Về Cam Lâm đừng quên ghé khu tưởng niệm Gạc Ma - nơi tưởng nhớ "những người nằm lại phía chân trời"

Khu tưởng niệm Gạc Ma là công trình lịch sử tâm linh mang tầm vóc quốc gia tưởng nhớ 'những người nằm lại phía chân trời'. Địa chỉ này được đặt tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa và là một trong những điểm tham quan nổi tiếng tại miền Trung nước ta.

Thái An
16:19 16/05/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khu tưởng niệm Gạc Ma ở đâu?

Khu tưởng niệm Gạc Ma hay Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma là khu vực nằm ven biển trên Bán đảo Cam Ranh thuộc địa phận xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Đây là địa điểm du lịch phục vụ khách tham quan miễn phí giúp khách du lịch thập phương được tìm hiểu nhiều hơn về sự kiện lịch sử 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh, vĩnh viễn nằm lại giữa biển khơi vào ngày 14/3/1988 trong trận chiến đấu với kẻ thù trên đảo Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa.

khu tuong niem gac ma cam lam khanh hoa -5

Khu tưởng niệm Gạc Ma là công trình lịch sử tâm linh mang tầm vóc quốc gia kết tinh của lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, được xây dựng để tưởng nhớ sự hi sinh cao cả của các thế hệ cha anh đã ngã xuống trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Công trình được xây dựng bằng công sức, tâm huyết và sự đóng góp của nhân dân trên mọi miền đất nước cả về tài chính, trí tuệ, tâm huyết và cả nỗi khát khao được thể hiện lòng biết ơn, sự tưởng nhớ, tình cảm tri ân sâu sắc đối với những người đã ngã xuống vì chủ quyền biển đảo.

Với cảnh quan tươi đẹp, không gian rộng lớn, xanh mát có hướng biển, nơi đây trong những năm qua đã và đang trở thành điểm đến ý nghĩa và khiến du khách mang nhiều cảm xúc trong hành trình ghé thăm vùng đất Cam Lâm - Khánh Hòa.

Những địa điểm tham quan nổi tiếng tại Khu tưởng niệm Gạc Ma

Được khởi công xây dựng năm 2015, khánh thành vào năm 2017, Khu tưởng niệm Gạc Ma có nhiều hạng mục, bao gồm Phần tượng đài, Khu Bảo tàng ngầm, Mộ gió, Quảng trường hòa bình, khuôn viên cây xanh.

Tượng đài các chiến sĩ Gạc Ma

Khi tới với Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma, du khách sẽ ngay lập tức được chiêm ngưỡng Tượng đài các chiến sĩ Gạc Ma – trái tim của Khu tưởng niệm - đứng hiên ngang giữa đất trời Cam Lâm cùng lá cờ Việt Nam tung bay.

khu-tuong-niem-gac-ma-tai-cam-lam-khanh-hoa-thumb

Tượng đài Chiến sĩ Gạc Ma cao 15,15m (cả phần đế), bề ngang 12m, bán kính 7m, với chủ đề “Những người nằm lại phía chân trời”.

Tác phẩm được lấy cảm hứng từ hình ảnh 64 chiến sĩ nắm tay nhau quyết tâm bảo vệ lá cờ Tổ quốc khẳng định chủ quyền Việt Nam tại đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988.

Những ý nghĩa lịch sử được các nhà điêu khắc thể hiện thông qua các chi tiết: Vòng cung mặt trời nhô lên khỏi mặt biển tận nơi chân trời xa xôi, nơi được đánh dấu phần lãnh hải của Tổ quốc Việt Nam bằng những hòn đảo lớn nhỏ, có những đảo chìm và đảo nổi.

khu tuong niem gac ma cam lam khanh hoa 9

Cụm nhân vật (9 nhân vật) là đại diện cho 64 chiến sĩ ở tư thế giương cao lá cờ Tổ quốc trước lúc hy sinh. Các anh ở tư thế trong tay không một vũ khí mà chỉ có cuốc, xẻng, búa, rìu làm nhiệm vụ múc cát, đá, sỏi để nâng cao mặt đảo. Khi bị quân thù bao vây, các anh quay tròn lại nắm tay nhau để bảo vệ lá cờ tạo thành biểu tượng “Vòng tròn bất tử”, một hình ảnh sinh động đọng lại trong lòng mọi người.

Toàn bộ khối tượng được nằm trên bệ đá với xung quanh là nước, là biểu tượng của biển đảo Trường Sa.

Tượng đài chiến sĩ Gạc Ma là biểu tượng thể hiện sự ác liệt của cuộc chiến đấu với giặc ngoại xâm, đồng thời làm nổi bật tinh thần bất khuất của các chiến sĩ ta trong trận chiến này.

Vòng tròn bất tử

Từ tượng đài các chiến sĩ Gạc Ma nhìn xuống, du khách có thể thấy Khu trưng bày ngầm được thiết kế theo hình vòng tròn bất tử thiêng liêng. 

64 đóa hoa tượng trưng cho 64 người con bất tử cùng ôm lấy lá cờ đỏ, ngôi sao vàng năm cánh nổi trên mặt nước.

images5327419_IMG_5609

Khu trưng bày ngầm được xây dựng dưới mặt đất, nằm ở vị trí trung tâm. Nơi đây là không gian tái hiện lại, và là nơi bảo quản, lưu giữ những hiện vật lịch sử về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, biển đảo Việt Nam và các Chiến sĩ Gạc Ma cùng sự kiện ngày 14/3/1988.

Được biết, khi cuộc thi thiết kế kiến trúc công trình Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma được phát động, dù là cuộc thi không có giải thưởng, nhưng đã nhận được hàng trăm mẫu thiết kế. 

Có người sửa đi sửa lại bản thiết kế đến hơn 700 lần, lại có người xin tình nguyện ra Trường Sa để tìm cảm hứng. Đã có hàng trăm trái tim, hàng trăm khối óc tự nguyện dốc hết tâm huyết dành cho Gạc Ma. Vì vậy, Gạc Ma là công trình mang tính biểu tượng cao, có sức biểu cảm tâm linh và gây xúc động mạnh. Vẻ đẹp của công trình dường như chạm đến trái tim của tất cả những người đến đây.

Mộ gió

Mộ gió là khu vực tâm linh nhất của khu tưởng niệm, trước mộ đặt Bia ghi danh sách 64 liệt sĩ hi sinh với đầy đủ họ, tên, địa chỉ. 

Gọi là Mộ Gió bởi nơi đây không có bất cứ hài cốt của chiến sĩ nào. Nơi đây chỉ nhờ gió đưa hương hồn các anh hội tụ về đây nên được gọi là Mộ gió.

khu tuong niem gac ma cam lam khanh hoa 7

Những dòng tên được khắc trên bia tưởng niệm thấp thoáng bên những cành hoa sứ sum xuê nở bông trắng muốt, mỗi khi gió thổi, tiếng sóng biển rì rào hòa lẫn cùng hương hoa sứ phảng phất càng tăng thêm không khí xúc động, linh thiêng.

Quảng trường Hòa bình

Đây là khoảng không gian khoáng đạt nổi bật với hình ảnh chim bồ câu tung cánh bay về hướng biển. Quảng trường Hòa Bình cũng là điểm kết thúc của Khu tưởng niệm Gạc Ma.

Lý do chọn tên Quảng trường Hòa Bình là điểm kết thúc của khuôn viên Gạc Ma chính là sự thể hiện khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Hơn 30 năm sau sự kiện lịch sử năm xưa, giờ đây Gạc Ma đã trở thành vùng đất thanh bình, xanh mát, tuy nhiên, ký ức bi tráng về những người con quả cảm, sự hi sinh của họ để giữ toàn vẹn lãnh thổ đất nước Việt Nam đã trở thành những tượng đài bất tử về tình yêu Tổ quốc, tình yêu biển đảo thiêng liêng.

khu-tuong-niem-toan-canh-1500001984911

Quảng trường Hòa bình, là không gian cuối của “Hành trình khát vọng”, với hình ảnh chim câu tung cánh bay về hướng biển. Đó là thông điệp gửi đến toàn thế giới về khát vọng “Hòa bình” của dân tộc Việt Nam.

Trước mặt quảng trường hòa bình là công viên sinh thái, có một con đường đưa người tham quan ra biển và cũng là con đường dẫn các anh linh từ biển trở về. Công viên sinh thái là nơi du khách nhìn về biển – nơi các anh còn ở lại, ngày đêm canh giữ chủ quyền của Tổ quốc.

Con đường hoài niệm, sẽ dẫn quý khách về nơi xuất phát. Con đường đi qua các khu vực vườn cây lưu niệm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đi qua những góc nhìn khác nhau của các không gian khác nhau trong khu tưởng niệm.

khu tuong niem gac ma cam lam khanh hoa 8

Ngoài ra, quần thể khu tưởng niệm còn có những nét độc đáo với hệ thống giao thông nội bộ (đường xe điện, lối đi dành cho người khuyết tật), hệ thống cây xanh gắn liền với bản sắc địa phương (cây xoài Cam Ranh, cây Bàng vuông, cây Phong ba từ đảo Trường Sa, cây mai biển) và thảm cỏ rộng quanh năm xanh tốt.

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma là nơi thể hiện sự biết ơn đối với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Công trình không chỉ là nơi giáo dục ý nghĩa truyền thống mà còn là nơi có ý nghĩa tâm linh, nhắc nhở các thế hệ đời sau không quên sự hy sinh của các chiến sĩ tại Gạc Ma.

Sự hiện diện của Tượng đài các chiến sĩ Gạc Ma cũng như Khu tưởng niệm Gạc Ma chính là để nhắc nhở các thế hệ hôm nay và mai sau luôn ghi nhớ và giữ gìn từng tấc đất, thước biển của Tổ quốc.

khu tuong niem gac ma cam lam khanh hoa 3

Từ ngày khánh thành, Khu tưởng niệm Gạc Ma đã đón hàng trăm đoàn với hàng chục ngàn lượt khách đến viếng thăm.

Nơi đây cũng trở thành một trong những địa điểm du lịch nhất định phải tới khi ghé đến huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Thời gian gần đây, đã có rất nhiều bạn trẻ đã tìm đến đây để chụp hình cưới. Nhiều trường học trong cả nước đã tổ chức cho học sinh và giáo viên tham quan, dâng hương tưởng niệm.​

Xem thêm: Những địa điểm nhất định phải ghé khi đi du lịch Cam Lâm Khánh Hòa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận