Chúng ta đang mê mẩn những chuyến Camping nhưng chưa chắc đã hiểu đúng về nó

Camping trong những năm gần đây trở thành xu hướng yêu thích của những bạn trẻ đam mê 'xê dịch' và những tâm hồn có niềm đam mê lớn với công cuộc khám phá các vùng đất mới. Vậy, lý do gì khiến Camping 'hot' đến vậy?

Thái An
12:00 13/05/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiểu đúng về Camping

Camping về cơ bản là thuật ngữ dùng để chỉ hoạt động cắm trại, dựng lều nhằm phục vụ cho việc vui chơi, giải trí của ai đó hoặc một nhóm người ngắn ngày trong môi trường tự nhiên.

Thông thường, trong các chuyến du lịch Camping, mọi người sẽ tổ chức các hoạt động như nhóm lửa, nướng đồ ăn và tất cả cùng quây quần bên đống lửa, nhâm nhi đồ ăn với bia hoặc rượu nhẹ, chuyện trò thâu đêm, cùng nhau nói cười và vui vẻ.

Bên cạnh đó, trong Camping, người tham gia còn có thể tham gia vào các hoạt động mang tính trải nghiệm cao như: Dã ngoại, leo nũi, du lịch phượt, Trekking, Hiking,...

du lich camping hot tu khi nao

Camping trong những năm gần đây đã và đang trở thành hình thức du lịch được giới trẻ Việt Nam ưa chuộng, đồng thời, nó cũng có xu hướng thu hút các nhóm đối tượng khác như gia đình hoặc những cá nhân đam mê du lịch 'bụi' để khám phá các địa điểm mới trong thời gian ngắn.

Đối với các đoàn thể lớn như trường học, công ty hay một nhóm đông người thì camping được coi như một hoạt động vui chơi thú vị. Vừa giúp các thành viên làm quen, tìm hiểu về nhau, giúp tăng tình đoàn kết tập thể và đồng thời cũng là môi trường giúp mỗi cá nhân có điều kiện thể hiện bản thân, các sở trường và điểm mạnh của mình. Đồng thời, tính trách nhiệm, bảo vệ môi trường cũng sẽ được nhân rộng, nâng cao và tuyên truyền tốt hơn trong những dịp thế này.

Người đầu tiên trên thế giới sáng tạo ra Camping là ai?

Du lịch Camping xuất hiện lần đầu vào những năm 1800 do Thomas Hiram Holding phát minh ra. Những du khách đầu tiên tham gia vào hoạt động Camping là người anh. Sau đó hoạt động này đã lan sang rất nhiều quốc gia khác.

camping hot tu khi nao
Thomas Hiram Holding chính là cha đẻ của du lịch cắm trại Camping

Về sau hoạt động cắm trại trở thành một hoạt động hội nhóm và gia đình. việc thành lập liên đoàn quốc tế cắm trại ET De Caravanning năm 1932 đã đánh dấu cho sự phát triển của hình thức du lịch này.

Sau khi hoạt động này trở lên phổ biến rộng rãi với số lượng người tham gia đông đảo. Có nhiều hoạt động cắm trại có sự tham gia của rất nhiều người hình thành lên một khu cắm trại với khung cảnh rất ấn tượng.

Camping hot từ khi nào?

Du lịch Camping với lịch sử tồn tại lâu đời luôn là hoạt động được ưa chuộng tại nhiều quốc gia phương tây và trong những năm gần đây xu hướng này cũng được đón nhận rộng rãi bởi giới trẻ và những người có niềm đam mê khám phá thiên nhiên tại Việt Nam.

Sở dĩ Camping trở thành hình thức du lịch "trending" đối với giới trẻ là do hoạt động này cho phép người tham gia thoải mái khám phá những nơi mới lạ, tận hưởng thiên nhiên trong lành nhưng vẫn tiết kiệm chi phí.

du lich camping hot tu khi nao

Đối với các gia đình, đây là dịp mọi người có thời gian cùng nhau quây quần, chia sẻ những câu chuyện của bản thân sau những ngày bận rộn với việc học, việc làm, đồng thời.

Đối với trẻ nhỏ, các chuyến du lịch Camping cùng gia đình hoặc trường lớp sẽ là những trải nghiệm quý báu như: Khám phá thiên nhiên; Hít thở bầu không khí trong lành; Có thời gian riêng, vui vẻ bên bạn bè và gia đình; Được thể hiện cá tính riêng, phát huy tối đa những khả năng tiềm ẩn của bản thân trong ứng phó với các tình huống bất ngờ; Học cách sinh tồn và những mẹo đơn giản trong cuộc sống; Tập làm quen với những điều mới mẻ (dựng lều, nướng đồ, bơi lội sông suối, bắt cá…); Giải toả căng thẳng; Học cách mở lòng và hoà nhập…

Đi Camping cần chuẩn bị những gì?

Việc lên kế hoạch và chuẩn bị tốt cho một chuyến đi Camping sẽ giúp bạn và đồng đội được tận hưởng trọn vẹn thời gian của chuyến đi, đồng thời đảm bảo an toàn khi đi tới khám phá một vùng đất mới.

Vậy, cụ thể, cần chuẩn bị những gì trước khi đi Camping?

du lich camping hot tu khi nao

Lều trại

Đi cắm trại chắc chắn không thể không có lều trại rồi. Đây không chỉ là thứ giúp bạn che mưa, che nắng, chắn gió bụi mà còn là chỗ để các bạn nghỉ ngơi về đêm nếu chuyến đi diễn ra trong nhiều ngày.

Một điều quan trọng khác, là lều giúp chúng ta bảo vệ các đồ cá nhân khác, cũng như có một giấc ngủ ngon để đảm bảo sức khoẻ cho những ngày di chuyển tiếp theo.

Bạt và tăng

Bạt và tăng chính là những tấm giáp cho lều trại của bạn nhằm tối ưu hóa khả năng chống lại thời tiết cho không gian nghỉ ngơi di động trong chuyến Camping.

Có 2 loại bạt mà chúng ta cần chuẩn bị, đó là “bạt phủ lều” và “bạt trải sàn”. Vì không phải lều nào cũng có thể chống thấm, chống mưa, nhất là khi những cơn mưa nặng hạt, kéo dài thì chắc chắn một tấm bạt phủ (tart), che kín nóc lều sẽ giúp cả đoàn được an toàn và khô ráo.

Còn bạt trải thì đơn giản là một tấm mỏng hơn trải thẳng dưới đất để ngồi hoặc bạn cũng có thể sử dụng thêm các tấm thảm xốp khác để êm ái hơn và cũng có khả năng giữ nhiệt tốt hơn.

Túi ngủ

Một chiếc túi ngủ phù hợp sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ xuống thấp vào đêm và sáng sớm và khi cần nó cũng có thể bung ra như một chiếc chăn nhỏ giúp bạn có giấc ngủ thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, khi đi cùng đội nhóm, túi ngủ cũng sẽ trở thành thứ giúp bạn ngủ "ngoan" hơn và hạn chế di chuyển phá giấc ngủ của người cùng lều.

Balo

Vì Camping là hoạt động khám phá phù đòi hỏi tính di động là linh hoạt cao từ người tham gia, do đó việc mang vali kéo, đeo túi chéo không thực sự phù hợp. Do đó, khi tham gia vào các hoạt động du lịch cắm trại hãy đảm bảo chuẩn bị cho bản thân một chiếc balo phù hợp để mang theo đồ các nhân trong chuyến đi.

Chiếc balo này sẽ giúp bạn mang mọi thứ, từ quần áo, giày dép, túi ngủ, lều… vào trong đó, khoác lên lưng vừa giúp bạn dễ di chuyển lại rảnh tay mà checkin trong suốt chuyến đi.

Trong thời gian ngủ nghỉ, chiếc balo này cũng có thể kiêm thêm công dụng trở thành gối ngủ nữa đó nhé!

Thùng đựng đồ

Có nhiều lựa chọn khác nhau và tuỳ thuộc vào bạn đi bao nhiêu người, bao lâu, đựng gì trong đó mà chúng ta sẽ cần tới một loại thùng riêng. Thùng giấy sử dụng cho đồ nhỏ, khô và gọn, thùng ướp để nước lạnh, bia, một chút đồ rau củ hoặc thùng nhựa để để đồ ăn, thịt cá, các đồ dùng khác cho chuyến đi.

Đèn pin, đèn treo

Dù đã có lửa để nướng đồ ăn kiêm luôn soi sáng và sưởi ấm nhưng đèn pin và đèn treo vẫn là những món đồ vô cùng cần thiết trong những chuyến Camping bởi đây kà những nguồn sáng ổn định và sẽ mang lại cả giác an tâm hơn khi ánh dương đã khuất nơi đường chân trời.

Chưa kể nếu cần phải di chuyển trong đêm tối, cần tìm gì đó thì những chiếc đèn cắm trại, đèn pin sẽ là thứ không thể thiếu.

Đồ dùng khác

Ngoài những vật dụng quan trọng và buộc phải có trên thì cũng cần chuẩn bị và mang thêm những đồ dùng khác sau:

  • Bật lửa, diêm
  • Dao nhỏ
  • Búa, kìm (dựng trại)
  • Đồ nhóm lửa
  • Bếp, vỷ nướng, khay nướng…
  • Chai đựng nước giữ nhiệt
  • Thuốc cá nhân, băng gạc y tế
  • Thuốc chống muỗi và côn trùng
  • Giày thể thao, áo khoác mỏng
  • Sạc dự phòng,...

Những điều cần lưu ý khi Camping

Chọn thời điểm Camping phù hợp

Thời điểm lý tưởng nhất để tổ chức các chuyến cắm trại Camping là vào mùa khô, trời ít mưa và không quá lạnh. Tuy nhiên, cũng có nhiều người sẽ không quá quan tâm tới vấn đề này và Camping theo sở thích, bất kể mùa nào.

Tuy nhiên, nếu không muốn hoạt động khai phá thế giới của bạn bị kiềm lại bởi những cơn mưa xối nước hay những trận nắng đổ lửa thì hãy lựa chọn thời gian hợp lý để vừa được vui chơi thoải mái mà vẫn đảm bảo sức khỏe nhé!

Chọn địa điểm Camping

Hầu hết những người đi cá nhân hoặc nhóm nhỏ 2 tới 3 người sẽ không cần quá quan tâm tới vấn đề này bởi đây thường là các đối tượng thích khám phá và ưa những điều mới mẻ, thậm chí có phần mạo hiểm.

Tuy nhiên, nếu là chuyến đi dành cho trường lớp hoặc tổ chức cho công ty, hãy lưu ý lựa chọn những địa điểm có độ an toàn cao, phổ biến và cũng được nhiều người khác lựa chọn. Hoặc  đó là nơi mới, ít người lựa chọn nhưng vẫn phải đảm bảo là địa điểm có độ an toàn tương đối tốt.

Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết 

Camping có thể hiểu theo một cách đơn giản là du lịch tự túc trên mọi mặt trận. Do đó, việc mang đủ đồ ssẽ đảm bảo chuyến đi được diễn ra thuận lợi hơn.

Lưu ý, bạn không nên mang quá ít vì sẽ không dễ để bạn có thể tìm được một cửa hàng tiện ích nào ở những khu vực camping này. Tuy nhiên, cũng không cần mang quá nhiều vì sẽ ảnh hưởng tới chuyến đi, giảm bớt trải nghiệm và khiến bạn phải mang vác nặng nề hơn.

Chọn vị trí cắm trại

Nên chọn vị trí cắm trại ở những nơi có khả năng tránh gió như dưới gốc cây lớn, hoặc tránh chỗ trũng nước,  không có nhiều cây cỏ rậm rạp. Tránh dựng lều dưới chân núi, sát mép hồ, biển hoặc sông suối để tránh côn trùng, thú dữ hoặc đá lở. Đồng thời cũng là cách có không gian vui chơi và tầm quan sát tốt hơn.

Luôn ghi nhớ dựng lều trước khi trời tối và chỉ tháo lều khi trời đã sáng hẳn. Bởi khi có đủ ánh sáng, chúng ta sẽ dễ quan sát được địa hình và tình hình xung quanh. Từ đó dễ dàng tháo lắp và đảm bảo an toàn tốt hơn.

Cẩn trọng khi nhóm lửa

Tốt nhất bạn nên sử dụng thùng sắt hoặc bếp củi chuyên dụng thay vì nhóm lửa trực tiếp dưới nền đất vì sẽ gây ảnh hưởng tới môi trường nơi cắm trại, hoặc tồi tệ hơn là có thể trở thành nguyên nhân gây cháy rừng.

Hơn nữa, việc sử dụng một công cụ đơn giản như thùng sắt, bếp… sẽ giúp bạn dập lửa hoặc dọn dẹp nhanh hơn, tiện hơn nhiều.

du lich camping hot tu khi nao

Các lưu ý khác

Luôn đề cao sự an toàn, gọn nhẹ và dễ di chuyển

Không nên chọn đến những nơi quá hoang vu, tiền ẩn những tai nạn khó lường

Không nên mang theo nhiều đồ quý giá hay tiền mặt để đảm bảo an toàn

Nên giữ những đồ điện tử, đồ không chống nước trong lều hoặc mang theo túi chuyên dụng chống thấm

Chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, nước uống và củi đốt để tránh cuộc chơi mất vui

Ở Hà Nội nên đi Camping ở đâu?

du lich camping hot tu khi nao

Nếu đang làm việc hoặc sinh sống tại Thủ đô bạn chắc chắn sẽ không phải lo về việc thiếu chỗ Camping. Việc bạn cần làm chỉ là chuẩn  bị thời gian rảnh và giữ cho trạng thái sức khỏe thật ổn định và đi tới cắm trại tại một trong số những địa điểm quen thuộc với dân Camping Hà Nội dưới đây:

  • Bãi giữa (chân cầu Vĩnh Tuy)
  • Đầm Vân Trì (Đông Anh) – 25km
  • Hồ Đồng Chanh (Hoà Bình) – 35km
  • Đồng Mô (Sơn Tây) – 45km
  • Hồ Đồng Đò (Sóc Sơn) – 50km
  • Thảo nguyên Đồng Lâm (Lạng Sơn) – 120km

Với các thông tin được Sống đẹp cung cấp trên đây, hy vọng bạn sẽ có được chuyến Camping với trải nghiệm tuyệt vời để được F5 bản thân và trở về đầy nhiệt huyết với cuộc sống xô bồ nơi phố thị ồn ào.

Xem thêm: Những lợi ích khi cho con đi cắm trại Camping mùa hè

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận