Liên hệ với chúng tôi

Sống

Người già tập thể dục mùa nắng nóng cần lưu ý gì để tránh đột quỵ?

Mùa hè nắng nóng và thời tiết khắc nghiệt có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến đột quỵ, đặc biệt là đối với các trường hợp người già trên 65 tuổi hoặc trẻ em dưới 4 tuổi. Việc tập thể dục để duy trì sức khỏe là vô cùng tốt trong thời điểm này, tuy nhiên, cần có một chế độ luyện tập khoa học để tránh bị phản tác dụng.

Người già tập thể dục mùa nắng nóng cần lưu ý gì để tránh đột quỵ?

Xuất bản:

Thái An
Người già tập thể dục mùa nắng nóng cần lưu ý gì để tránh đột quỵ?
Photo: internet

Đột quỵ mùa nắng nóng là gì?

Vào những ngày nhiệt độ cực đoan như mùa hè tại miền Bắc, nguy cơ bị đột quỵ mùa nắng nóng xảy ra ở người già là vô cùng cao.

Đột quỵ mùa nắng nóng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nhóm người dễ bị tổn thương nhất là người lớn tuổi và trẻ em, xảy ra chủ yếu vào mùa nắng nóng.

Những người thường xuyên vận động, lao động ở môi trường nóng bức sẽ khiến cho thân nhiệt tăng cao trên 40 độ C vượt ngưỡng nhiệt thông thường của cơ thể bình thường. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian kéo dài thì sẽ gây ảnh hưởng đến tế bào các cơ quan thiết yếu của cơ thể, trong đó có não và làm tăng nguy cơ bị đột quỵ do tắc mạch hay đột quỵ do nhiệt.

nguoi-gia-tap-the-duc-mua-nang-nong-can-luu-y-gi-de-tranh-dot-quy-1

Việc bị đột quỵ dù diễn ra trong thời gian ngắn hay dài đều có thể khiến người bệnh bị méo mồm, nói ngọng,... hoặc thậm chí là liệt nửa người hoặc tử vong.

Tại sao nắng nóng dễ gây đột quỵ cho người già? 

Người già thường mang trong mình nhiều bệnh lý nền, đa số là tăng huyết áp, tim mạch kèm theo, tiểu đường, rối loạn lipid máu, tiến đình, não bộ. Một số người còn có thói quen xấu là hút thuốc lá, uống rượu bia thường xuyên… Đây là những yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến đột quỵ do tắc động mạch.

Thông thường, vào mùa hè, khi ở trong môi trường nóng, cơ thể sẽ phải tăng tiết mồ hôi để làm mát cơ thể. Trong trường hợp này, để đảm bảo tình trạng ổn định cho cơ thể, chúng ta cần phải bù nước thường xuyên thông qua việc uống nước và tăng cường ăn rau xanh, trái cây tươi.

Nhưng ở người già thường bị suy giảm nhận thức do tuổi tác, việc bù nước thường xuyên có thể không được thực hiện hiệu quả như người trẻ. Bên cạnh đó, việc ăn uống kém, cộng thêm thời tiết nắng nóng dễ khiến người lớn tuổi mất khẩu vị cũng sẽ khiến việc bù nước thông qua ăn uống không đủ đáp ứng sự 'khát nước' của cơ thể trong mùa hè.

nguoi-gia-tap-the-duc-mua-nang-nong-can-luu-y-gi-de-tranh-dot-quy-4

Khi lượng nước đưa vào cơ thể ít, thể tích tuần hoàn ngày càng giảm dẫn đến máu lưu thông không được tốt, tăng độ cô đặc máu, những thành phần để tạo cục huyết khối (tiểu cầu, fibrin…) dễ kết tụ tạo thành huyết khối trong thành mạch và khiến người già dễ bị đột quỵ. 

Người già tập thể dục mùa nắng nóng cần lưu ý gì để tránh đột quỵ?

Việc luyện tập thể dục là cần thiết để bảo vệ chúng ta khỏi rất nhiều vấn đề, từ tim mạch, não bộ, đồng thời còn là một biện pháp để phòng ngừa suy giảm nhận thức ở người cao tuổi. Tuy nhiên, việc luyện tập thể dục còn phải tùy vào tình trạng sức khỏe của chúng ta.

nguoi-gia-tap-the-duc-mua-nang-nong-can-luu-y-gi-de-tranh-dot-quy-2

Người cao tuổi được biết đến là một trong những đối tượng có nguy cơ cao bị đột quỵ mùa nắng nóng, do đó, trong mùa hè cần có sự cân nhắc trong chế độ tập luyện và vận độc. Vậy, người già tập thể dục mùa nắng nóng cần lưu ý gì để tránh đột quỵ?

Để các bài tập thể dục vẫn phát huy được hiệu quả ngay cả trong những ngày nắng nóng, người cao tuổi nên lưu ý những điều sau:

Không tập luyện quá sức dưới trời nắng nóng dễ dẫn tới sốc nhiệt

Sốc nhiệt là tình trạng rất dễ xảy ra nếu bạn tập thể thao dưới thời tiết nắng nóng trong thời gian dài. Lúc ấy, nhiệt độ cơ thể bạn có thể tăng đến 40°C hoặc cao hơn. Thân nhiệt tăng cao trong thời gian dài sẽ làm tổn thương hệ tim mạch, hô hấp, gan, thận đặc biệt là hệ thần kinh và có thể gây ra đột quỵ.

Nhiều người có thể lầm tưởng sốc nhiệt với mệt mỏi thông thường, điều này rất nguy hiểm. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, khó thở, nhịp tim tăng nhanh và buồn nôn, bạn phải dừng ngay hoạt động và tìm nơi bóng râm để nghỉ ngơi để thân nhiệt có thể ổn định lại.

nguoi-gia-tap-the-duc-mua-nang-nong-can-luu-y-gi-de-tranh-dot-quy-6

Ở thời điểm này, bạn cũng không nên đột ngột ngồi sụp tại chỗ bởi điều này có thể khiến việc thở và tuần hoàn máu trở nên khó khăn hơn và dễ dẫn đến đột quỵ.

Bên cạnh đó, nếu xảy ra các triệu chứng nặng hơn như mê sảng, co giật,… bạn cần được trợ giúp y tế kịp thời. Hãy cố gắng kêu gọi sự trợ giúp từ những người xung quanh để 

Quảng cáo

Tránh luyện tập thể thao vào những giờ có nhiệt độ quá cao​

Nhiệt độ cơ thể sẽ hoạt động tốt nhất khi ở mức 37°C. Khi tập thể thao, lượng mồ hôi sẽ tiết ra để điều hòa thân nhiệt. Tuy nhiên, khi vào giờ cao điểm, thời tiết quá nóng sẽ khiến cơ thể khó thoát mồ hôi.

Bạn nên tránh chạy bộ hay tập thể thao từ 10h – 16h, khi tia UV đang ở mức cao và nhiệt độ đạt đỉnh điểm trong ngày. Vì vậy nếu tập luyện dưới thời tiết đó, cơ thể bạn có thể bị tổn hại bởi nhiệt độ cao và tia UV cũng là tác nhân gây ra ung thư da và các vấn đề về mắt.

nguoi-gia-tap-the-duc-mua-nang-nong-can-luu-y-gi-de-tranh-dot-quy

Những khoảng thời gian phù hợp nhất cho các hoạt động thể thao trong mùa hè là vào sáng sớm hoặc chiều muộn, thậm chí là khi trời đã tối. Bởi khi này nhiệt độ môi trường đã được giảm bớt và không khí cũng không quá ngột ngạt như thời gian trưa và chiều trong ngày.

Uống đủ nước trong quá trình luyện tập

Khi mồ hôi tiết quá nhiều đồng nghĩa cơ thể bạn đang bị mất nước và chất điện giải, nếu như không kịp thời bù đắp lại lượng đã mất đi, hoạt động chuyển hóa ở cơ thể con người dẫn tới mệt mỏi, mất sức.

Những người cao tuổi nên chú ý uống nước cả trước và sau khi tập thể dục. Nhưng bạn nên lưu ý chỉ nên uống một lượng nước vừa phải trước và sau khi tập để tránh tạo gánh nặng cho hệ tuần hoàn máu nhé!

nguoi-gia-tap-the-duc-mua-nang-nong-can-luu-y-gi-de-tranh-dot-quy-8

Ngoài ra, nhiều người có thói quen uống nước lạnh sau khi tập thể dục, nhưng điều đó sẽ gây hại cho dạ dày của bạn. Hãy uống nước mát hoặc nước điện giải có các khoáng chất như canxi, natri, kali,… giúp bù nước cho cơ thể.

Việc uống nước lạnh ngay tại thời điểm nhiệt độ cơ thể ở mức cao sẽ dẫn đến sự thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột tạo điều kiện thuận lợi cho những cơn đột quỵ nguy hiểm kéo đến.

Đây cũng là một trong những bí kíp quan trọng cần nắm chắc trong list lưu ý "người già tập thể dục mùa nắng nóng cần lưu ý gì để tránh đột quỵ?".

Sau khi tập thể thao không nên ăn, uống những thứ để trong tủ lạnh

Giống như việc uống nước lạnh sau khi tập thể dục, khi ấy nhiệt độ cơ thể bạn khá cao, nếu ăn, uống những món quá lạnh như kem sẽ làm nhiệt độ trong dạ dày hạ thấp đột ngột, gây đau dạ dày, thậm chí là viêm dạ dày cấp tính.

nguoi-gia-tap-the-duc-mua-nang-nong-can-luu-y-gi-de-tranh-dot-quy-10

Nếu được, bạn hãy ăn một bữa ăn nhẹ chứa cả carbohydrate và protein từ trái cây, sữa chua, bơ đậu phộng,… để giúp cơ bắp nhanh phục hồi. Những món đồ ăn để ở ngăn mát sẽ thân thiện với cơ thể người mới tập luyện thể thao hơn so với nước lạnh hoặc kem lạnh.

Chỉ nên giới hạn thời gian luyện tập thể thao trong 30 phút 

Tập thể thao liên tục trong thời gian dài không hề tốt cho sức khỏe của bạn, nhất là trong thời tiết nắng nóng sẽ khiến năng lượng cơ thể tiêu hao nhanh hơn, nếu quá gắng sức và không kết hợp với ăn uống hợp lý, bạn có thể bị hạ đường huyết và ngất xỉu lập tức.

Chưa kể tới những biến chuyển bất lợi bên trong cơ thể, việc quá sức và ngất xỉu đột ngột còn dễ dẫn tới hiện tượng bị đập đầu hoặc va chạm cơ thể với những bề mặt cứng dẫn tới nguy cơ bị thương thậm chí là tụ máu.

nguoi-gia-tap-the-duc-mua-nang-nong-can-luu-y-gi-de-tranh-dot-quy-7

Đối với người già, tùy theo thể trạng có thể luyện tập hoặc vận động nhẹ trong 20-30 phút và kết hợp giải lao để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và điều hòa lại thân nhiệt. Không nên ép bản thân vượt quá giới hạn khi ở độ tuổi đã cao và dẫn đến tình trạng nguy hiểm như đột quỵ sau khi chạy bộ trong thời gian dài.

Đối với người muốn giảm cân có thể kéo dài thời gian luyện tập đến khoảng 40 phút nhưng cũng nên chú ý đến sức khỏe và đừng tập luyện quá sức.​

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc cho câu hỏi "Người già tập thể dục mùa nắng nóng cần lưu ý gì để tránh đột quỵ?". Chúc bạn đọc và gia đình sẽ có mùa hè mạnh khỏe, an toàn.

Xem thêm: Đột quỵ sau khi chạy bộ nguy hiểm thế nào?

Quảng cáo
Bức tranh bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ đi theo chiều hướng nào?
Bức tranh bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ đi theo chiều hướng nào?

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2022 sẽ diễn ra như thế nào? Liệu có bùng nổ như thời gian qua hay trầm lắng bởi những lý do chủ quan và khách quan?

Quảng cáo
Quảng cáo

Nơi các cây bút tự do, các chuyên gia, có thể xuất bản các nội dung, bài viết trên nền tảng của Sống đẹp.

SÔI NỔI
Quảng cáo

Cùng chuyên mục

Quảng cáo
Quảng cáo