngân trong ca, các sĩ tử của kì thi THPT Quốc gia 2021 nên tuân thủ những lời khuyên sau đây: 

  • Không nên ăn cá mập, cá kiếm, cá thu hoặc cá kình vì chúng có chứa hàm lượng thủy ngân rất cao.
  • Nên cung cấp khoảng 340 gram (trung bình 2 bữa) một tuần đa dạng các loại cá và hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp như tôm, cá hồi, cá minh thái, cá da trơn…
  • Chỉ nên tiêu thụ 170 gram cá ngừ trắng mỗi tuần
Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa - Trans fat
nhung-thuc-pham-de-gay-ton-hai-cho-nao-si-tu-nen-tranh-xa-truoc-ki-thi-thpt-quoc-gia-1

Chất béo chuyển hóa có thể gây teo não, gây viêm và cắt đứt sự dẫn truyền các tín hiệu thần kinh, thậm chí có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Các thực phẩm có chứa nhiều chất béo chuyển hóa có thể nhắc đến là các loại bánh quy hay bánh pizza.

Tuy là một chất gây hại cho sức khỏe và não bộ, các sĩ tử đang chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia cũng không cần phải loại bỏ hoàn toàn những thực phẩm có chứa Trans fat. Bạn vẫn có thể ăn những thực phẩm đó miễn là lượng trans fat dưới 0,5 gram/khẩu phần.

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt hành trang kiến thức, đảm bảo chế độ ăn uống "healthy and balance" cũng là yếu tố quan trọng giúp làm nên kết quả tốt nhất cho các sĩ tử trong mùa thi THPT Quốc gia sắp tới gần. Với những lưu ý trên, hy vọng các bạn sĩ tử có thể có được thực đơn ăn uống tốt nhất để đảm bảo trí tuệ cho kỳ thi quan trọng nhất trong 12 năm đèn sách của mình.

Xem thêm: Thi THPT Quốc gia, ăn trứng có bị trượt?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận