Lễ Vu lan báo hiếu 2022 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu?

Ngày Rằm tháng 7 hằng năm đang đến rất gần và đây cũng chính là dịp Lễ Vu lan báo hiếu - một trong những đại lễ đối với Đạo Phật. Vậy, cụ thể, lễ Vu lan báo hiếu 2022 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu?

Thái An
15:00 09/08/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lễ Vu lan báo hiếu 2022 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu?

Theo truyền thống của đạo Phật, lễ Vu lan báo hiếu là một trong những đại lễ trong năm để những người con trong gia đình tưởng nhớ, báo hiếu các bậc sinh thành và tổ tiên đã có công sinh dưỡng và phù hộ, độ trì cho con cháu có được sức khỏe, bình an và công việc làm an thuận lợi.

Qua hàng ngàn năm, ý nghĩa nhân văn của ngày lễ Vu lan vẫn còn mãi và sự tốt đẹp của ngày trọng đại này cũng dần được lan rộng ra toàn xã hội và trở thành ngày lễ báo hiếu của tất cả những người con tại Việt Nam.

Lễ Vu lan báo hiếu 2022 sẽ diễn ra theo thông lệ hằng năm vào đúng ngày rằm tháng 7 âm lịch, tức thứ Sáu, ngày 12 tháng 8 dương lịch.

le-vu-lan-bao-hieu-2022-roi-vao-thu-may-ngay-bao-nhieu-1

Ý nghĩa 3 màu hoa hồng cài áo ngày lễ Vu lan báo hiếu 2022

Trong dịp lễ Vu Lan, các tăng ni, phật tử khi tham gia Pháp hội Vu lan tại các chùa trên khắp cả nước sẽ cài lên áo những bông hồng với các màu sắc như: trắng, đỏ, vàng. 

Vậy, những màu sắc này có ý nghĩa gì?

Theo những gì được truyền dạy, những bông hồng đỏ cài áo là dành cho những người con vẫn đang còn mẹ cha. Cài lên ngực một bông hoa đỏ ngày lễ Vu lan là để nhắc nhớ về công ơn của cha mẹ.

le-vu-lan-bao-hieu-2022-roi-vao-thu-may-ngay-bao-nhieu-4

Bông hồng trắng là dành cho những người con không may mắn đã không còn mẹ cha kề cạnh. Cài bông hoa trắng trong ngày lễ Vu lan không chỉ mang ý nghĩa tưởng nhớ về các bậc sinh thành đã quá cố mà còn là một sự nhắc nhở như một sự nhắc nhở, rằng mình đã lỡ mất những gì quý giá nhất, từ đó mà hành động sao cho phải với lương tâm.

Bông hồng là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực hoa hồng cao quý là tình cảm đẹp nhất, kính trọng nhất đối với bậc sinh thành. Mang ý nghĩa sâu sắc đó, nhiều người Việt Nam khi đến ngày Vu Lan đều cài một bông hồng trên áo để thể hiện tấm lòng tưởng nhớ, biết ơn tới cha mẹ, các bậc sinh thành.

le-vu-lan-bao-hieu-2022-roi-vao-thu-may-ngay-bao-nhieu-3

Về những bông hồng vàng trong lễ Vu lan, đây là những bông hoa thường được các vị tu sĩ cài lên áo. Được biết, các vị tu sĩ đã lìa bỏ đời sống thế tục để sống cuộc sống của người xuất gia. Họ mượn thân tứ đại do cha mẹ sinh ra để "trên cầu giải thoát, dưới cứu độ chúng sinh". Cứu cánh đạt đến sự giác ngộ là cách báo ân tuyệt diệu nhất vì báo hiếu cho cha mẹ hiện đời và cha mẹ ở nhiều đời khác.

Do đó, trong dịp lễ Vu Lan báo hiếu 2022 này, thay vì cài hồng đỏ hay hồng trắng, họ sẽ cài lên mình đóa hồng vàng bởi cha mẹ đối với họ còn là cả đất trời, chúng sinh.

Theo đạo Phật, màu vàng là màu của giải thoát như Vô thượng phước điền y, màu của Đất. Trên đất, chúng ta có thể dẫm, đạp, cày xới, khạc nhổ hay làm bất cứ gì...đất vẫn trơ trơ, vì đất là sức sống, là nhẫn nhục, cưu mang tất cả, chấp nhận tất cả. Vì coi tất cả chúng sinh là cha mẹ, là quyến thuộc, họ hàng và quan trọng nhất là những vị Phật tương lai.

Màu vàng còn là màu của tuệ giác, tượng trưng cho sự buông bỏ, xả ly, không chấp thủ và thành tựu giải thoát.

Do vậy, dù hòa mình trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu mẹ cha nhưng nguời tu sĩ cũng muốn mượn màu sắc của hoa màu vàng để nói lên tinh thần đúng nghĩa của mùa Vu Lan là sự giải thoát.

Trên đây là các thông tin về "Lễ Vu lan báo hiếu 2022 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu?" và các ý nghĩa sâu sắc về từng màu hoa hồng cài áo trong dịp lễ đặc biệt này. Mong rằng với các nội dung này, bạn có thể đón một lễ Vu lan 2022 ý nghĩa và đủ đầy nhất bên gia đình.

Xem thêm: Sự tích Lễ Vu lan báo hiếu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận