Chiêm bái chùa đá quan Âm "có một không hai" ở Cam Lâm, Khánh Hòa

Chùa đá Quan Âm là một trong những địa điểm tâm linh nổi tiếng thường được du khách tới Cam Lâm ghé thăm. Nơi đây được biết đến là công trình phật giáo độc đáo được chính tay vị trụ trì tạo nên bởi vô số viên đá cuội tuyển chọn trong hàng chục năm.

Thái An
17:30 27/05/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chùa đá Quan Âm nằm ở đâu?

Chùa Quan Âm hay được nhiều gọi với cái tên là chùa đá Quan Âm hay Quan Âm Thạch Tự là một ngôi chùa Phật giáo nhỏ ở thôn Bãi Giếng Nam, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Chùa được xây dựng trên diện tích khoảng 2.100 mét vuông với vô số kiến trúc phật giáo ấn tượng được tạo nên từ chất liệu đá cuội. Đây cũng là một trong những điểm chính khiến Chùa Quan Âm có cái tên khác là Chùa đá Quan Âm.

chua da quan am cam lam 1
Đại đức Trụ trì Thích Tâm Phước

Theo lời của Đại đức Trụ trì Thích Tâm Phước, Chùa Quan Âm được thầy tiếp nhận từ cuối những năm 1990. Khi đó, khu vực xung quanh còn vắng vẻ, chỉ bao quanh là những gốc xoài, gốc mít…

Khi ấy, thị trấn Cam Đức có tới 85% dân cư là người theo đạo Thiên Chúa giáo, 10% theo lương thờ ông bà còn lại chỉ có 5% theo Phật giáo. Nhưng với cái tâm hướng Phật, thầy Thích Tâm Phước ngay từ thủa ban đầu đã bắt nuôi ước mơ biến ngôi chùa bé nhỏ thành chốn linh thiêng khang trang hơn.

Sau nhiều năm nỗ lực, hiện, mong muốn của Đại đức Trụ trì đã dần được hiện thực hóa. Ngôi chùa đến ngày nay được biết đến rộng rãi không chỉ bởi đây là nơi tâm linh có tiếng ở Cam Lâm mà còn bởi loại vật liệu độc đáo được sử dụng để tạo nên những kiến trúc mang đậm nét phật giáo tại nơi đây.

Sự tích trải đá cúng giường tại Chùa đá Quan Âm - Cam Lâm và tâm nguyện của vị trụ trì đáng kính

Theo Đại đức Thích Tâm Phước, trụ trì chùa Quan Âm thì từ lúc kết duyên với chùa vào năm 1998 cho đến nay, lúc nào trong tâm khảm cũng ưu tư với việc trùng kiến ngôi già lam này ngày một khang trang, làm nơi quy hướng cho Phật tử tu học như một sự cúng dường lên Đức Thế Tôn. 

Ý tưởng đầu tiên của việc trải đá cuội ken kín mặt đất và dán đá tất cả bề mặt các công trình xây dựng chùa Quan Âm được khơi nguồn từ chuyện trưởng giả Cấp Cô Độc.

Ngày xưa, trưởng giả Cấp Cô Độc đã xếp những đồng tiền vàng phủ kín mặt đất để mua tinh xá Kỳ Viên, dâng cúng Đức Phật và chúng Tăng. Vậy thì người đời sau cũng có thể trải những viên đá cuội lên khắp mặt đất để cúng dường Đức Phật vậy.

Từ ý tưởng trên, thầy Tâm Phước bắt tay vào thực hiện. Việc trải đá lên mặt đất và dán đá cùng vỏ sò lên tường là cả một nghệ thuật và công phu. 

chua da quan am cam lam 2

Cặm cụi một mình, thầy chọn đá, dán đá, cứ mỗi viên đá là một câu niệm Phật. Trừ những lúc có Phật sự phải ra ngoài, còn lại hầu hết thời gian thầy sống với đá. 

Vào mùa an cư, không đi ra ngoài nên thầy có cơ hội tiếp xúc với đá nhiều hơn. Nhờ nguồn đá cuội và vỏ sò rất dồi dào tại địa phương, theo năm tháng và với bàn tay khéo léo cùng tâm kiên định của thầy, vô số đá cuội với vỏ sò theo nhau xếp vào vị trí thẳng tắp, đẹp đẽ, gọn gàng.

chua da quan am cam lam 7

Thành quả hiện nay có thể thấy, vừa đặt chân đến khu vực chùa đã thấy tường rào và cổng tam quan trải kín đá cuội rất tinh tế, đẹp mắt.

Từ bảng tên chùa, chữ Hán trên trụ cổng cho đến hoa văn, bánh xe chuyển pháp luân đều được trám đá cuội xám nổi bật trên nền cuội nhỏ màu bạc tạo nên vẻ uy nghiêm của chốn cửa phật.

chua da quan am cam lam khanh hoa 1

Bước vào cổng chùa, ta như lạc vào thế giới của đá cuội chen lẫn cỏ cây. Cuội được lèn kín mặt sân, các lối đi thiền hành, cuội bao bọc bốn bức tường tỏa ra hơi nước mát lạnh.

chua da quan am cam lam khanh hoa 2

Hai bên chùa, tượng đài Quan Âm, Di Đà lộ thiên có giả sơn bằng đá cuội nâng đỡ, bao bọc.

chua da quan am cam lam 6

Đặc biệt là bảo tháp thờ kinh Pháp Hoa ba tầng, cao 12,5 mét mô phỏng theo trụ đá Asoka ở Ấn Độ. Thân tháp được phủ kín đá cuội.

chua da quan am cam lam 9
Tháp đá thờ Kinh Pháp Hoa

Những hoa văn, họa tiết trang trí và pháp cú dọc theo thân tháp đều được dán đá rất công phu và mỹ thuật. Nhìn từ xa, bảo tháp như một cây đá cuội xám bạc nổi bật giữa bầu trời trong xanh. 

Ấn tượng nhất là bộ bàn ghế đá nơi phòng khách. Tuy giản dị đơn sơ nhưng được ngồi lên những ụ đá quây quần quanh chiếc bàn đá, nghe nước chảy rì rào từ giả sơn, ta như lạc vào thiên nhiên kỳ thú, non nước hữu tình. 

chua da quan am cam lam 10

Mặc dù đã trải qua hàng chục năm tu bổ nhưng đến nay vị trụ trì cần mẫn vẫn đang ngày ngày lựa đá để đắp chùa và tạo nên những nét kiến trúc, biểu tượng độc đáo của Phạt Giáo từ những hòn đá cuội tại Cam Lâm.Làm thế nào để đi đến chùa đá Quan âm?

Các điểm đến nổi tiếng gần Chùa đá Quan Âm - Cam Lâm

Nếu là khách du lịch tới chiêm bái Chùa đá Quan Âm thì bạn không nên bỏ qua những địa điểm du lịch lân cận vô cùng nổi tiếng khác tại Cam Lâm như: Khu du lịch Bãi Dài, Đầm Thủy Triều, Khu tưởng niệm Gạc Ma, Núi Hòn Bà,...

Xem thêm: Về Cam Lâm đừng quên ghé khu tưởng niệm Gạc Ma - nơi tưởng nhớ "những người nằm lại phía chân trời"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận