Bà bầu có nên tập yoga bay?

Yoga bay là một biến thể còn khá non trẻ của bộ môn yoga truyền thống. Tại Việt Nam, môn thể thao này cũng chưa được phổ biến nhưng trên thế giới nó đang ngày càng trở nên được yêu thích bởi vô số lợi ích sức khỏe cho người tập. Vậy, bà bầu có nên tập yoga bay không?

Thái An
09:00 20/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Yoga bay là gì? Tập yoga bay có tốt không?

Yoga bay hay yoga trên không, yoga không trọng lực, yoga võng là loại hình thể thao còn khá mới mẻ nhưng đã được tiếp nhận ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Bộ môn này là một biến thể của loại hình yoga truyền thống với sự kết hợp của các tư thế yoga kinh điển cùng các bài tập pilates và các vũ điệu nhào lộn để tạo nên các bài tập linh hoạt, mới mẻ.

ba-bau-tap-yoga-bay-duoc-khong-1

Điểm nhấn chính khiến môn thể thao này được gọi với cái tên yoga bay là do tất cả các động tác và bài tập đều được thực hiện trên một chiếc võng lụa được treo cao cách mặt đất khoản 50cm. Võng lụa chính là dụng cụ thiết yếu không thể bỏ qua để người tập có thể lơ lửng trên không trong khi thực hiện các động tác yoga hoặc pilates trên không.

Yoga bay là môn vận động thân thiện với nhiều đối tượng khác nhau. Người đến với yoga bay không cần có nền tảng yoga hay pilates truyền thống mà vẫn có thể làm quen dần với bộ môn này thông qua các bài tập cơ bản sau đó nâng cao dần.

Yoga bay hiện đang được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là những người có vấn đề về xương khớp hoặc thường xuyên bị đau mỏi cơ, đặc biệt là những người làm văn phòng thường xuyên phải ngồi trong nhiều giờ khiến phần lưng, cổ và cột sống thường xuyên bị đau mỏi.

ba-bau-tap-yoga-bay-duoc-khong-2

Vấn đề này thông qua một số động tác lộn ngược người trên không giúp cơ thể được kéo dài theo hướng ngược lại so với trạng thái bình thường từ đó giúp làm giảm áp lực và thư giãn cột sống.

Các  bài tập trong yoga bay cũng có tác dụng tương tự như yoga truyền thống khi giúp người tập cân chỉnh tư thế, hạn chế việc khom lương, gù lưng, từ đó giúp bạn có dáng ngồi và dáng đi đẹp hơn, đồng thời tạo nên thư thái tự tin, kiêu hãnh hơn.

Việc duy trì các bài tập yoga bay thường xuyên cũng giúp người tập cải thiện hệ tuần hoàn trong cơ thể, từ đó giúp cải thiện hệ tiêu hóa và giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn.

ba-bau-tap-yoga-bay-duoc-khong-3

Bên cạnh đó, các động tác trong yoga bay cũng có tác dụng giúp người tập siết eo và siết cơ vô cùng hiệu quả khi kết hợp với một chế độ ăn khỏe mạnh, khoa học.

Tuy nhiên, cũng có một số người nhất định không nên tập yoga bay bởi những đặc thù yêu cầu nhiều động tác vận động và xoay chuyển liên tục trên không.

Bà bầu tập yoga bay được không?

Nhìn vào các lợi ích mà những bài tập yoga bay mang lại, nhiều người sẽ nghĩ môn thể thao này sẽ phù hợp cho bà bầu tập luyện. Bởi, yoga bay không chỉ làm giảm tình trạng đau mỏi cơ bắp và cột sống, cổ vai gáy và phần lưng mà còn giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và cải thiện hệ tiêu hóa cho người tập.

Tuy nhiên, nếu bạn thắc mắc "Bà bầu tập yoga bay được không?" thì câu trả lời sẽ là không nên.

Vậy, tại sao yoga bay tốt như thế mà "Bà bầu tập yoga bay được không?" lại là không nên nhỉ?

Theo các chuyên gia, với đặc điểm của bộ môn này là những động tác nhào lộn linh hoạt trên không và tính linh hoạt cũng yêu cầu cao hơn rất nhiều so với các bài tập yoga truyền thống.

ba-bau-tap-yoga-bay-duoc-khong-5

Bên cạnh đó, nền tảng của yoga bay là các động tác được thực hiện trên võng lụa, do đó, nếu như thực hiện không đúng động tác sẽ khiến người tập bị ngã khỏi võng, điều này đối với bà bầu ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ cũng vô cùng nguy hiểm.

Đối với các bà bầu, nếu muốn tăng cường sức khỏe trong thai kỳ có thể thực hiện các bài tập yoga truyền thống để gia tăng tính linh hoạt của cơ thể, hạn chế việc bị chuột rút, giảm căng thẳng, giúp máu lưu thông tốt hơn. Đồng thời, loại hình yoga này cũng sẽ giúp mẹ bầu hạn chế nguy cơ bị thừa cân, phù nề, tích nước và làm giảm nguy cơ tiểu không tự chủ, sa ruột và bàng quang.

Bà bầu cũng được khuyến cáo nên tập yoga truyền thống từ tuần thứ 12 của thai kỳ, bởi trong ba tháng đầu khi thai nhi chưa được ổn định thì những hoạt động thể chất có nguy cơ cao đều nên được loại bỏ để đảm bảo an toàn cao nhất cho cả mẹ và bé.

ba-bau-tap-yoga-bay-duoc-khong-4

Ngoài bà bầu, những người gặp vấn đề liên quan tới hệ thần kinh, những người thường bị say xe, say sóng, có tiền sử bị các bệnh liên quan tới não, bị tiền đình, bị bệnh tim hoặc mắc chứng sợ độ cao cũng không được khuyến cáo thực hiện các bài tập yoga bay.

Xem thêm: Cách tập yoga bay cho người mới bắt đầu?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận